10 ท่าโยคะต่อต้านความแก่ชะลอวัย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

10 ท่าโยคะต่อต้านความแก่ชะลอวัย



การออกกำลังกายมีหลายรูปแบบการเล่น โยคะ ( Yoga )  ก็เป็นอีกชนิดหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังช่วยยืดกล้ามเนื้อ คลายความเครียด และผลพลอยได้คือความอ่อนเยาว์

 

1. ส่วนหน้าผาก ริ้วรอยหน้าผากจะเป็นส่วนที่เห็นได้ชัดสุดเมื่อความชรามาเยือน ท่าโยคะ ( Yoga ) สำหรับช่วยลดความเหี่ยวย่นของหน้าผากก็ไม่ยากค่ะ หน้าผากย่นเพราะอะไร เพราะความเครียด เพราะแสดงสีหน้ามากเกินไป ขั้นแรกเราต้องคลายเครียดให้ใบหน้ากันก่อนค่ะ เริ่มจาก นวดคลายเครียดให้หน้าผากกัน กำมือทั้งสองข้าง แล้ววางกำปั้นลงไปตรงกลางหน้าผาก ให้พอดีกับข้อนิ้วชี้ จากนั้นกดมือไปลงที่หน้าผากไม่ต้องลงน้ำหนักแรกมากนะคะ แล้วค่อย ๆ เลื่อนกำปั้นออกไปด้านข้างหน้าผากช้า ๆ เมื่อเลื่อนมือออกมาด้านข้างแล้ว ค่อย ๆ จบท่าอย่างช้า ๆ โดยให้ข้อนิ้วชี้ไปกดอยู่ตรงขมับ ทำซ้ำ 4 ครั้ง

 

 

2. เวลาจะดูว่าแก่ไหมอีกอย่างหนึ่งคือลำคอค่ะ ท่านี้จะช่วยยกกระชับกล้ามเนื้อบริเวณคอ ลดเหนียงแก้มยุ้ยได้อีกด้วยค่ะ บุ้ยปากไปข้างใดข้างหนึ่งจนรู้สึกดึง ๆ ในบริเวณแก้มอีกข้าง หันศีรษะไปยังข้างที่เราบุ้ยปากไป ยากศีรษะขึ้นมาประมาณ 45 องศา ท่าที่ถูกต้องในขั้นตอนนี้เรา ควรจะต้องรู้สึกดึง ๆ ที่คอ ค้างไว้ 10 วินาที ท่านี้ และทำซ้ำอีกในข้างที่สลับกัน

 

 

3. หน้าหย่อนแก้มย้อย ก็ใช้ท่าโยคะ ( Yoga ) ท่านี้ช่วยได้ค่ะ สูดลมหายใจลึก ๆเอาลมเข้าไปทางปากจนทำให้แก้มป้อง ค้างไว้อยู่อย่างนั้น 5 วินาที ปล่อยลมทางปากออกมา ทำซ้ำ 4 ครั้ง

 

 

4. อีกจุดที่ฟ้องให้คุณดูแก่คือ ตีนกา ริ้วรอยรอบดวงดา มีถึงใต้ตาห้อย บวม มีตีนกาแต่ไม่อยากฉีดโบท๊อกซ์ก็ลองทำท่านี้ดู ทำนิ้วเป็นรูปตัว V วางลงไปบริเวณหางคิ้วและโหนกแก้มทั้งสองข้าง ใช้นิ้วที่ทำเป็น V ดึงออกทางมาทางด้านนอกให้มากที่สุด จนรู้สึกตึงบริเวณเรอบดวงตา ทำซ้ำ 4 รอบอย่างเบามือนะคะ

 

 

5. ลดร่องน้ำหมาก ร่องแก้ม เพิ่มความเรียบเนียนบริเวณร่องแก้ม ยกมือข้างหนึ่งกดไหล่ลง อ้อมเหนือศีรษะวางปลายนิ้วไปที่ขมับค่อย ๆ กดปลายนิ้วลงไป เพื่อยกใบหน้าให้ดึงขึ้นไปข้างหลัง จากนั้นเลื่อนศีรษะให้เอนไปหาไหล่และเปิดลำตัวดันหน้าอกขึ้น ทำท่าเดิมกับอีกข้างหนึ่ง ท่านี้นอกจากจะช่วยเรื่องร่องนำหมากแล้วเหมือนเป็นการยืดไหล่และข้างลำตัวอีกด้วยค่ะ

 

 

6. ยืดลำคอให้ตึง ไม่มีรอยย่น เวลาคนมีอายุอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นชัดก็คือคอย่น เงยหน้าขึ้นไปด้านบน ให้ลำคอรู้สึกตึง ทำค้างไว้ประมาณ 15 วินาที แล้วก้มหน้ากลับลงมาในท่าเดิม ทำซ้ำประมาณ 3 รอบ

 

7. บริหารกล้ามเนื้อกราม ลิ้นข้างในปาก ให้แลบลิ้นออกมากตากลอกไปด้านบนทำค้างไว้ 60 วินาทีค่ะ

 

 

8. ยืดกล้ามเนื้อกราม อ้าปากกว้างๆ ให้มากที่สุดจนตึง จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของใบหน้าได้ค่ะ

 

 

9. เอามือจับกันไขว้หลัง ก้มหน้าลง ท่านี้จะช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงใบหน้าได้สะดวก เพิ่มความอมชมพูให้กับแก้มได้

 

 

10. สุดท้ายให้ทำสมาธิโดยการหลับตาลง หายใจเข้าออกลึก ๆ ประมาณ 2 นาทีแล้วค่อยลืมตา ถือเป็นการจบท่าโยคะ ( Yoga ) บริหารใบหน้า และจะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

 

 

แค่ท่าโยคะ ( Yoga )  หน้าเด็ก ง่าย ๆ เพื่อชะลอความเหี่ยวย่นได้ลองทำต่อเนื่องเป็นประจำก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนเลยล่ะค่ะ

 

 

                                                                        ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก apexprofoundbeauty

 

 

อ่านข้อมูลอื่นที่น่าสนใจ

-เตรียมความพร้อมก่อนเล่นโยคะ

-ท่าโยคะตามราศี แก้ไขปัญหาสุขภาพ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะฟลาย อีกหนึ่งความท้าทายของการเล่นโยคะ
Text Neck Syndrome โรคติดโซเชียลมากไป โยคะช่วยได้