ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน



เพื่อน ๆ คนไหนที่มีอาการ ไมเกรน ( Migraine ) หรือ อาการปวดไมเกรน เรื้อรังกันบ้างคะ เวลาปวดนี่ก็ทรมานกันสุด ๆ ทานยาแก้ปวดมาก ๆ ก็ไม่ดีอีก วันนี้เรามี ท่า โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน ได้มาฝากกันค่ะ

 

อาการปวดไมเกรน ( Migraine ) ที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องทนทุกข์ กับอาการที่เป็น ๆ หาย ๆ และ ต้องคอยทานยาอยู่บ่อย ๆ ซึ่งทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นสักที ลองเปลี่ยนจากการ พึ่งยาแก้ปวด เป็นการออกกำลังกาย ด้วยวิธีการเล่น โยคะ ( Yoga ) กันดูดีกว่า เพราะจะช่วยบรรเทาอาการปวด ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเราก็มีท่า โยคะ ( Yoga ) ลดอาการปวดไมเกรน ( Migraine ) มาแนะนำกันดังนี้

 

1. โยคะ ( Yoga ) ท่ายืนก้มตัว หรือ ก้มจับเท้า ( Big Toe pose )

โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ บริเวณหัวไหล่ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ระบบประสาทได้รับการกระตุ้น จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และ ลดอาการปวดไมเกรน ( Migraine ) ได้ดี โดยวิธีทำให้ยืนตรง เท้าชิด แขนวางแนบลำตัว เมื่อหายใจเข้าวาดมือขึ้น และ หายใจออก วาดมือลงไปที่ปลายเท้า หรือ แตะที่พื้น ทำค้างไว้ 10 วินาที หลังจากนั้น หายใจเข้ายกแขน และ ลำตัวขึ้น กลับสู่ท่ายืนตรง และ หายใจออกวางแขนลง

 

2. โยคะ ( Yoga ) ท่าสุนัขก้มหน้า ( Downward Facing Dog pose )

โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยยืดแขน และ ขาเท่านั้น แต่ยังทำให้เลือดไปเลี้ยงสมอง ได้อย่างเพียงพอ จึงช่วยลด การปวดไมเกรน ( Migraine ) บรรเทาอาการปวดหลัง และ ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยการทำ โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ให้คุกเข่ากับพื้น หายใจเข้า วางมือที่พื้น หายใจออก ยกสะโพกขึ้นจนขาตึง ไม่ยกส้นเท้า แขนเหยียดตรง ลำตัวจะคล้ายรูปตัว V คว่ำ ทำค้างไว้ 10 วินาที หายใจเข้าลดหัวเข่าลง กลับไปนั่งท่าเริ่มต้น

 

3. โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพานโค้ง ( Bridge pose )

โยคะท่าสะพานโค้งจะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าอกแข็งแรง ทำให้ระบบหายใจดีขึ้น เลือดหมุนเวียนได้อย่างปกติ ร่างกายจึงรู้สึกสดชื่น และลดความถี่ในการ ปวดไมเกรน ( Migraine ) ได้เป็นอย่างดี โดยให้นอนลงกับพื้น ชันเข่าขึ้น เท้าวางราบกับพื้น วางมือลงแตะที่ข้อเท้าทั้งสองข้าง หายใจเข้ายกสะโพกและลำตัวให้ได้มากที่สุด โดยให้หลังส่วนบนและหัวไหล่ยังติดพื้น ค้างท่าไว้ หายใจออกค่อยๆ ลดตัวและสะโพกลงเพื่อกลับสู่ท่าเริ่มต้น

 

4. โยคะ ( Yoga ) ท่าหัวถึงเข่า ( Janu srisasana pose )

การเล่น โยคะ ( Yoga ) ท่านี้ ก็จะช่วยลด อาการปวดไมเกรน ( Migraine ) ได้ดีเช่นกัน โดยเริ่มต้นด้วยการ นั่งเหยียดขาตรงไปด้านหน้า พับขาซ้ายมาแนบต้นขาขวาที่เหยียดตึง หายใจเข้าเหยียดแขนทั้งสองข้าง ให้มือแตะถึงฝ่าเท้าขวา หายใจออกลดตัวลง จนหน้าอกชิดต้นขาขวา โดยหลัง และ เข่าเหยียดตึง ค้างท่าไว้ แล้วค่อย ๆ ยกตัวขึ้น จากนั้นสลับทำกับขาอีกข้าง

 

เห็นไหมว่าการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็สามารถบรรเทา และ ลดความถี่การ ปวดไมเกรน ( Migraine ) ได้ เพราะฉะนั้นมาลองทำท่า โยคะ ( Yoga ) เหล่านี้กันดู แล้วอาการปวด ไมเกรน ( Migraine ) จะไม่ค่อยมากวนใจคุณอีกต่อไป แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะสำหรับสาวออฟฟิศ

ข้อควรระวัง ในการเล่นโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

เรียน โยคะ สลายไขมัน
โยคะในน้ำ ก็ดีไม่แพ้โยคะบนบก