3 ท่าโยคะ คลายอาการ Text Neck Syndrome

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

3 ท่าโยคะ คลายอาการ Text Neck Syndrome



อาการปวดคอ จากการก้มใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ Text Neck Syndrome เป็นปัญหาที่เกิดได้ง่ายมาก สำหรับคนในยุคนี้ หากมีอาการปวดช่วงคอ บ่า ไหล่ เกิดขึ้น การเล่น ท่าโยคะ ( Yoga ) ในบางท่า จะช่วยคลายอาการเหล่านี้ได้

 

ในยุคนี้ที่ “โทรศัพท์มือถือ” ( Moblie ) กลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับใครหลาย ๆ คน รวมไปถึง เป็นตัวช่วยใน การดำเนินชีวิตในด้านอื่น ๆ อีกด้วย ในการใช้ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อื่น ๆ  ผู้ใช้งาน มักต้องก้มหน้าเล่นเครื่องมือเหล่านั้น ซึ่งหากใช้งานเป็น ระยะเวลานานติดต่อกัน อาจจะทำให้เกิด อาการปวดคอ ไหล่ บ่า และกระดูกสันหลังช่วงต้นคอได้

 

สาเหตุที่เกิดอาการปวดบริเวณ คอ ไหล่ หรือกระดูกสันหลังช่วงบน เนื่องจาก กระดูกตามช่วงอวัยวะเหล่านี้ จะได้รับน้ำหนักจะศีรษะเพิ่มขึ้น ขณะที่เราก้มหน้าใช้งาน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และยิ่งหากเราก้มโค้งองศาในการเล่นมากเท่าไหร่ น้ำหนักที่กดทับกระดูกในช่วงนี้ ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ ปวดคอ ไหล่ บ่า หรือกระดูกส่วนหลังช่วงต้นคอ ได้เร็วมากขึ้น โดยอาการปวดเหล่านี้ ถูกเรียกว่า "Text Neck Syndrome"

 

ความรุนแรงของ Text Neck Syndrome มีหลายระดับ เริ่มตั้งแต่อาการอักเสบ หรืออาการปวดบริเวณคอ ไหล่ บ่า หรือกระดูกส่วนหลังช่วงต้นคอ ไปจนถึงปัญหารุนแรง คือ ความเสื่อมของแนวกระดูก หรือหมอนรองกระดูกคอ ซึ่งเกิดจากความดัน ที่กดทับไขสันหลัง ทำให้เกิดอาการชา อ่อนแรง ของแขนและมือ ตามมาได้

 

การป้องกัน อาการของโรค Text Neck Syndrome ก็คือ การแก้ปัญหาจากการใช้งาน โทรศัพท์มือถือโดยตรง โดยผู้ใช้งานจะต้องปรับเปลี่ยน พฤติกรรมในการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ทั้งท่าทางในการใช้งาน เน้นการนั่งให้ท่าทางของคออยู่ในแนวตรงมากที่สุด และหมั่นเงยหน้า เปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ขณะเล่นโทรศัพท์ รวมไปถึง ระยะเวลาในการใช้งาน โทรศัพท์มือถือ อีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่มี อาการของโรค Text Neck Syndrome สามารถใช้ ท่าโยคะ ( Yoga ) ในการบำบัดอาการปวดบริเวณคอ ไหล่ บ่า หรือกระดูกส่วนหลังช่วงต้นคอ ดังต่อไปนี้

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) ท่าที่ 1 : Cobra Stretch ทำตามขั้นตอน ดังนี้

 

1. นอนคว่ำลงบนเสื่อโยคะ วางฝ่ามือแนบข้างลำตัว งอข้อศอก

2. เหยียดแขนขึ้น ยกลำตัวช่วงบนขึ้นจากพื้น

3. แหงนหน้าขึ้น เปิดอก เปิดไหล่ หายใจเข้า-ออก 5 ลมหายใจ แล้วจึงกลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำ 3 เซต

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) ท่าที่ 2 : Bridge Pose ทำตามขั้นตอน ดังนี้

 

1. นอนราบกับพื้น จากนั้นชันเข่าทั้งสองข้าง โดยให้ขาทั้งสองข้างมีความกว้างให้อยู่แนวเดียวกับหัวไหล่ และวางมือแนบลำตัว วางฝ่ามือคว่ำลง

2. กดเท้าที่พื้นให้มั่นคง หายใจออก จากนั้นยกสะโพกขึ้น โดยให้ไหล่ยังคงติดพื้นอยู่ ค้างไว้ 5 ลมหายใจเข้าออก จากนั้นค่อย ๆ ผ่อนตัววางราบกับพื้นอีกครั้ง ทำซ้ำ 3 เซต

 

ท่าโยคะ ( Yoga ) ท่าที่ 3 : Cat Pose & Cow Pose ทำตามขั้นตอน ดังนี้

 

1. เริ่มต้นตั้งท่าเหมือนท่าคลาน โดยตั้งหลังให้ตรงขนานกับพื้น มือกับทั้ง 2 วางในระนาบเดียวกัน

2. วางท่าได้แล้ว กางนิ้วมืออก หายใจเข้า เงยหน้าขึ้น

3. แอ่นตัวให้หน้าท้องชี้ลงไปหาพื้น ท่านี้เป็นท่าวัว

4. ค้างท่าวัว ( Cow Pose ) ไว้สักพัก จากนั้นหายใจออก ดึงหน้าท้องขึ้นไปด้านบนแทน

5. เก็บคางชิดอก แอ่นขึ้นให้สุด แต่ให้มือและเท้ายังแตะที่พื้นอยู่ กลายเป็นท่าแมว ( Cat Pose )

6. ทำ 2 ท่านี้ขึ้นลงสลับกันอย่างละ 5 - 10 ครั้ง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )

การเล่น โยคะ ใน ช่วงนั้นของเดือน แทนการออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

โยคะเพื่อการนอนหลับ เทคนิคการผ่อนคลาย เพื่อการนอนหลับพักผ่อนที่ดีต่อสุขภาพ
โยคะ เด็ก กิจกรรมที่ควรให้ลูก ๆได้ลองเล่น