อาการปวดหลัง รักษาหายได้ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อาการปวดหลัง รักษาหายได้ด้วย โยคะ



อาการปวดหลัง ถือว่าเป็นการ ยอดฮิต ยอดนิยม ขอใคร ๆ หลาย ๆ คนโดยเฉพราะ คนวัยรุ่น เพราะ เราต้องบอกเลยว่า ถือเป็นการ ที่น่ารำคาญอย่างมาก แต่เราไม่ต้องเป็นกังวลหรือคิดมากเพราะวันนี้เราจะเอาเคล็ดลับการรักษาอย่างการทำกิจกรรม โยคะ ที่สามารถช่วยได้มาบอกกัน

 

แน่นอนว่า อาการปวด ถือ เป็นการที่คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะใน ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย และโดยเฉพราะ คนวัยทำงาน และสำหรับใครที่ กำลังเจอกับอาการเหล่านี้อยู่ ไม่ว่าจะ เกิดจาก จาการนั่งผิดท่า หรือ ใคร ที่นั่งท่าเดิม นาน ๆ หรือ รวมไปถึง ไม่ว่าจะเกิดจาก สาเหตุอะไรก็ตาม วันนี้ เราจะมามาบอก วิธีแก้อาการปวดหลัง ด้วยโยคะ เราต้องบอกเลยว่า ใน ปัจจุบัน อาการปวดหลัง ไม่ได้เกิดขึ้น แค่ในผู้สูงอายุ เพียงเท่านั้น แต่การปวดหลัง มันก็ ยังสามารถ เกิดได้ขึ้นได้กับ วัยทำงาน หรือ รวมไปถึงคนใน วัยรุ่นได้เช่นกัน และถ้า หากมีการใช้วิวิตที่ส่งผลต่อ การทำให้เราปวดหลัง

 

 

สาเหตุ หลัก ๆ ที่ อาจจะ ทำให้เกิด อาการปวดหลัง

 

  • อาจจะ เกิดจากไลฟ์ส ไตล์ ในการใช้ชีวิต และ มันยังสามารถ ให้เรา นั่งด้วยท่าที่ไม่ถูกต้อง เป็นเวลานาน ยกของหนัก หรือ ยกของหยักด้วยท่าที่ไม่ถูกต้อง ใส่รองเท้าส้นสูงมากดกินไป เป็นเวลานาน ๆ
  • กระดูกสันหลัง  กระดูกสันหลังเคลื่อน หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท 
  • ปวดหลังจากการประสบอุบัติเหตุ  
  • เกิดจากโรคต่าง ๆ ที่ส่งผลให้ปวดหลัง

 

 

โดย หลังจาก ที่เรา ได้ทราบสาเหตุ หลัก ๆ ของ อาการปวดหลัง กันแล้ว เรามาดู วิธีการ รักษา หรือ วิธีการ ทำให้ หายปวดกันดีกว่า โดย การที่เรา จะออกกำลังกาย ด้วย ท่าโยคะ ( Yoga ) ที่ มันจะ สามารถไปช่วยแก้ อาการปวดหลัง กันเลยครับ  โดยจะมี การฝึกโยคะ ในปัจจุบัน เป็นที่แพร่หลาย นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลาย แล้ว ช่วยแก้อาการต่าง ๆ เช่น ปวด หลัง พัฒนาบุคลิกภาพ ของเราได้อีก

 

  • โยคะ ท่าสุนัขยืนลง ( Downward – Facing Dog ) โดย ท่าสุนัข จะให้เราทำการ ยืนลง ( Downward – Facing Dog ) และมันยังถือ เป็นท่าที่ สามารถไปช่วย ในการยืดกล้ามเนื้อ ต้นขา น่อง ลดอาการปวดหลัง ท่าน่าไม่เหมาะ กับ ผู้ที่ตั้งครรภ์ หรือ มีอาการปวดศีรษะ สำหรับ วิธีฝึก โดย ท่าสุนัขยืนลง ( Downward – Facing Dog ) คุกเข่าลงกับพื้น โค้งลำตัวราบ วางมือลงบนพื้น วางมือเหนือช่วงหัวไหล่ จากนั้น ก็ค่อย ๆ ยกลำตัวขึ้น พยายามให้หลัง ขาและ แขนยืดตรง ทำท่านี้ค้างเอาไว้ 1 3 นาที ทำแบบนี้ 3 เซ็ต
  • ท่าเด็กหมอบ ( Child’ s Pose )  ท่าเด็กหมอบ ( Child’ s Pose ) เป็นท่าบริหารกล้ามเนื้อส่วนหลัง คอ สะโพก ต้นขา และ ข้อเท้า ท่าท่าเด็กหมอบ ( Child’ s Pose ) ไม่เหมาะกับ ผู้ที่มีปัญหาด้านหัวเข่า และ ผู้ทีตั้งครรภ์  วิธีฝึก ท่าเด็กหมอบ ( Child’ s Pose )  สำหรับ การ นั่งบนส้นเท้าของตัวเอง หรือ เราอาจจะ นั่งท่าเทพธิดา ยกแขนพร้อมกับ พนนมมือให้เหนือศีรษะ ต่อมา โค้งลำตัว ให้หน้าผาก แตะพื้น  วางมือ ลงไปข้างหน้า หลังจากนั้น ก็ค่อย ๆ วาดมือ อ้อมมาวางข้างลำตัว และ ค่อย ๆ ดันตัวขึ้น กลับสู่ท่าเดิม ท่านี้ ทำค้างเอาไว้ 30 วินาทีเป็นอย่างน้อย  
  • โดย ท่างูเห่า ( Cobra Posture ) โดยจะมี ท่างูเห่า ( Cobra Posture ) และมันถือ เป็นท่า ที่คุ้นตากันดี ท่าท่างูเห่า ( Cobra Posture ) เพราะมัน สามารถที่จะช่วย ในการ เพิ่มความแข็งแรง ของ กระดูสันหลัง และ ไหล่ ท่าท่างูเห่า ( Cobra Posture ) ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับ กระดูกสันหลัง หรือ ผู้ที่มีอาการปวดหัวบ่อย ๆ  วิธีฝึก ท่างูเห่า ( Cobra Posture )     นอนคว่ำ งอข้อศอก วางมือชิดลำตัว เปิดอกเปิดไหล่ หลังจากนั้น ก็ดันตัวขึ้น ค้างไว้ประ 15 – 30 วินาที หายใจเข้าออกก เป็นจังหว่ะ แบบปกติ ทำแบบนี้ ซ้ำ ๆ จนครบ 3 นาที

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม 

 

ต้นขาใหญ่ ลดได้ด้วย โยคะ ( YOGA )

ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน



บทความที่น่าสนใจ

โยคะคลายกล้ามเนื้อ ฉบับคนวัยทำงาน
แก้ปัญหาสุขภาพด้วยโยคะ