7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )



ถึงแม้ว่า การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะเป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ที่มีการทำเล่น มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ก็ยังมี เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ที่หลายคน อาจจะเข้าใจผิดกันอยู่ ดังต่อไปนี้

 

1. เล่นโยคะครั้งแรก จะเวียนหัว

 

ความเข้าใจผิดนี้ ต้องบอกเลยว่า เป็นเรื่อง ส่วนบุคคล เสียมากกว่า บางคนที่มาฝึกใหม่ ๆ แทบจะไม่มีอาการมึนหัว หรือมีอาการมึน เหล่านี้ เลยสักนิด นั่นคงขึ้นอยู่กับ เรื่องของ กรรมพันธุ์ หรือความไว ของตัวรับสมอง รวมไปถึง การเตรียมร่างกาย ก่อนมาเล่น ของแต่ละคน ที่แตกต่างกัน ฉะนั้น คุณควรจะลอง พิสูจน์ ด้วยตัวเองเสียก่อน แล้วค่อยมาตัดสินกัน 

 

2. ก่อนเล่น โยคะ ห้ามทานข้าว

 

สำหรับใคร ที่เชื่อว่าก่อนเล่น โยคะ ( Yoga ) ห้ามทานข้าว นั่นเป็นความเข้าใจผิด ที่ผิดอย่างแรง เพราะ ถ้าหากเรา ไม่ทานข้าว แล้วจะมีแรงในการเล่น โยคะ จากนั้นล่ะ แต่หลักในการกินข้าว ก่อนเล่น โยคะ หรือการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะรูปแบบใด ผู้ที่ออกกำลังกาย ควรทานข้าวก่อน 1 – 2 ชั่วโมง จะสามารถช่วยให้ ร่างกาย มีพลังงานในฝึกร่างกาย และไม่มีปัญหา จุกแน่นท้อง หรือหิว ขณะออกกำลังกายได้

 

3. คนเล่น โยคะ ห้ามไว้เล็บ

 

การที่คุณไว้เล็บ ใช่ว่าคุณจะ ไม่สามารถเรียน โยคะ ได้ แต่ถือเป็น ข้อยกเว้น สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มฝึกใหม่ ๆ เพราะ เล็บ นับว่ามีผลจริง ๆ ต่อการจับผ้า (โยคะฟลาย) ที่ไม่สะดวก แต่ก็ใช่ว่า จะใช้ได้กับทุกท่าน เสมอไป หากคนที่มี ประสบการณ์ แล้ว การที่คุณจับผ้าแน่น ๆ ไม่ว่าจะด้วยแรงจับจากนิ้ว การไว้เล็บ อาจไม่ได้มีผลกับคุณสักเท่าไหร่นัก ดังนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ พิจารณา ของผู้ฝึกในแต่ล่ะท่านแล้วล่ะ

 

4. โยคะ เหมาะกับแค่ ผู้หญิง เท่านั้น

 

หลายคน อาจจะมี ภาพจำว่า การเล่น โยคะ ( Yoga ) มีแต่ผู้หญิง ที่เล่นกันทั้งนั้น ทำให้บางคน อาจมีความเข้าใจผิดในข้อนี้ไป หรือบางคน อาจจะคิดว่า การเล่น โยคะ จะเหมาะกับ ผู้หญิงมากกว่า ด้วยสรีระ และร่างกาย ซึ่งจริง ๆ ไม่ว่าคุณจะเป็น ผู้หญิง หรือผู้ชาย ก็สามารถเล่น เพื่อสุขภาพได้เช่นกัน ไม่มีข้อจำกัด ในเรื่องนี้ สำหรับหนุ่ม ๆ ที่อยากลองเล่น โยคะ ก็ไม่ต้องกลัว หรือเขินอายไป 

 

5. โยคะ ไม่เหมาะกับ คนอ้วน

 

ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) อาจจะมีท่าโยคะ ที่ดูจะเป็น อุปสรรคต่อ คนอ้วน หรือผู้ที่มีน้ำหนักมากได้ ก็จริง แต่การเล่น โยคะ ก็ไม่ใช่ข้อจำกัดของ คนอ้วน อย่างแน่นอน เพราะการเล่น โยคะ มีหลากหลายท่าที่คนอ้วน สามารถเล่นได้ เช่นกัน และเกิดประโยชน์ต่อร่างกายได้ แถมการเล่น โยคะ ยังช่วยให้คุณ สามารถลดไขมันหน้าท้อง ได้อีกด้วย

 

6. โยคะ ไม่ควรเล่น ระหว่าง การตั้งครรภ์

 

สาว ๆ ที่เคยเล่น โยคะ มาก่อน และพอตั้งครรภ์ขึ้นมา คิดว่า จะเล่น โยคะ ไม่ได้ คุณคิดผิดไปแล้ว เพราะถึงแม้ว่า ท้องของคุณจะยื่นขึ้น จากการตั้งครรภ์ คุณก็ยังสามารถเล่น โยคะ อยู่ได้ เพียงแต่ การเล่นในช่วงนี้ จะต้องมีความระมัดระวัง เป็นพิเศษมาก ๆ และเล่นแต่ท่าง่าย ๆ งดการเล่น ท่ายากไปก่อน

 

7. โยคะ ไม่เหมาะกับ ผู้สูงอายุ

 

ถึงแม้ว่า ผู้สูงอายุ จะมีข้อจำกัด ในการออกกำลังกาย มากกว่า คนในวัยอื่น ๆ อันเนื่องมาจาก ความเสื่อมของร่างกายใน ด้านต่าง ๆ แต่การเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็ถือเป็น การออกกำลังกาย ที่เหมาะกับ ผู้สูงอายุ ทางเลือกหนึ่ง เพราะถือว่า เป็นการออกกำลังกาย ที่มีแรงกระแทกต่ำ จึงช่วยลดความเสี่ยง ในการบาดเจ็บ จากการ ออกกำลังกายได้

 

การเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่ใช่เรื่องยากกว่าที่คุณคิด และการเล่น โยคะ ยังเป็นกิจกรรมที่สามารถ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แม้กระทั่ง เด็ก ก็สามารถเล่นได้ เช่นกัน คุณจึงไม่ต้องกังวล หากจะเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพ หากคุณยังไม่ได้มาลองด้วยตนเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าอบอุ่นร่างกาย ก่อนเล่น โยคะ ( Yoga )

การหายใจ ขณะเล่น โยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

โยคะร้อน คืออะไร
โยคะ ( YOGA ) แบ่งออกเป็นกี่สาย