อยากสุขภาพดีจากโยคะ เลือกเวลาเล่นตามนี้

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อยากสุขภาพดีจากโยคะ เลือกเวลาเล่นตามนี้



     การเล่นโยคะ เป็นการบริหารร่างกายที่ดีต่อสุขภาพก็จริง แต่ก็ควรเลือกเวลาเล่นอย่างเหมาะสมด้วย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และไม่ส่งผลเสียได้นั่นเอง ซึ่งวันนี้เราก็จะพาคุณไปทำความเข้าใจกับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเล่นโยคะกันเพื่อจะได้ จัดเวลาที่ถูกต้อง

 

หลังตื่นนอนตอนเช้า

     หลังจากตื่นนอนตอนเช้า สำหรับใครที่ไม่ชอบออกกำลังกายหนักๆ อย่างการวิ่ง การขี่จักรยาน โยคะก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว แถมการเล่นโยคะในตอนเช้าก็ส่งผลดีต่อสุขภาพในหลายๆ ด้านอีกด้วย ที่สำคัญคือสามารถสร้างความกระปรี้กระเปร่า ตื่นตัว ให้ร่างกายของเราพร้อมสำหรับการทำงานในเช้าวันใหม่ และการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น ดังนั้นอย่าปล่อยให้ช่วงเวลาดีๆ แบบนี้หลุดลอยไปเป็นอันขาด

 

ช่วงเช้าและช่วงเย็น

     ช่วงเวลาในตอนเช้าและตอนเย็น เป็นช่วงที่เหมาะกับการเล่นโยคะ (Yoga) ที่สุด เพราะอากาศไม่ร้อนแรง และ blood pressure ไม่สูงมากเกินไป จึงสามารถเล่นโยคะได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อร่างกายนั่นเอง นอกจากนี้ควรจำไว้เสมอว่า ไม่ควรเล่นโยคะ (Yoga) ในตอนเที่ยงเด็ดขาด หรือจะเป็นการออกกำลังกายก็ตาม

 

เวลาไหนก่อน 3 ทุ่ม

     เพราะการเล่นโยคะ (Yoga)  จะทำให้ร่างกายมีการตื่นตัว และจะใช้เวลาในการเผาผลาญไขมันประมาณ 2 ชั่วโมงหลังจากเล่นโยคะ (Yoga) แล้ว จึงควรเล่นในช่วงเวลาที่ไม่เกิน 3 ทุ่ม เพราะหลังจากนั้นไปแล้ว ผลของการเล่นโยคะ (Yoga) อาจจะทำให้นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย และส่งผลต่อสุขภาพได้นั่นเอง เอาเป็นว่าหากคิดจะเล่นโยคะ นอกจากเว้นช่วงเที่ยงแล้ว ก็อย่าให้เกิน 3 ทุ่มเชียวล่ะ

 

หลังทานอาหาร 2-3 ชั่วโมง

 

     หลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างว่า การออกกำลังกายนั้น ไม่ควรออกหลังจากทานอาหารทันที แต่ให้เว้นช่วงไปสัก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งการเล่นโยคะ (Yoga) ก็เช่นกัน เพราะหลังจากทานอาหาร ช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายจะต้องใช้ พลังงาน เลือดและออกซิเจนในการย่อยอาหารเป็นหลัก หากมีการออกกำลังกาย พลังงานเหล่านี้จะถูกดึงไปใช้กับการเผาผลาญมากขึ้น ทำให้ส่งผลในด้านลบต่อการย่อยอาหารและต่อสุขภาพได้นั่นเอง ดังนั้นถ้าจะเล่นโยคะ (Yoga) ล่ะก็ ควรเล่นหลังจากทานอาหารไปแล้ว 2-3 ชั่วโมงจะดีที่สุด

 

     รู้แบบนี้แล้วใครที่กำลังมองหาช่วงเวลาดีๆ ในการเริ่มฝึกโยคะ (Yoga) ก็จัดเต็มกันได้เลย แค่เล่นเวลาให้ถูกช่วง คุณก็ได้สุขภาพดีมาสู่ตัวคุณแล้ว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ความเชื่อที่ถูกต้องของการฝึกโยคะ

- โยคะฟลาย ฝึกง่าย ลดหุ่น สารพัดประโยชน์

- สิ่งที่ควรรู้ในการฝึก โยคะ สำหรับคนท้อง



บทความที่น่าสนใจ

รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ
คลายอาการปวดคอง่าย ๆ ได้ด้วยโยคะ ( Yoga )