ยืดหยุ่นร่างกาย ยามเช้าด้วย โยคะ ( Yoga ) ท่าไหว้พระอาทิตย์

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ยืดหยุ่นร่างกาย ยามเช้าด้วย โยคะ ( Yoga ) ท่าไหว้พระอาทิตย์



หลังจากที่เราตื่นนอนขึ้นมา ร่างกายของเรา ควรได้รับการยืดหยุ่น จากการนอนไปนาน อย่างน้อย 7 ชั่วโมง ด้วย โยคะ ( Yoga ) ท่าไหว้พระอาทิตย์ ที่จะช่วยยืดกล้ามเนื้อ ในแต่ละส่วนได้ดี

 

ท่าไหว้พระอาทิตย์ ( Salute to the sun ) หรือ เรียกได้อีกอย่างว่า "สุริยนมัสการ" (Suriya Namasakar) เป็นท่าโยคะ ( Yoga ) ที่เหมาะ สำหรับการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ในยามเช้า หลังจากตื่นนอน โดยมีกระบวนท่าในการเล่น 12 ท่า โดยมีปรับเปลี่ยน ท่าไปเรื่อย ๆ มีกระบวนการเล่นท่าตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

 

1. ตั้งท่ายืนตรง สูดลมหายใจเข้าเต็มที่

 

2. หายใจออก พร้อมยืดแขนทั้ง 2 ไปข้างหน้า

 

3. พอสูดหายใจออก ให้เหยียดแขนตรง แล้วจึงหายใจเข้า พร้อมกับยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นเหนือศีรษะ แอ่นหลังและเงยคอให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้

 

4. หายใจออกแล้ว ก้มตัวมาข้างหน้า เท่าที่จะทำได้ โดยพยายามให้ ฝ่ามือแตะอยู่ บนเท้าแต่ละข้าง พยายามก้มศีรษะลงมาให้อยู่ตำแหน่งที่ตรงกับเข่า และขอทั้ง 2 ต้องเหยียดตรง

 

5. ค่อย ๆ เคลื่อนขาขวา ไปข้างหลัง จนเกือบสุด ให้เข่าขวาแตะกับพื้น โน้มตัวมาข้างหน้าเล็กน้อย พับเข่าซ้ายและเงยหน้าขึ้น พร้อมหายใจเข้า เงยคางให้สูงขึ้นที่สุด ค้างไว้ประมาณ 20 - 30 วินาที จึงเปลี่ยนมาทำ ขาอีกข้างหนึ่ง ในท่าทางเดียวกัน

 

6. กลั้นหายใจ และยืดขาขวา ออกไปทางด้านหลัง จนเท้าและขาชิดกัน ยกตัวให้เข่าพ้นพื้น ให้น้ำหนักตัวอยู่บนแขนทั้ง 2 ข้าง ให้แขนเหยียดตรง และพยายามให้ศีรษะ หลัง และขา เป็นเส้นตรง

 

7. หายใจออกลดตัวลง ร่างทาบพื้น ให้หน้าผาก อก มือ เข่า และปลายเข่าเท่านั้นที่แตะพื้น พยายามอย่างให้หน้าท้องแตะพื้น

 

8. หายใจเข้า เงยหน้าขึ้น พร้อมกับดันแขนขึ้นให้ลำตัวท่อนบนยกขึ้นแอ่นหลังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนหน้าขา เข่า และท้องคงอยู่กับเช่นเดิม

 

9. ก้มหน้าลง หายใจออก แล้วยกก้นให้โด่งขึ้น พยายามดันตัวไปข้างหลังให้สันเท้าจรดพื้น

 

10. ยกเท้าซ้ายมาข้างหน้าเล็กน้อย แล้วดึงขาขวามาข้างหน้า จนอยู่ระดับเดียวกับ มือซ้าย แล้วสูดหายใจเข้า

 

11. ค่อย ๆ เคลื่อนขาซ้ายเข้ามาชิดขาขวา แล้วยืดขาทั้ง 2 ข้างให้ตรงและกดคอลงมา จนกระทั่งบริเวณหัวอยู่ตรงกับเข่า พร้อมกับหายใจออก

 

12. ยืดตัวขึ้นทั้งหมด พร้อมกับหายใจเข้า แอ่นหลังให้เต็มที่แขนเหนือศีรษะ แล้วลดแขนลงมาข้างลำตัว

 

ในการฝึก ท่าไหว้พระอาทิตย์ ให้สมบูรณ์ ต้องปฏิบัติให้ครบตามทั้ง 12 ขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้น โดยท่านี้สำหรับ ผู้ที่พึ่งฝึก โยคะ อาจจะรู้สึกตึง ๆ ได้ในหลายท่า จึงควรฝึกวันละ 2 ครั้งก่อน และค่อย ๆ เพิ่มไปเรื่อย ๆ จนเกิดความชำนาญขึ้นได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขจัดความเครียดด้วย โยคะ

ต้นขาใหญ่ ลดได้ด้วย โยคะ ( YOGA )



บทความที่น่าสนใจ

โยคะหลังตื่นนอน ปลุกร่างกาย สร้างความสดชื่น
ประโยชน์ ที่ได้รับ จากการ ฝึกฝน โยคะ