เลือก คลาสเรียนโยคะ ให้เหมาะกับตัวคุณ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เลือก คลาสเรียนโยคะ ให้เหมาะกับตัวคุณ



โรงเรียนสอนเรียน โยคะ ( Yoga ) หลายแห่ง มักมีรูปแบบของ คลาสเรียนโยคะ ให้ผู้เรียนเลือกได้หลากหลาย ซึ่งโยคะแต่ละรูปแบบ จะเหมาะกับใคร และมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

โยคะพื้นฐาน / โยคะทั่วไป

 

เป็นคลาสโยคะที่เหมาะกับ ผู้เล่นโยคะมือใหม่ เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย โดยเน้นการฝึกท่าโยคะต่าง ๆ ที่จะกระตุ้นอวัยวะ และต่อมต่าง ๆ ในร่างกายให้ดีขึ้นได้  ซึ่งในโรงเรียนสอนโยคะ หรือยิมบางแห่งที่เปิดสอน อาจมีการสอนคล้าย ๆ กันเรียกชื่อคลาสโยคะนี้ว่า "โยคะสำหรับชีวิตประจำวัน"

 

อัษฏางคโยคะ

 

อัษฏางคโยคะ หรือ Ashtanga เป็นโยคะรูปแบบหนึ่ง ที่มีพื้นฐานเดียวกับโยคะทั่วไป คือ ใช้การหายใจควบคู่กับการทำ ท่าอาสนะ เป็นโยคะที่ค่อนข้างใช้พลัง มีรูปแบบที่ชัดเจน เป็นขั้นตอน ไม่ว่าจะฝึกกี่ครั้ง หรือฝึกที่ไหนในโลกท่าอาสนะ และรูปแบบการสอนเหมือนเดิมคลาส

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการเล่น อัษฏางคโยคะ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ดี การหายใจช่วยให้เกิดพลังงานและกระตุ้นระบบประสาท รวมถึง จิตมีตื่นและมีการรับรู้ที่ดีขึ้น สำหรับ คลาสเรียน อัษฏางคโยคะ ของ Eclipsestudiobkk ของเรา จะมีลักษณะการสอน 2 ประเภท คือ LED Class และ My Sore ที่สตูดิโอสอนแบบ LED Class สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

โยคะฟลาย

 

เป็นคลาสโยคะที่มีความยากอีกขั้นจาก โยคะทั่วไป เพราะโยคะรูปแบบนี้ จะฝึกร่างกาย และทำท่าอาสนะอยู่บนผืนผ้า Hommog กลางอากาศ โดยโยคะรูปแบบนี้ถือเป็นการออกกำลังกายแบบ fusion technique ที่ผสมผสาน 5 ศาสตร์ไว้ด้วยกัน ได้แก่ Yoga , Pilates , Dance , Calisthenics และ Aerial Art

 

โยคะ โฟลว์

 

โยคะ โฟลว์ ( Flow Yoga ) หรือ วินยาสะ ( vinyasa ) เป็นท่าทางการฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่เน้นความสัมพันธ์ของท่าทางการเคลื่อนไหว และลมหายใจ ดังนั้น โยคะ ( Yoga ) รูปแบบนี้ จะมีท่าทางที่ค่อนข้างเรียบง่าย ไม่มีรูปแบบตายตัว และเน้นความยืดหยุ่นของร่างกายในระดับสุด   และต้องสัมพันธ์กับจังหวะของการหายใจตลอดการเคลื่อนไหวจนจบสิ้นกระบวนการ คลาสโยคะรูปแบบนี้ จึงมีความสนุก และผ่อนคลาย

 

โยคะ อินไซด์ โฟลว์

 

โยคะ อินไซด์ โฟลว์ ( Inside Flow Yoga ) เป็นการฝึกโยคะจาก ความรู้สึกภายในร่างกาย นำมาสอดคล้องกับ การเคลื่อนไหวในอาสนะอย่างลงตัว โดยโยคะรูปแบบนี้ เป็นโยคะที่มีพื้นฐานจาก vinyasa flow ซึ่งเป็นโยคะรูปแบบใหม่ที่ผสมผสาน yoga traditional และ modern yoga มีการร้อยเรียงเชื่อมต่ออาสนะและเสียงดนตรีอย่างลงตัว และสมบูรณ์แบบ

 

ท่าโยคะ แต่ละท่ามี Sequence ตายตัวในแต่ละเพลง มีการเคลื่อนไหวตามจังหวะดนตรีและลมหายใจอย่างช้า ๆ และต่อเนื่อง และสามารถใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนใน การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องภายใน 1 ชั่วโมง ผู้ฝึก จะได้รับความรู้สึกผ่อนคลาย ร่างกายยืดเหยียด สนุก หลังการฝึก

 

คลาสโยคะ เหล่านี้ ผู้สนใจ สามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด และความสนใจได้เลย ทั้งนี้ ในการเลือกเรียนคลาสโยคะ คุณควรเช็คเวลาของ คลาสโยคะ ที่คุณสะดวกในการเรียน ร่วมด้วย และสำหรับใครที่กำลังมองหา โรงเรียนสอนโยคะ เราขอแนะนำ Eclipsestudiobkk สตูดิโอสอนโยคะ ที่มีคลาสเรียนหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น อัษฏางคโยคะ, โยคะ อินไซด์ โฟลว์, โยคะ โฟลว์ และโยคะฟลาย ให้เลือกเรียนได้ตามความสนใจ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มารยาทในการเล่น โยคะ ( Yoga ) ร่วมกับผู้อื่น

ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยไหลเวียนเลือด ให้กับสมอง



บทความที่น่าสนใจ

แนะนำท่า โยคะ ( Yoga ) สำหรับมือใหม่ที่ดีมีประโยชน์
ทำตามด่วน! โยคะบํารุงต่อมไทรอยด์