5 ประโยชน์ที่ได้จากการฝึก โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

5 ประโยชน์ที่ได้จากการฝึก โยคะ



โยคะ ( Yoga ) การออกกำกาย ที่เน้นไปที่ การยืดเส้นยืดสาย สร้างความยืดหยุ่น ให้กับร่างกาย ที่หลาย ๆ คน เริ่มหันมา ให้ความสนใจ โดยเฉพาะ หนุ่มสาว วัยทำงาน ที่เล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อป้องกัน โรคออฟฟิศซินโดรม ( Office syndrome ) ที่มักจะเกิดขึ้น แต่การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังมีประโยชน์อีหลาย ๆ อย่าง ที่คุณจะได้

 

การเล่น โยคะ ( Yoga ) แม้ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย ที่เป็น การยิดเส้นยืดสาย ดูเหมือนจะไม่ได้ออกแรง เหมือนการออกกำลังกาย แบบทั่วแต่การเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็ถือว่า เป็นกิจกรรม ที่เราควรจะฝึก อยู่เป็นประจำ เพราะว่า การที่คุณ เล่น โยคะ ( Yoga ) เป็น ประจำทุกวันนั้น คุณจะได้ประโยชน์ ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ประโยชน์ทางสุขภาพ ประโยชน์ทางจิตใจ ที่คุณจะได้ จาการเล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ ไปดูกันครับ ว่าประโยชน์ ที่คุณจะได้ จากการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ จะมีอะไรบ้าง

1. โยคะ ( Yoga ) สร้างความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย

สำหรับ ประโยชน์แรกที่คุณ จะได้จากการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำก็คือ ความยืดหยุ่น เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรม ที่ต้องมีการยืดเส้น ยืดสาย จึงทำให้ร่างกาย ของเรามีความยืดหยุ่น ได้เป็นอย่างดี ข้อดี ของการที่ ร่างกายมีความยืดหยุ่นนั้น จะทำให้ร่างกายของเรา มีการเคลื่อนไหวได้ดี เพราะฉะนั้น เราจึงควรที่จะฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ

 

2. ลดอาการบาดเจ็บ

การที่คุณ มีการฝึก โยคะ ( Yoga ) อยู่เป็นประจำ จะทำให้ร่างกาย ของคุณ มีการบาดเจ็บ ที่ลดลง เป็นเพราะว่า โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องมีการยืดเส้น ยืดสาย ดังนั้น การที่คุณ ทำกิจจกรมต่าง ๆ ความเสี่ยง ของการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็น ได้ดีกว่า คนที่ไม่เล่น โยคะ ( Yoga ) นะครับ เพราะว่า การฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำให้กล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็น มีความแข็งแรง ที่ได้จากการค้ำ การเอนตัว การบิดตัว

3. ลดความเครียด

อย่างที่หลาย ๆ คนรู้นะครับ ว่าการออกกำลังกาย เป็นการช่วยลด ความเครียดการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็เช่นกัน ก็เป็นการออกกำลังกาย ที่ทำให้ลดความเครียดได้ นอกจากนี้ สตูดิโอโยคะ ( Yoga ) ยังมีเพื่อน ๆ ให้เรา ได้พูดคุยเล่น โยคะ ( Yoga ) ด้วยกัน ยิ่งเป็นการ ลดความเครียด ได้เป็นอย่างดี 

 

4. ลดปัญหานอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ อาจจะมีสาเหตุ มาจากหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น สาเหตุ ที่มาจากความเครียด การทำงาน อาการนอนไม่หลับเรื้อรัง สภาพร่างกาย สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม และ สาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เรา นอนไม่หลับ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้เรา นอนหลับได้ง่ายขึ้น ก็เป็นเพราะว่า การเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วยลดความเครียด และ นอกจากนี้ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังทำให้เราเหนื่อย จึงทำให้ นอนหลับง่ายขึ้น และ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังทำให้หลับ สนิทมากขึ้น อีกด้วยนะครับ  

5. ทำให้ใจเย็นขึ้น

การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรม ที่เราจะต้องใช้สมาธิ ในการฝึก และ ความใจเย็น เพราะในการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะเป็น การออกกำลังกาย ที่ต้องมีการทรงตัว การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำจึงทำให้คุณ เป็นคนที่ใจเย็น ไปโดยไม่รู้ตัว และการฝึก โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยให้ มีสติ และ มีสมาธิเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะ เพื่อน ๆ คนไหน ที่อยู่ในวัยทำงาน หรือ อยู่ในวัยเรียน การฝึก โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้ สมองทำงานดีขึ้นนะครับ  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าโยคะ สำหรับ ชาวปวดหลัง

เหตุผลที่ผู้หญิงควรเล่น โยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

เล่น โยคะ ในช่วง เป็นประจำเดือน
ขจัดความเครียดด้วย โยคะ