โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร



ในช่วงนี้ การออกกำลังกาย ของกลุ่มสาว ๆ กำลัง มาแรง อย่างมาก โดยเฉพาะ การออกกำลัง แบบยืดหยุ่น กล้ามเนื้อ ภายใน ร่างกาย นั่นก็คือ โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) แต่ทว่า ทั้ง 2 ประเภทนี้ มีความเหมือน และ แตกต่างกัน อย่างไรบ้างนะ?

โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร

โยคะ ( Yoga ) เป็นศาสตร์ ประเภทหนึ่ง ที่มีมา ตั้งแต่ สมัยโบราณ ที่มากกว่า 5000 ปี โดยเริ่ม ก่อกำเนิด จากทาง ตอนเหนือ ของประเทศ อินเดีย การฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ร่างกาย จะทำได้ดี มากแค่ไหน ก็ต้อง เริ่มต้นจาก จิตใจ ของเรา ที่สงบนิ่ง รวมไปถึง ทุกอย่าง ทั้งกายภาพ สุขภาพ อาหาร จนถึง ลมหายใจ ความผ่อนคลาย และ สมาธิ นั่นเอง

 

พิลาทิส ( Pilates ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ได้การ พัฒนา ในช่วง ต้นศตวรรษที่ 20 โดยนาย Joseph Pilates ซึ่งการ ออกกำลังกายแบบ พิลาทิส ( Pilates ) จะมุ่งเน้นไปที่ กล้ามเนื้อ ส่วนแกนกลาง ของลำตัว ที่จะช่วย รักษา ความสมดุล ให้กับ กระดูกสันหลัง ที่ตั้งอยู่ ในลักษณะ ที่ควรจะเป็น ไปตาม ธรรมชาติ หรือ ตามหลัก ของกายวิภาค

โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร

การออกกำลังกาย โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) ทั้ง 2 รูปแบบนั้น มีความเหมือน และ คล้ายคลึงกัน ในเรื่องของ การเพิ่ม ความยืดหยุ่น ให้กับ กล้ามเนื้อ ช่วยปรับ สมดุล กล้ามเนื้อ ทั้ง 2 ข้าง ให้มีความ เท่ากัน ช่วยฝึกฝน ร่างกาย และ จิตใจ ให้แข็งแรง ในการ ออกกำลังกาย ทำท่าทางต่าง ๆ จะมุ่งเน้น ไปที่ การหายใจ เป็นหลัก เพื่อช่วย ทำให้ กล้ามเนื้อ ยืดยาว และ มีความ แข็งแรง ไม่รวมตัวกัน เป็นก้อนหนา รวมทั้ง ยังช่วยยืด กระดูกสันหลัง ทำให้ มีบุคลิกภาพ ที่ดีมากขึ้น และ ช่วยให้ นอนหลับ ง่ายขึ้น อีกด้วย

ความแตกต่าง ของการ ออกกำลังกายแบบ ของทั้ง 2 รูปแบบ ก็คือ โยคะ ( Yoga ) เป็นชีวิต มากกว่า ส่วน พิลาทิส ( Pilates ) จะเป็นระบบ ที่ค่อนข้าง ซับซ้อน และ จะเน้นไปที่ การทำท่าทาง การออกกำลังกาย ให้ถูกต้อง เสียมากกว่า โยคะ ( Yoga ) เน้นไปที่ การช่วยสร้าง ความยืดหยุ่น ให้กับ กล้ามเนื้อ ซึ่งความ ยืดหยุ่น อยู่บนกล้ามเนื้อ ที่แข็งแรง ส่วน พิลาทิส ( Pilates ) นั้น จะเน้นที่ การสร้าง กล้ามเนื้อ ที่มีความแข็งแรง และ ยังคงมี ความยืดหยุ่น อยู่ด้วย

 

ถ้าต้องการ ออกกำลังกาย ที่มุ่งเน้นความยืดหยุ่น ไม่เน้นเส้นลาย ของกล้ามเนื้อ ก็แนะนำ โยคะ ( Yoga ) เลยค่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก

อยากสุขภาพดี ต้องเริ่มด้วยการฝึก โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการเลือกซื้อเสื่อโยคะ
ไขข้อข้องใจ ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )