เตรียมตัวเล่นโยคะร้อนอย่างไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เตรียมตัวเล่นโยคะร้อนอย่างไร



โยคะ ( Yoga ) มีหลายสายมาก ทั้ง โยคะ  ( Yoga ) ร้อน และโยคะเย็นโยคะบินก็มีอีกมีหลากหลายท่าในการเล่นมาก วันนี้เรามาดูวิธีการเตรียมความพร้อมการเล่นโยคะร้อนกันว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง

 

อีกหนึ่งสายที่เรารู้จักกันมาอย่างนาน ก็คือ การเล่น โยคะร้อน  โยคะร้อนได้รับความนิยมมานานแล้วและ โยคะร้อนได้รับความนิยมมากในทุกเพศทุกวัย ช่วง อายุ 25-30 ปีขึ้นไป เพราะเล่นแล้วได้สุขภาพดีมาก ร่างกายยืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย

 

โยคะร้อน

การเล่นโยคะร้อน แตกต่างจาก โยคะ ( Yoga )  ทั่วไปเล็กน้อย อย่างแรกเลย โยคะร้อนจะต้องเล่นในอุณหภูมิห้องที่ปรับใหม่ให้อยู่ที่ 36-37 องศาเซลเซียส ที่ต้องปรับอุณหภูมิแบบนี้ก็เพื่อให้อุณหภูมิห้องใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกายให้มากที่สุด  ซึ่งมีผลต่อเนื่องกับร่างกายด้วย ส่วนเรื่องท่วงท่า การขยับตัว การปรับสมดุลย การปรับลมหายใจนั้น เหมือนกับโยคะแบบธรรมดาทั่วไป 

 

โยคะร้อนดียังไง

การเล่นโยคะร้อนนั้น เมื่อเราปรับอุณหภูมิห้องไว้สูง ทำให้เวลาเราเล่น โยคะ ( Yoga ) จะรู้สึกร้อนวูบวาบไปทั่วร่างกาย ไม่แปลกที่เราจะเสียเหงื่อเยอะมาก การเล่นโยคะร้อน นอกจากนั้นอากาศภายในห้องที่ร้อนแบบนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อในร่างกายกระชับมากขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น

 

เล่นโยคะร้อนยังไง

ขั้นตอนการเล่นโยคะร้อนนั้น ก็เหมือนกับโยคะทั่วไป แต่รายละเอียดก็คือ เราจะต้องเล่น โยคะ ( Yoga ) ร้อนประมาณ 90 นาทีต่อ 1 ครั้ง หรือมากกว่านี้  หรือน้อยกว่านี้ก็ได้แล้วแต่คอร์ส  โยคะเพื่อการยืดเหยียด บวกกับการวอร์มอัพร่างกายด้วย และที่เหลืออาจจะเล่น แล้วก็พักเป็นช่วงๆ ไป  ซึ่งหากเราต้องการผลจากการเล่นโยคะไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก ลดอาการตึงปวดตามอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ จะต้องเล่นอย่างสม่ำเสมอ

 

ข้อควรระวัง

โยคะร้อนนั้นแม้ว่าจะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่โลดโผนมากเท่าไร แต่ก็มีอันตรายเกิดขึ้นได้ด้วย ข้อควรระวังที่สำคัญของการเล่น โยคะ ( Yoga )  ร้อนก็คือ เรื่องของอาการหน้ามืด เป็นลม ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้จากการเสียเหงื่อ ห้องมีอากาศร้อน อาจจะทำให้หายใจไม่ออก ท่วงท่าที่เงยหน้าขึ้นลงอาจจะทำให้ร่างกายปรับสมดุลไม่ทันเป็นลมได้ 

 

หากใครสนใจอยากเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็ต้องศึกษาให้ดีว่าจะไปสายไหน กันบ้าง อยากจะไปร้อนก็ไป อยากจะไปเล่นสายไหนก็ไปเล่นนะครับผม  โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกายที่ต้องเข้าในร่างกายและ สมาธิสูง หากใครอยากเปิดประสบการณ์ การเล่นโยคะ ก็สามารถ ติดต่อเรามาได้ตลอดเลยนะครับผม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ กับ กีฬา สัมพันธ์กันอย่างไร

สิ่งที่ได้รับจากการเล่นโยคะ (Benefits of YOGA)

โยคะลูกแรกเกิด สุขภาพดี เพิ่มความคล่องตัวให้ลูกน้อย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก byronbayyoga



บทความที่น่าสนใจ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้
ลดสิว วัยทำงานด้วย 4 ท่าโยคะ