ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก



โยคะ ( Yoga ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่แทบจะ ไม่ต้องใช้ อุปกรณ์ใด ๆ เพียงแค่มี สมาธิ และ จิตที่สงบ ของคุณ กับ ฝึกฝน การเคลื่อนไหว ที่ไม่ต้อง ออกแรงมาก ก็สามารถ ออกกำลังกาย ประเภทนี้ได้  แถมยัง มีประโยชน์ มากกว่า ที่คุณ คาดคิด

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก

รวมท่า ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน สำหรับ มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก

1) โยคะ ( Yoga ) ท่าภูเขา

เป็นท่าพื้นฐาน แบบง่ายๆ ที่เริ่มจาก การยืนตรง เท้าชิด ให้ส้นเท้า ฝ่าเท้า ตรงกัน จากนั้น เหยียดขาให้ตึง ลงน้ำหนัก ทั้งสองข้าง ให้เท่าๆ กัน เกร็งกล้ามเนื้อ บริเวณท้อง ยืดอก แผ่นหลัง และ คอ ให้ตรง ตามองไปทาง ด้านหน้า ผ่อนคลายไหล่ หลังจากนั้น หายใจเข้า หายใจออกลึกๆ หันฝ่ามือ เข้าหากัน แล้วให้ชูขึ้น ด้านบน เหยียดให้ สุดแขน

 

2) โยคะ ( Yoga ) ท่าต้นไม้

เป็นท่าพื้นฐาน ที่ค่อยๆ ปรับระดับ ในการ ทรงตัว ขั้นแรก ให้ยืนตรง ทิ้งมือลง ข้างลำตัว และ ยกขาขวา ให้งอขึ้น จับฝ่าเท้าขึ้น ให้แนบกับ ต้นขาซ้าย หันปลายเท้า ด้านขวา ชี้ลงพื้น ลงน้ำหนัก ที่เท้าซ้าย โดยทรงตัว ยืนให้อยู่ เมื่อสมดุล ร่างกาย ได้แล้ว ให้ยกมือ หรือ พนมมือ ชูขึ้น เหนือศีรษะ จากนั้น หายใจเข้า หายใจออกลึก ๆ ประมาณ 10 ครั้ง และ สลับทำ อีกข้างนึง

 

3) โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพาน

เป็นท่าพื้นฐาน ที่ต้องนอน หงายราบ ลงกับพื้น ฝ่ามือคว่ำลง แนบขนาน ข้างลำตัว งอเข่าขึ้น โดยให้เข่า อยู่สูงเหนือ ส้นเท้า ส่วนฝ่าเท้า แนบติด กับพื้น หายใจออก และ ให้ยกสะโพกขึ้น ให้ต้นขา ขนานกับพื้น คางแตะอก ทำค้างไว้ 1 นาที

 

4) โยคะ ( Yoga ) ท่าตรีโกณ

เป็นท่าพื้นฐานที่ ให้ยืดแขน ออกไปทั้ง สองข้าง ให้ขนานกับพื้น ยืนแยกขา ให้ระยะห่าง ประมาณ ไหล่ทั้งสองข้าง ส่วนเท้าขวา หันออกไป ด้านข้าง ประมาณ 90 องศา ส่วนเท้าซ้าย หันออก ประมาณ 45 องศา ต่อมา ยืดแขนขวา ลงไปแตะที่พื้น อาจแตะ บนเท้าขวา หรือ บนหัวเข่า ด้านขวาก็ได้ ส่วนปลายนิ้ว อีกข้าง ให้ยืดขึ้นไป และ หันหน้า มองที่เพดาน ทำค้างไว้ 5 ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก จากนั้น ยืดตรง แล้วทำซ้ำอีกข้างนึง

 

5) โยคะ ( Yoga ) ท่างู

เป็นท่าพื้นฐาน ที่เริ่มต้น ด้วยการนอน ใบหน้าราบ ลงไปกับพื้น วางฝ่ามือลง ให้มีระยะห่าง เท่ากับ ไหล่ทั้งสองข้าง หลังจากนั้น เชิดหน้า ยกอกขึ้น ดันขา ทั้งสองข้าง ขึ้นด้วย หน้าเท้า ต่อมา กดสะโพกลง และ ดันหัวไหล่ลง จากนั้น ให้ปล่อย และ ทำซ้ำอีกครั้ง

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก

เพียงเท่านี้ ก็จะได้ โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน สำหรับ มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยากแล้ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อยากสุขภาพดี ต้องเริ่มด้วยการฝึก โยคะ

อาการปวดหลัง รักษาหายได้ด้วย โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยไหลเวียนเลือด ให้กับสมอง
6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ทำเองได้ง่าย ๆ