ทำความรู้จักกับ โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำความรู้จักกับ โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga )



โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) ถือว่าเป็น โยคะ อีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม จากผู้เล่นโยคะเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักกับ โยคะชนิดนี้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันครับ

 

โยคะ โฟลว์ คืออะไร ?

 

โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หรือ วินยาสะ ( vinyasa ) เป็นท่าทางการฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่เน้นความสัมพันธ์ของท่าทางการเคลื่อนไหว และลมหายใจ ดังนั้น โยคะ ( Yoga ) รูปแบบนี้ จะมีท่าทางที่ค่อนข้างเรียบง่าย และเน้นความยืดหยุ่นของร่างกายในระดับสุด   และต้องสัมพันธ์กับจังหวะของการหายใจตลอดการเคลื่อนไหวจนจบสิ้นกระบวนการ

 

ความหมายที่แท้จริง ของ วินยาสะ ( vinyasa ) เป็นคำจากภาษาสันสกฤต หมายถึง “การเชื่อมต่อ” ที่ไหลลื่น  และต่อเนื่อง หรือมี่คนมักให้คำจำกัดความว่า เป็นการเลื่อนไหลดั่งสายน้ำ ซึ่งหากจะวิเคราะห์กันให้ลึกซึ้ง ต้องกล่าวว่ามาเป็น โยคะ ( Yoga ) ที่แตกต่างจาก โยคะ ( Yoga ) ทั่วไป เพราะโดยปกติการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะเน้นการทำท่าทางที่ก่อให้เกิดสมาธิ การกำหนดรู้ของตัวเอง

 

ในขณะที่ โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) เน้นการสร้างการเคลื่อนไหวทางสรีระ และลมหายใจ มากกว่าการฝึกจิตให้เป็นสมาธิ ดังนั้น การเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบนี้จะมีท่าทางการฝึกที่ลื่นไหลต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีการหยุดชะงัก ซึ่งสำหรับคนที่เรียน โยคะ ( Yoga ) ในคลาสราคาแพง มักชื่นชอบ เนื่องจากทุกนาทีคือ การเคลื่อนไหวร่างกาย และมันจะต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนครบท่าทางที่กำหนดไว้ เท่ากับว่า เกิดความคุ้มค่าเงินสูงสุดในการ ออกกำลังกาย ในลักษณะนี้

 

 โดยทั่วไป โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) มักเป็นการ ออกกำลังกาย บนผืนเสื่อ ที่ทำกับในห้องสตูดิโอ ดังนั้น ท่าทางส่วนใหญ่มักจะเป็นท่าทางที่ง่าย ๆ แต่ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง  โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) มี 3 แบบ ตามวัตถุประสงค์ของการทำ และขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่นที่มีทักษะที่ต่างกัน ได้แก่

 

1. Gentle Flow

 

เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้า ๆ พร้อมการหายใจในจังหวะที่ถูกต้อง เน้นการผ่อนคลาย  โยคะ ( Yoga ) แบบนี้ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และผู้หญิงมีครรภ์ เพราะการเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบนี้จะมีความนุ่มนวล ที่สำคัญมันช่วยให้ร่างกายหายใจถูกจังหวะ ซึ่งเป็นผลดีกับสตรีมีครรภ์ และลูกในท้องโดยเฉพาะ

 

2. Dynamic Flow

 

เป็นการฝึก โยคะ ( Yoga ) ในขั้นที่สูงขึ้น เพื่อการสร้างรูปร่างที่เพรียว และสมส่วน และเป็นการกระชับกล้ามเนื้อ วิธีนี้อาจมีท่ายืน และท่านอนผสมผสานกัน ดังนั้น ผู้เล่นจึงจะต้องมีสมรรถนะทางร่างกายที่ดีในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถทนทานกับการเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบนี้ได้

 

3. Hot Flow

 

เป็นการเล่น โยคะ ( Yoga ) ในห้องที่มีอุณหภูมิประมาณ 37 องศาเซลเซียส เพื่อเพิ่มภาวะกดดันให้กับร่างกาย ก่อให้เกิดพลังกาย และพลังใจที่แข็งแกร่งขึ้น เพราะต้องอดทน และต่อสู้กับอากาศที่ร้อนตลอดเวลาที่เล่น โยคะ ( Yoga ) ซึ่งแน่นอนว่าการทำแบบนี้ ผู้เล่นต้องแข็งแกร่งอยู่แล้วในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเข้าสู่การเล่นในคลาสนี้ได้

 

การเชื่อมต่อ ระหว่างลมหายใจ ร่วมกับการออกท่าทางใน โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) ทำให้เกิดผลประโยชน์ในทางบวก ที่เพิ่มมากขึ้นกว่า การเล่น โยคะแบบทั่วไป คือ การเพิ่มความก้าวหน้าของพัฒนาการที่เกิดขึ้นกับร่างกาย จากการฝึกอย่างต่อเนื่อง ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้สม่ำเสมอ ทำให้เกิดสมาธิ ช่วยให้เราสามารถ เจอรูปแบบที่เหมาะสมของการเล่น โยคะ ที่พอเหมาะกับ สภาพร่างกายของตัวเอง ดังนั้น ออกกำลังกายด้วย โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) ช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย และช่วยผ่อนคลายจิตใจเพื่อประโยชน์สูงสุดแห่งการเล่น โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยืดหยุ่นร่างกาย ยามเช้าด้วย โยคะ ( Yoga ) ท่าไหว้พระอาทิตย์

มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น



บทความที่น่าสนใจ

4 ท่าคลายกล้ามเนื้อ ด้วยโยคะ
เลือกเสื่อโยคะให้เหมาะกับตัวคุณ