โยคะ เป็นกิจกรรมที่คนท้องสามารถเล่นได้หรือไม่?

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ เป็นกิจกรรมที่คนท้องสามารถเล่นได้หรือไม่?



โยคะ yoga ) ถือเป็นกีฬาที่สาวๆ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและสนใจกันเป็นจำนวนมากแต่ก็ยังมีข้อสงสัย สำหรับสาว ๆบางกลุ่มว่า คนที่กำลังตั้งครรภ์ สามารถทำกิจกรรม โยคะ ได้หรือไม่วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

 

            แต่ก่อนอื่นที่เราจะมาคุณไปหาคำตอบว่า คนท้อง นั้นสามารถทำกิจกรรม โยคะ ได้หรือไม่อันตรายหรือป่าว ก่อนอื่น เราจะมาอิบายกันให้สำหรับ คนที่ยังไม่รู้ว่า โยคะ คือกิจกรรมอะไร โยคะ (Yoga) จะหมายถึง การรวมกาย การรวมจิต และรวมไปถึงการ รวมวิญญาณ ให้เป็นหนึ่งเดียว และสำหรับ การฝึก โยคะ ถือเป็นกระบวนการ สำหรับฝึกกาย ฝึกการฝึกลมหายใจ และฝึกจิตให้มี ความจดจ่อกับเรื่อง ลมหายใจ เข้า ออก เป็นหลัก และมันจะนำไปสู่การมีสมาธิที่ดีขึ้น แต่สำหรับ ในแง่ปฏิบัติ เราต้องทำการ รวมสามอย่างเข้าด้วยกัน นั้นก็คือ การเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ การประสานลมหายใจ เข้าและ ออก กับการเคลื่อนไหว และสิ่งสุดท้ายคือ มีจิตสงบนิ่งในขณะที่เคลื่อนไหว เป็นยังไงกันบ้างพอจะเข้าใจหลักการ ของ โยคะ ขึ้นมาบ้างหรือยัง งั้นเราจาถึง คำถามตอนแรกของเรา ที่ว่า คนท้อง หรือ คนที่กำลังตั้งครรภ์ สามารถ ทำกิจกรรม โยคะได้หรือ ไม่และอันตรายหรือป่าว เราก็จะให้คำตอบได้เลยว่า

 

              สำหรับคนที่เล่น โยคะ มาก่อนอยู่แล้ว หรือ เล่นเป็นอยู่แล้ว ก่อนการตั้งครรภ์ สามารถเล่นได้ โดยมีการปรับเปลี่ยน หลังจากที่ ตั้งครรภ์ เป็นครั้งแรก เพื่อให้ปลอดภัย และ เหมาะสม มากที่สุด และสำหรับ ระยะแรกของการตั้งครรภ์ นั้น การที่เราจะเล่น โยคะ ( yoga ) เราควร เลือกท่าเล่น ที่อ่อนโยน ที่สุด ใช้แรงน้อยที่สุด หรือ งดเว้นการ เล่น โยคะ ในช่วงนี้ไปก่อน เพราะทารกตัวน้อย อยู่ในช่วงฝังตัว และมัน อาจส่งผลเสีย เกิดความเสี่ยง อาจเกิดการแท้งบุตรได้ เลยนั่นเอง แต่ ก็ไม่ใช้ว่าเล่นไม่ได้เลยสักทีเดียว สำหรับ ช่วงในการ ตั้งครรภ์ ยังมีช่วงเวลา ที่เราสามารถเล่นได้ นั้นก็คือ 

 

ช่วงอายุครรภ์ที่ฝึก โยคะ ( yoga ) ได้

 

            สำหรับ คุณแม่ที่ไม่เคยเล่น โยคะ ( yoga ) มาก่อนเลย ก็สามารถเล่น โยคะ ได้เพราะเป็นท่าเบา ๆ จะเป็นท่า ที่ไม่ต้องยืดกล้ามเนื้อ อะไรให้ยากมาเกินไป และสำหรับ คุณแม่สามารถฝึกได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 14 - 16 สับดาห์ เป็นต้น โดย ครูฝึกจะคอยสอบถามถึงประวัติการตั้งครรภ์ ต่าง ๆระยะเวลา แต่ สำหรับคุณ แม่ที่ตั้งครรภ์ยาก ควรรอถึงประมาณ 20 สัปดาห์ และสามารถฝึกไปจนถึงช่วงไตรมาสสุดท้ายได้เลย หรือที่เรียกว่าช่วง Full-term จะเป็นช่วง ประมาณ สัปดาห์ที่ 37 - 40  เป็นต้น แต่ เราควรทำอย่างระมัดระวังมากขึ้น ควรมีครูฝึก ค่อยควบคุ้มอยู่เสมอ ตลอดการฝึก โยคะ ( yoga ) 

 

ข้อแนะนำ สำหรับคนที่กำลังตั้งครรภ์ ที่อยากฝึก โยคะ

 

