การเล่น โยคะ ใน ช่วงนั้นของเดือน แทนการออกกำลังกาย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

การเล่น โยคะ ใน ช่วงนั้นของเดือน แทนการออกกำลังกาย



วันนั้นของเดือน เป็นวันที่สาว ๆ หลาย ๆ คนนั้นมักจะเลือกที่จะอยู่นิ่ง ๆ ลดการขยับตัวเพราะเหนื่อยง่าย และ อ่อนเพลีย ทำให้ละเลยการ ออกกำลังกาย ไปในที่สุด วันนี้เราจึงมาแนะนำ การเล่น โยคะ ในช่วงนั้นของเดือน แทนการออกกำลังกาย กันค่ะ

 

สาว ๆ สายสุขภาพ รักการ ออกกำลังกาย จะต้องเจอกับปัญหานี้แน่นอนค่ะ  นั่นคือเรื่องของ ประจำเดือน ในหนึ่งเดือนเราจะมีช่วงที่เป็น ประจำเดือน กันทั้งนั้น บ้างก็กินระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 3-5 วัน แต่บางคนนี่สิกินเวลา 5-7 วัน หรือ มากกว่า 7 วันเลย ก็มีเช่นกัน ซึ่งทำให้สาว ๆ บางคน เลือกที่จะหยุด ออกกำลังกาย ไปเลย แต่ขอบอกว่า ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ เสมอไปค่ะ อาจจะหันมาเล่น กิจกรรมเบา ๆ อย่าง โยคะ ( Yoga ) แทน มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าการเล่น โยคะ ( Yoga ) ในช่วงที่เป็นประจำเดือน ทำอย่างไร

 

 1. เริ่มจากอะไรเบา ๆ

ถ้าปกติสาว ๆ ที่ชอบออกกำลังกาย หรือ เล่น โยคะ ( Yoga ) หนัก ๆ ท่ายาก ๆ เพื่อเร่งการเผาผลาญ แต่ในช่วงที่เป็นประจำเดือน ให้ลดระดับลงหน่อยค่ะ ไม่ต้อง ออกกำลังกาย หนักมาก ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่จะเล่น ก็ควรเป็นท่า ที่ยืดกล้ามเนื้อเบา ๆ เช่น ท่าบิดตัว เป็นต้น

 

ประโยชน์ของ โยคะ ( Yoga ) ท่านั่งบิดตัว นอกจากจะช่วยยืดหยุ่น และ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ได้ดีแล้ว ยังช่วยกระตุ้นระบบ อวัยวะภายในร่างกาย ระบบย่อยอาหาร ช่วยนวดลำไส้ ที่สำคัญยังช่วยให้ นอนหลับสบาย เหมาะสำหรับคนที่ นอนหลับยาก หากทำ โยคะ ( Yoga ) ท่านั่งบิดตัวช้า ๆ ควบคู่ไปกับ การหายใจ เข้า - ออก ลึกยาว จะยิ่งช่วยผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น เพราะการฝึก โยคะ ( Yoga ) ท่านั่งบิดตัว โดยพยายามเปิดแผ่นอก หัวไหล่ และ หลัง จะช่วยลดอาการ วิตกกังวล และ ความเครียด ได้ 

 

 

2. ดื่มน้ำแต่พอดี

ก่อนเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) หรือ หลังเล่น โยคะ ( Yoga ) ให้ดื่มน้ำ และ เข้าห้องน้ำ ให้เรียบร้อย ตอนเป็นประจำเดือน สาว ๆ บางคน ก็จะมีอาการหิวน้ำ คอแห้งมาก ๆ ต้องดื่มน้ำทั้งวัน ทำให้เป็นปัญหา ตอนที่เล่น โยคะ ( Yoga ) อาจจะอยากเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ถ้าเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่บ้านคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าตอนที่ไปเข้าคลาสเรียนข้างนอก อาจจะทำให้รู้สึก หงุดหงิดได้ เพราะฉะนั้น เตรียมตัวให้พร้อม ไว้ดีกว่านะคะ

 

 

3. ให้ความสำคัญเรื่อง ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่เล่น

ช่วงที่เป็นประจำเดือน อาจจะมีอาการปวดท้อง ปวดตัวร่วมด้วย ท่า โยคะ ( Yoga ) บางท่า สามารถช่วยบรรเทา อาการปวด ตรงนี้ได้ด้วย เช่น โยคะ ( Yoga ) ท่าปลา หรือ โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพานโค้ง ท่าที่ใช้การแอ่นหลัง หรือ สะโพก เป็นต้น แต่ในตอนที่เล่น โยคะ ( Yoga ) อย่าหักโหมนะคะ ถ้ารู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ให้หยุด จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

 

4. เลือกใช้ผ้าอนามัยให้เหมาะสม

ผ้าอนามัย มีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่า จะใช้ตอนไหน แต่สำหรับคนที่เป็นประจำเดือนแล้ว ยังอยากจะเล่น โยคะ ( Yoga ) ให้ใส่ผ้าอนามัย แบบที่เราใส่สบายที่สุด จะเป็นแบบมีปีก หรือ ผ้าอนามัยแบบสอดก็ได้ ในส่วนของกางเกง เล่น โยคะ ( Yoga ) ให้ใส่เป็นผ้านุ่ม ๆ และ ระบายอากาศได้ดี เพื่อลดความอับชื้นจากเหงื่อ จะดีที่สุดค่ะ

 

 

5. เสื้อผ้าที่ใส่เล่น โยคะ ( Yoga )

ช่วงเป็นประจำเดือนเนี่ย สาว ๆ จะรู้สึก ไม่สบายตัวเลย อึดอัดไปหมด ดังนั้น ถ้าจะเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วงเป็นประจำเดือน ให้ใส่เสื้อผ้า แบบที่สะดวกสบายที่สุด สามารถเล่น โยคะ ( Yoga ) ท่าไหนก็ได้ ไม่อึดอัด หรือ ไม่รัดหน้าอก จนหายใจลำบากเกินไป

 

 

6. เลือกคลาส โยคะ ( Yoga ) ที่เหมาะกับเรา

สำหรับสาว ๆ ที่เล่น โยคะ ( Yoga ) รวมเป็นคลาสกับคนอื่น แนะนำให้ลองหาคลาส ที่เข้ากับตัวเองดูนะคะ ทั้งเพื่อนร่วมคลาส แล้วก็ครูที่สอน ดูว่าแนวทางที่ชอบเป็นยังไง เพราะบางคน จะชอบคลาส ที่เล่น โยคะ ( Yoga ) ท่ายาก ๆ ไปเลย หรือ บางคลาสก็จะชอบเล่น โยคะ ( Yoga ) แบบพื้นฐานค่ะ ก็เลือกดูที่เราชอบ

 

 

ไม่ว่าจะคุณจะชอบแบบไหน ก็สามารถฝึก โยคะ ( Yoga ) และ เรียนให้สนุก กับคลาสที่หลากหลายได้ ที่  Eclipse Studio Bkk ที่มีคลาสสำหรับผู้ฝึก โยคะ ( Yoga ) ทุกระดับ ( beginner to advance ) ฝึกสอนโดย instructor มากประสบการณ์ ที่จะดูแล เอาใจใส่คุณอย่างดี ตลอดคลาส มาฝึก โยคะ ( Yoga ) ให้สนุกในแบบของคุณกันค่ะ

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท



บทความที่น่าสนใจ

3 ท่าโยคะ คลายอาการ Text Neck Syndrome
โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