โยคะลูกแรกเกิด สุขภาพดี เพิ่มความคล่องตัวให้ลูกน้อย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะลูกแรกเกิด สุขภาพดี เพิ่มความคล่องตัวให้ลูกน้อย



      โยคะ (yoga) สำหรับลูกแรกเกิด หลายคนอาจจะมองว่าอันตรายต่อกระดูกของลูกน้อยหรือไม่ แต่อยากกจะบอกว่าเด็กแรกเกิดสามารถโยคะกับคุณแม่ได้ วันนี้จึงนำบทความการเล่นโยคะ (yoga) สำหรับลูกเล็กควรเริ่มอย่างไร มีคำแนะนำอะไร และข้อควรอันตรายกับลูกน้อยบ้างมาให้อ่านกันค่ะ

 

ท่าโยคะเด็กจะไม่สลับซับซ้อนเท่าผู้ใหญ่  เน้นเพียงไม่กี่ท่าพื้นฐาน

เริ่มต้นโยคะ (yoga) สำหรับเด็กน้อยแรกเกิด

  1. ควรเริ่มโยคะให้ลูกตั้งแต่อายุ 2 เดือนขึ้นไป หรือเมื่อลูกเริ่มคอแข็ง ตั้งคอได้เองแล้ว สามารถนอนนิ่งๆ ได้
  2. ควรใช้เสื่อโยคะรองพื้นก่อนเสมอ เพราะกระดูกสันหลังของลูกมีความยืดหยุ่นค่อนข้างมาก จึงต้องมีการรองรับบริเวณหลังเป็นพิเศษ
  3. คุณแม่ควรเริ่มจากท่าง่ายๆ เช่น ยกขาตั้งฉากสูง นั่งงอตัว แต่ทุกท่าจะต้องทำอย่างช้าๆ เพื่อให้ลูกค่อยๆ ปรับกล้ามเนื้อตาม ไม่ทำให้ลูกเจ็บและร้อง
  4. การทำโยคะสำหรับลูกแรกเกิดหรือลูกเล็ก คุณแม่ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชีย่วชาญในการสอนท่าโยคะสำหรับเด็กก่อนในเบื้องต้น เพื่อป้องกันการทำผิดท่าและลูกอาจได้รับอันตราย
  5. ระหว่างทำโยคะให้กับลูกเล็ก คุณแม่ควรประสานสายตาลูกตลอดเวลา ยิ้มแย้ม พูดคุยกับลูกไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้เขาผ่อนคลายและอารมณ์ดี

 

 

ประโยชน์โยคะ (yoga) สำหรับเด็กแรกเกิด

  1. ช่วยให้มีพัฒนาการที่ดีกระตุ้นพัฒนาการของกล้ามเนื้อระบบไหลเวียนเลือด และระบบประสาทของลูก
  2. ช่วยให้มีการทรงตัวได้ดีและช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  3. ช่วยให้ลูกสบายตัว หรือในเด็กที่มีความเครียด เช่น หลับยากก็สามารถหลับได้ง่ายขึ้น ด้วยการกระตุ้นระบบประสาทผ่อนคลายให้ทำงานมากขึ้น
  4. ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น
  5. การประสานสายตา การพูดจาจะช่วยให้ลูกน้อยสัมผัสได้ถึงความรัก และความอ่อนโยนที่แม่ให้จะมีการส่งผ่านความรักได้จากการสัมผัสลูกน้อย ส่งผลให้อารมณ์และจิตใจเบิกบาน

 

     การเล่นโยคะ (yoga) เด็กจะเริ่มต้นจากการสังเกตลมหายใจ เพื่อชี้ให้เด็กๆ เห็น ถึงความแตกต่างของจังหวะการหายใจ สำหรับวิธีหายใจที่ถูกต้องตามหลักของโยคะคือ หายใจเข้าจนท้องพองออก และหายใจออกจนท้องแฟบ การฝึกหายใจช่วยให้เด็กๆ ได้พัฒนาสติและสมาธิ ขณะเดียวกันก็ทำให้ออกซิเจนถูกลำเลียงเข้าไปเลี้ยงร่างกายทุกส่วน ทำให้เด็กๆ มีชีวิตชีวา และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ การฝึกโยคะ (yoga) สำหรับเด็กต้องรู้จักประยุกต์ท่าโยคะ (yoga) ให้มีความสนุกสนานไม่น่าเบื่อ  จึงสามารถเข้าถึงโลกของเด็กๆ การใช้นิทาน, เกม และเพลง ถือเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งเพื่อดึงดูดความสนใจ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก rakluke

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะเด็ก ช่วยพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ

โยคะเด็ก สร้างสมาธิให้ลูกน้อย

โยคะคุณแม่ สร้างเสริมพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์



บทความที่น่าสนใจ

โยคะท่าสะพานโค้ง แก้ปวดเมื่อย
ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย ลดอาการปวดไมเกรน