ห่างไกลโรคภัย ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ห่างไกลโรคภัย ด้วย โยคะ



ทุกคนเชื่อมั้ยว่า โยคะ ( Yoga ) สามารถรักษา โรค ได้จริง ๆ เพราะการ ออกกำลังกาย แบบ โยคะ มีผลต่อ สุขภาพ ร่างกาย และจิตใจ ของเรา การออกกำลังกาย แบบโยคะ ทำให้เราสามารถห่างไกลจาก โรคภัย ได้ และยังทำให้จิตใจสงบและผ่อนคลายความเครียดอีกด้วย

Yoga group classes inside the gym

โยคะ ( Yoga ) จัดเป็นศาสตร์โบราณ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ที่มีมากกว่า 5,000 ปี คำว่า โยคะ มาจากรากศัพท์ภาษาสันสกฤต ยุจ ( Yuj ) ที่แปลว่า องค์รวม เต็ม เป็นการรวมเป็นหนึ่งเดียวอย่างสบูรณ์ระหว่าง ร่างกาย กับ จิตใจ และสรรพสิ่งรอบตัว หลักการสำคัญของ โยคะ ( Yoga ) คือการรักษาสภาวะความ สมดุล ให้อยู่ในสภาพองค์รวมให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าขาดสภาวะความ สมดุล เป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ เกิดความเจ็บป่วยได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การฝึก โยคะ ( Yoga ) นอกจากจะช่วยป้องการการเกิด โรค ด้วยการเสริมสร้างความ แข็งแรง ของ ร่างกาย แล้ว ยังช่วยบำบัด รักษาอาการ และ โรค ต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น อาการ ปวดกล้ามเนื้อ ที่เกิดจาก ออฟฟิสซินโดรม โรคเครียด โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า โรคอ้วน วิตกกังวล โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

 

โยคะ ( Yoga ) เพื่อป้องกัน และ รักษา อาการ โรค เพื่อให้ ห่างไกลโรคภัย เช่น

 

  1. โยคะ ( Yoga ) เพื่อ อาการปวดหลัง ช่วงล่าง

 

ที่เกิดจากการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ ซึ่งบางครั้งอาจส่งผลต่อ ลำไส้ และ กระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเราสามารถใช้ ท่าโยคะ ต่อไปนี้เพื่อ รักษาอาการ ได้ ท่านอนหงาย บิดกระดูกสันหลัง ท่านี้จะช่วยลด อาการ ปวดบริเวณหลังได้ และ ท่าต้นไม้ ซึ่งเป็นท่าที่มี ประโยชน์ ต่อ กระดูกสันหลัง และจะช่วยให้เกิดสภาวะความ สมดุล ของ ร่างกาย ได้

 

  1. โยคะ ( Yoga ) เพื่อ ลดความเครียด วิตกกังวล และ โรคซึมเศร้า

 

การ เล่นโยคะ มีประสิทธิมากในการป้องกัน ความเครียด วิตกกังวล และ อาการซึมเศร้า และยังมีผลต่อ โรค ที่มีความสัมพันธ์กับ ความเครียด ได้ อย่างเช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และ โรค ที่เกี่ยวกับเส้นเลือดฝอยที่หัวใจ ท่าโยคะ ที่ช่วยป้องกัน ความเครียด วิตกกังวล  และ โรคซึมเศร้า อย่างเช่น ท่าผีเสื้อ และท่านั่งแบบ ผ่อนคลาย ซึ่งท่านี้แม้จะไม่ใช่ ท่าโยคะ ที่ยากแต่เมื่อทำแล้วจะช่วยบรรเทา อาการซึมเศร้า ได้และยังช่วยทำให้เกิดความสบาย ระหว่างเท้า และ กระดูกเชิงกราน นอกจากนี้ โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยป้องกัน อาการปวดหัว จาก ไมเกรน ที่อาจเกิดจาก ความเครียด การถูกกระตุ้นด้วยแสง เสียง หรือกลิ่นบางชนิด ท่าโยคะ สามารถป้องกัน อาการปวดหัว จาก ไมเกรน ได้ อย่างเช่น ท่าสมาธิดอกบัว เป็นท่าที่ทำให้ ผ่อนคลาย และบรรเทา อาการปวดหัว 

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ห่างไกล โรค ที่เกี่ยวกับตับ

 

เนื่องจาก ตับ เป็นอวัยวะที่สำคัญใน ร่างกาย เพราะจะช่วยกำจัดสารแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เข้าไปใน ร่างกาย ได้ และควบคุมการเกิด เมทาบอลิซึม ควบคุมการสร้าง โปรตีน และ โคเลสเตอรอล ความผิดปกติที่เกิดขึ้นจาก ตับ อาจสังเกตได้จากการ เหนื่อยง่าย น้ำหนักลด คลื่นไส้อาเจียน ซึ่ง ท่าโยคะ ที่ช่วย รักษาโรค ที่เกี่ยวกับ ตับ อย่างเช่น ท่าครึ่งกบ และ ท่าประตู ซึ่ง ท่านี้จะช่วยให้ ตับ ทำงานได้ดีขึ้น และลดความผิดปกติของ ตับ ได้

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ห่างไกล โรคเบาหวาน

 

เป็น โรค ที่พบได้บ่อยในกลุ่มคนทั่ว ๆ ไป โดยเฉพาะ โรคเบาหวาน ชนิดที่ผลิต อินซูลิน ได้น้อย หรือ ร่างกาย ไม่ตอบสนองต่อ อินซูลิน ที่เกิดจากการบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของ น้ำตาลสูง อย่างเช่น ขนมหวาน น้ำอัดลม หรือ การบริโภคอาหารที่มีแป้ง เป็นส่วนประกอบ เช่น ขนมปัง เบเกอรี่ เพราะแป้งสามารถเปลี่ยนเป็น น้ำตาล ได้ใน ร่างกาย และพบมากที่สุดในผู้ที่มีอายุมากขึ้น และ ออกกำลังกาย น้อยลง ซึ่ง ท่าโยคะ ที่ช่วยรักษา โรคเบาหวาน อย่างเช่น ท่าบิดครึ่งลำตัว และ ท่าวงล้อ ซึ่ง ท่านี้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

ที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างที่สามารถป้องกัน และ บำบัดรักษาโรค ด้วย โยคะ และยังมีอีกหลาย โรค และหลายกลุ่ม อาการ ที่ใช้ โยคะ ช่วยป้องกัน และ บำบัดรักษาโรค 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทัศนคติ ที่ผิดเกี่ยวกับ โยคะ

ข้อดีของการเล่น โยคะ ตอนเช้าหลังตื่นนอน

 



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่าลดต้นขาด้วยการเล่น โยคะ
โยคะ ( Yoga ) ยืดหยุ่น กล้ามเนื้อ ผ่อนคลาย ร่างกาย