ลดอาการ คลายเครียด ง่าย ๆ ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ลดอาการ คลายเครียด ง่าย ๆ ด้วย โยคะ



สำหรับการ พักผ่อน นั้นเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับ จิตใจ หลังจากที่เราทุกคนทำงานมาตลอดวันหรือเหน็ดเหนื่อยกับเรื่องต่าง ๆ ทุกคนจำเป็นต้อน ผ่อนคลาย คลายเครียด และหาเวลาเป็นส่วนตัว ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) จัดเป็นวิธีผ่อนคลายที่ใคร ๆ ก็ทำได้

Sporty young woman taking yoga lessons online and practices at home

โยคะ ( Yoga ) ที่จัดเป็นกระบวนการ บำบัด ที่ล้ำลึกเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง พลังงาน ใน ร่างกาย และ จิตใจ ที่ทำให้ ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์กระฉับกระเฉง ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) มีความคล้ายกับการแพทย์แผนจีน ที่เป็นการทำงานของ พลังงาน และ ทางเดินพลังงาน ส่วน โยคะ ( Yoga ) เป็นการทำงานของเส้นพลังงาน หรือที่เรียกว่า นาดิส และ พลังงาน ที่ไหลผ่านเส้นพลังงานที่เรียกว่า ปราณ ซึ่งการ ฝึกโยคะ จะช่วยเสริมความกระปรี้กระเปร่า ลดความเครียด ด้วยการเรียนรู้วิธีการเข้าถึงแหล่งเก็บ พลังงาน ที่กระจายอยู่ทั่ว ร่างกาย ของเรา

ทำความรู้จักกับ ความเครียด

ความเครียด มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวัน อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ความเครียด อาจเป็นสาเหตุของโรคร้าย และมีส่วนเกี่ยวข้องที่แยกไม่ออกกับโรคต่าง ๆ อย่างเช่น โรคซึมเศร้า อ่อนเพลีย ความดันโลหิตสูง ซึ่งเมื่อตกอยู่ใน ความเครียด ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่อาการ ปวดตึงกล้ามเนื้อ อาหารไม่ย่อย และส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจ ชีพจร และการหายใจเพิ่มขึ้น  ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราต้องจัดการกับ ความเครียด ก่อนที่จะถูกความเครียดครอบงำ เมื่อเราทราบถึงผลเสียที่เกิดจาก ความเครียด เช่น มีอารมณ์ฉุนเฉียว ซึมเศร้า อ่อนเพลีย ชอบหลงลืม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถบรรเทาได้ด้วย โยคะ ( Yoga ) ซึ่งการบริหาร จิตใจ และการหายใจของ โยคะ ( Yoga ) เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับ ความเครียด ความวิตกกังวล ได้เป็นอย่างดี

โยคะ ( Yoga ) เพื่อบรรเทา

การ ผ่อนคลาย ลดอาการ คลายเครียด ด้วยเทคนิคการหายใจง่าย ๆ ที่สามารถช่วย ลดความเครียด อย่างเห็นผล ซึ่งการศึกษาพบว่าบุคคลที่เล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำจะมี ความวิตกกังวลน้อยลง ความดันโลหิตลดลง และการทำงานของหัวใจให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งการ ฝึกโยคะ เป็นประจำจะช่วยให้เราเข้าถึงต้นตอของ ความเครียด และสามารถระงับได้ และกุญแจสำคัญของการบรรเทา ความเครียด ได้คือการหายใจ และ ท่าฮาธาโยคะ ที่มุ้งเน้นที่การ ลดความเครียด

The Yoga Therapy Centre สถาบันในกรุงลอนดอนกล่าวว่า ท่าฮาธาโยคะ จะเน้นที่ถ่วงท่า การหายใจ พลังงาน และการ ผ่อนคลาย ซึ่งการควบคุมการหายใจเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง เพราะสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา 

รับมือกับความ อ่อนล้า

อาการเหน็ดเหนื่อยที่เราเผชิญในแต่ละวัน ไปจนถึง โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ที่ส่งผลให้ ร่างกาย อ่อนแอลงเป็นอย่างมาก เมื่อเกิด ความเครียด ร่างกาย และ จิตใจ จะไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ โยคะ ( Yoga ) จึงเป็นสิ่งที่เราอยากทำ ซึ่งการ ฝึกโยคะ เป็นประจำจะช่วยให้ ระบบประสาท และการ เผาผลาญอาหาร ทำหน้าที่ได้เป็นปกติ และดึง พลังงาน ที่ซ่อนอยู่ออกมา ซึ่งเทคนิค การหายใจ ง่าย ๆ จะช่วยให้เรากระปรี้กระเปร่าได้ดีมากยิ่งขึ้น

ลองฝึก การหายใจ แบบ โยคะ ( Yoga ) ง่าย ๆ หากเราต้องการเรียก พลังงาน กลับคืนมา โดยการเริ่มจากการใช้นิ้วโป้งซ้ายปิดรูจมูกซ้าย แล้วหายใจเข้าลึก ๆ ยาว ๆ ผ่านรูจมูกขวา ซึ่งในทาง โยคะ ( Yoga ) การหายใจ ผ่านรูจมูกขวาจะช่วยในการกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้กระปรี้กระเปร่าดีขึ้น

การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะช่วยให้ กล้ามเนื้อ แกนกลางมีความ แข็งแรง ซึ่งจะช่วยในการบรรเทาอาการตึงคอ บ่า ไหล่ ที่เป็นผลมาจากการมี Posture ที่ดีขึ้น เนื่องจากหลายคนมักจะมี อาการปวดหลัง จากการที่นั่งผิดท่า หรือจากการทำงาน หรือขับรถ ที่ทำให้ Posture ผิด และทำให้เกิดความตึงของ กล้ามเนื้อหลัง จนเกิดการกดทับ กระดูกสันหลัง ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) มีส่วนในการช่วยบรรเทาปัญหาส่วนนี้ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แก้อาการหลังค่อมด้วย ท่า โยคะ ( Yoga )

ห่างไกลโรคภัย ด้วย โยคะ

 

 



บทความที่น่าสนใจ

7 ท่า สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น โยคะ
ท่าโยคะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน