10 ประโยชน์ที่ได้จากโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

10 ประโยชน์ที่ได้จากโยคะ



     การฝึกโยคะอย่างสม่ำเสมอให้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพกายและจิตใจ บางคนพบว่ามีความยืดหยุ่นตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และยังทำให้จิตใจสงบและผ่อนคลายความเครียด ทำให้ผู้ฝึกรู้สึกเป็นสุข สบาย มาดู 10 ประโยชน์ที่คุณจะได้จากการเล่นโยคะกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง

 

     1. ความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น

     การเคลื่อนไหวและการยืดในแบบใหม่ ๆ จะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นตัวมากขึ้น ทำให้เคลื่อนไหวบริเวณที่ติดได้มากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปจะมีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อโคนขาทางด้านหลัง (hamstrings) หลัง ไหล่ และสะโพก เมื่อเราอายุมากขึ้นความยืดหยุ่นตัวของเราจะลดลง โดยเฉพาะเมื่อคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวดและอาการข้อติด ซึ่งโยคะจะช่วยลดกระบวนการเหล่านี้ได้

 

     2. ทำให้เกิดความแข็งแรง

     ท่าโยคะหลายท่าทำให้คุณต้องถ่ายเทน้ำหนักร่างกายในวิธีใหม่ ๆ รวมถึงการทรงตัวบนขาข้างเดียวหรือการค้ำยันตัวเองไว้ด้วยแขน การทำท่าเหล่านี้โดยหายใจเป็นระยะจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้

 

     3. เพิ่มความตึงตัวของกล้ามเนื้อ

     คุณจะมีความตึงตัวของกล้ามเนื้อ (muscle tone) มากขึ้น ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการที่แข็งแรงขึ้น โยคะช่วยให้มีกล้ามเนื้อที่ยาวและพอเหมาะของขา แขน หลัง และท้อง

 

     4. มีสมดุลที่ดีขึ้น

     การมีสมดุลที่ดีขึ้นเป็นหนึ่งในผลประโยชน์สำคัญที่คุณได้จากโยคะเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น ท่าที่คุณต้องยืนบนขาข้างเดียวและท่ากลับหัวสำหรับผู้ที่ชำนาญแล้ว ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะสร้างความแข็งแรงจากแก่นกลางที่จะช่วยให้ลำตัวของคุณตั้งตรง

 

     5. ช่วยด้านสุขภาพของข้อ

     การเคลื่อนไหวที่จำเป็นสำหรับโยคะนั้นไม่หนักมาก ทำให้คุณใช้ข้อของคุณได้โดยไม่ทำให้บาดเจ็บ โยคะยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อจึงทำให้ลดภาระต่อข้อได้ ผู้ที่มีปัญหาข้ออักเสบมักพบว่าอาการปวดดีขึ้นมากและเคลื่อนไหวได้มากขึ้นหลังจากการฝึกโยคะเบา ๆ สม่ำเสมอ

 

     6. ป้องกันอาการปวดหลัง

     ความยืดหยุ่นตัวและความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้นสามารถป้องกันสาเหตุบางอย่างของอาการปวดหลังได้ หลายคนที่มีอาการปวดหลังใช้เวลามากไปกับการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือขับรถ ซึ่งทำให้เกิดความตึงของร่างกายและกดกระดูกสันหลัง ซึ่งโยคะช่วยต้านภาวะเหล่านั้นได้

 

     7. สอนให้หายใจได้ดีขึ้น

     พวกเราส่วนใหญ่จะหายใจตื้น ๆ และไม่ค่อยสนใจวิธีการหายใจ การฝึกหายใจของโยคะที่เรียกว่าปราณยามะ ซึ่งจะมุ่งความสนใจไปที่การหายใจและสอนว่าเราจะหายใจให้ลึกขึ้นได้อย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ร่างกายของเรา การหายใจบางอย่างยังช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง และทำให้ระบบประสาทผ่อนคลาย ซึ่งมีประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจไม่ว่าจะเป็นขณะกำลังฝึกหรือนอกเวลา

 

     8. ทำให้จิตใจสงบ

     โยคะอาสนะ (ท่าฝึกโยคะทางกายบริหาร) เน้นทางกายเป็นหลัก การมุ่งความสนใจหลัก ๆ ไปยังสิ่งที่ร่างกายกำลังทำอยู่มีผลให้จิตใจของคุณสงบลง โยคะยังช่วยให้คุณได้รู้จักกับเทคนิคการทำสมาธิ เช่น จะทำอย่างไรให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจโดยเป็นอิสระจากความคิด ทักษะเหล่านี้ถูกพิสูจน์ว่ามีประโยชน์ในสถานการณ์ที่เคร่งเครียด เช่น การคลอดบุตร นอนไม่หลับ หรือแม้ขณะทำลังมีภาวะโรควิตกกังวลกำเริบ

 

     9. ลดความเครียด

     การออกกำลังเป็นวิธีคลายเครียดที่ดี ซึ่งเป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโยคะ เนื่องจากจำเป็นต้องใช้สมาธิปัญหาต่างๆ ที่รบกวนคุณในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็มักจะมลายหายไปในขณะฝึก ซึ่งนี่ถือเป็นการพักผ่อนจากสิ่งกระตุ้นความเครียด เช่นเดียวกับที่ช่วยเรื่องทัศนคติต่อปัญหาของคุณ ความสำคัญที่โยคะมุ่งกับปัจจุบันสามารถช่วยให้คุณไม่จมอยู่กับอดีตหรือคาดหวังกับอนาคต คุณจะออกจากชั้นเรียนโยคะด้วยความรู้สึกที่ผ่อนคลายมากกว่าก่อนที่จะเริ่ม

 

     10. เพิ่มความเชื่อมั่นในตนเอง

     การฝึกโยคะเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างร่างกายและจิตใจ ทำให้คุณตระหนักรู้ถึงร่างกายของตนเองมากขึ้น ระหว่างฝึกคุณจะเรียนรู้ที่จะเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยเพื่อปรับท่าทางของคุณให้ดีขึ้น ทำให้คุณรู้จักร่างกายของคุณดีขึ้น คุณจะเรียนรู้ที่จะยอมรับร่างกายของคุณอย่างที่เป็นโดยไม่ไปตัดสินมัน เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกเป็นสุขกับร่างกายของคุณมากขึ้น ทำให้มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs



บทความที่น่าสนใจ

ความดันโลหิตสูง บำบัด ด้วย โยคะ ( Yoga )
อยู่บ้านควรเลือกโยคะหรือเต้นแอโรบิคดี