เตรียมความพร้อมก่อนเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เตรียมความพร้อมก่อนเล่นโยคะ



ยุคสมัยนี้ การออกกำลังกายไม่ได้มีแค่การ ต่อยมวย หรือเตะบอล ยังมีอีกหลายอย่าง วันนี้เราหยิบยก โยคะ( Yoga ) มาบอกกันว่าก่อนจะเล่นโยคะต้องเตรียมด้วยอย่างไรบ้าง ก่อนจะมาเล่นโยคะ ที่เรารู้ๆกันอยู่

 

ความหมายของการเตรียมความพร้อม

ความพร้อมหมายถึง รับมือได้ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างๆ ถึงเราไม่อาจจะรู้ว่าจะเกิดขึ้นอะไรบาง ก็ไม่ต่างจากการ ความหมายของคำว่า รับมือ นั้นเอง การเตรียมความพร้อม คือ การ เตรียมเตรียมใจ ว่าจะต้องเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้างมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้สมบูรณ์ที่สุด

 

เราแล้วจะเตรียมความพร้อม เตรียมตัว อย่างไรก่อนมา เล่น โยคะ( Yoga ) ละ?

การออกกำลังกายด้วย ท่าโยคะ ก็นับว่าเป็นการยืดเส้นยืดสาย หรือบริหารส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ต้องอาศัยลมหายใจและสมาธิเข้ามามีส่วนประกอบเพื่อให้เกิดความสมดุลมากที่สุด หากมองให้ดีแล้วแทบจะไม่มีความแตกต่างจากการออกกำลังกายที่เราทำกันอยู่ตามปกติ  ถ้าหากเราไม่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มเล่นก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

 

ขั้นตอนการเตรียมความพร้อม

ก่อนจะเริ่มเล่นโยคะ ควรคำนวณให้ดีก่อนว่าเรารับประทานอาหารผ่านมาเป็นเวลา 1 - 2 ชั่วโมงแล้วรึยัง แต่ด้วยจำนวนเวลาเท่านี้ก็ไม่เสมอไป นั่นขึ้นอยู่กับว่าอาหารที่ทานเป็นอาหารหนัก หรืออาหารเบา ถ้าเกิดว่าไม่เป็นตามนี้ อาหารก็เปรียบได้กับยาพิษที่อาจทำให้เกิดโทษในภายหลังที่เริ่มเล่นได้ 

หลายคนสงสัยว่าเวลาใดเหมาะที่สุดช่วงเช้า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการออกกำลังกายด้วย ท่าโยคะ มากที่สุด หรือถ้าหากช่วงเช้าไม่ค่อยสะดวก ก็อาจเป็นช่วงบ่าย ค่อนไปจนถึงช่วงเย็นเลยก็ได้  ต้องคำนึงถึงสถาน ถานที่ที่เหมาะสำหรับการเล่น โยคะ( Yoga ) ต้องมีลมโกรก ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป

การเสื้อผ้า ออกกำลังกายด้วย ท่าโยคะ เป็นอะไรที่ต้องมีการยืดเส้นยืดสายส่วนต่างๆ อยู่มาก ฉะนั้นเครื่องแต่งกายขณะเล่นก็มีความสำคัญ เน้นให้มีการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ ได้อย่างสะดวก  พื้นที่ในขณะที่เล่น หากว่าพื้นไม่ได้ปูพรม ก็ต้องมีที่หนาพอสมควรปูรองแทน อาจใช้เป็นผ้าห่ม ปูรองรับร่างกายในขณะที่เล่นทุกครั้งเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ อาการปวดหลัง หัวเข่า หรือในบางท่านที่มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าปูรอง หรือเรียกง่ายๆว่า เสื้อโยคะก็ได้

การเล่นโยคะเป็นอะไรที่ต้องใช้การหายใจและสมาธิเข้ามาเป็นตัวกำหนดขณะเล่น ฉะนั้นแนะนำให้ปฏิบัติท่าต่างๆ ด้วยความแช่มช้า นุ่มนวล   ระหว่างที่ทำท่าโยคะต่างๆ เสร็จแล้ว แนะนำให้นอนพักสักระยะ ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติในท่าต่อไป

ขณะที่เล่น ต้องหายใจอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด ไม่เกร็งกล้ามเนื้อตรงบริเวณคอ ไม่ทำจมูกบี้ และต้องไม่มีเสียงดังอีกด้วยสำหรับสาวๆ คนไหนที่มีวัยตั้งแต่เลข 4 ขึ้นไป ขอเน้นย้ำเป็นอย่างยิ่งว่าไม่ควรหักโหม ควรปฏิบัติด้วยความใจเย็น ค่อยเป็นค่อยไป

 

จะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายด้วยท่าโยคะ เมื่อเราเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆ กล้ามเนื้อจะหดเกร็งเช่นเดียวกับการออกกำลังกายตามปกติ ช่วยเสริมให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง กระตุ้นการสร้างเซลล์กล้ามเนื้อใหม่ๆ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณสาวๆ แต่เราต้องคำนึกถึง การเตรียม ความพร้อม โยคะ ( Yoga ) ก็อาจจะอยู่ในห้วข้อขีดจำกัดในการเล่นนั้นเอง เราก็สามารถหา หรือ ศึกษาดูได้ ในบทความต่างๆ แบบนี้

 

ท่านใดกำลังมองหา เรียนโยคะ อยากออกกำลังกายหากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าโยคะตามราศี แก้ไขปัญหาสุขภาพ

ท่าโยคะแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังการฝึกโยคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน
โยคะ เพื่อการ บำบัดโรค