  • ตรวจสอบกับแพทย์ หรือ สูตินรีแพทย์ ก่อนเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกาย ทุกชนิดว่า ร่างกายของเราพร้อมหรือไม่ 
  • สามารถขอคำแนะนำ หรือ ถามข้อสงสัย จากเทรนเนอร์หรือ ผู้เชี่ยวชาญ ในการเล่น โยคะ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดย เราต้องแจ้งให้ทราบว่า คุณแม่ ที่กำลังตั้งครรภ์ ควรที่จะได้คำปรึกษา ขอคำแนะนำเกี่ยวกับข้อควรระวัง และ การปรับเปลี่ยนท่าเล่น โยคะ อย่างระเอียด และ สำคัญอย่างมาก สำหรับคุณแม่ และ ลูกน้อยในครรภ์ 
  • สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คือนึกถึงความปลอดภัย ของตัวเองควรมี ครูฝึก หรือ ผู้ที่เชี่ยวชาญ ดูแลในการ ฝึก โยคะ
  • ฝึกการหายใจช้า ๆ อย่างต่อเนื่องในระหว่างการทำกิจกรรม โยคะ ( แทนที่จะกลั้นหายใจ )
  • ควรที่จะ กำหนดจังหวะของตัวเอง และควรที่จะ รักษาให้อยู่ในระดับที่คุณรู้สึกสบาย และให้ทำการปรับเปลี่ยนท่า อย่างต่อเนื่องในทุกระยะในการเปลี่ยนท่า ปรับให้อ่อนโยนขึ้น และ ง่ายเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น
  • ถ้าคุณรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อย หรือ รู้สึกไม่สบายตัว ให้หยุดทันที และรีบไปพบแพทย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ โดยทันที

 

ข้อดีของการฝึกเล่น โยคะ ( yoga ) สำในช่วงตั้งครรภ์

 

            สำหรับ คนที่กำลังตั้งครรภ์ ข้อแนะนำให้ออกกำลังกาย ให้น้อยลง หรือ งดออกกำลังกาย ในช่วงที่ตั้งครรภ์ก่อน แต่การเล่น โยคะ เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ก็ควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด และก่อนที่จะทำกิจกรรม โยคะ ควรไปปรึกษา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อน และสำหรับ ข้อดี สำหรับคนทั้งครรภ์ ที่จะเล่น โยคะ ก็คือ

 

  • ช่วยลดความเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์ ของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ได้ สำหรับ การฝึกฝนเล่น โยคะ ( yoga ) เราสามารถช่วยสร้างสมาธิแก่คุณแม่ ได้และแถมมันยังเป็น ตัวช่วยปรับอารมณ์ของคุณแม่ให้สมดุลได้อีกด้วย และมันยังไป ลดอาการวิตกกังวลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในช่วงระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี
  • บรรเทาอาการปวด ระหว่างการตั้งครรภ์ได้ สำหรับ คุณแม่ท่านใด ที่มีอาการ แพ้ท้อง หรือ มีอาการปวดท้อง มันจะเป็นอาการ ที่สามารถ เกิดขึ้นได้ ในระหว่างการตั้งครรภ์ ดังนั้น การฝึก โยคะ ( yoga ) มันจะ สามารถบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ ทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวขึ้นเยอะ และแถมยังไปทำให้รู้สึกสดชื่น ส่งผลดีต่อลูกน้อยในครรภ์ ได้อีกด้วย
  • ช่วยในการคลอดได้ง่ายขึ้น เชื่อหรือไม่ว่า การเล่น โยคะ สามารถมีส่วนช่วยให้ คุณแม่สามารถคลอดได้ง่ายขึ้นได้ เพราะ การเล่น โยคะ จะทำให้ระบบกล้ามเนื้อ ของร่างกาย ของเรามีการ หด คลาย ทำให้ร่างกายของคุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย และมันจะไปช่วย ยืดเส้นเอ็น และ ข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย ของเรา และแถมยังไปลดอาการแข็งตึงของกล้ามเนื้อ ระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้คลอดง่ายขึ้น นั่นเอง

 

เป็นยังไงกันบ้างกับความรู้วันนี้ที่เราเอามาแนะนำ สำหรับ การเล่นโยคะ คงจะเป็นประโยชน์ ต่อใคร ๆหลาย ๆคนไม่มากก็น้อย สำหรับ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แล้วอย่างทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เราก็อยากแนะนำว่าสิ่งที่ ต้องนึกถึงข้อแรกก็คือ ความปลอดภัย ไม่ว่าจะทำอะไร เราควรมีความระมัดระวัง เป็นสองเท่า เพื่อความปลอดภัย ของตัวคุณเองและลุกในท้อง นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่หัด โยคะ

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

ออฟฟิศซินโดรมแค่เล่นโยคะ
เลือกคลาส โยคะ ( Yoga ) ยังไง ให้เหมาะกับคุณ