ประโยชน์ของการฝึกโยคะ ทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดีโดยรวม

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของการฝึกโยคะ ทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดีโดยรวม



ประโยชน์ของการฝึกโยคะ ซึ่งเป็น การฝึกปฏิบัติแบบโบราณ  ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ ระดับโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่า จะมีท่าทาง ทางกายภาพ และ ความยืดหยุ่น แต่โยคะ เป็นมากกว่า การออกกำลังกาย รูปแบบหนึ่ง เป็นการปฏิบัติ แบบองค์รวม ที่ส่งเสริม ความเป็นอยู่ที่ดี โดยรวม ทั้งทาง ร่างกาย จิตใจ และ จิตวิญญาณ 

โยคะ เป็นมากกว่า ท่าทางทางกายภาพ

โยคะ มักเกี่ยวข้อง กับท่าที่โดดเด่น และ การบรรลุความยืดหยุ่น แต่แก่นแท้ ของ โยคะไปไกลกว่า การเคลื่อนไหว ทางกายภาพ หัวใจหลัก ของโยคะ คือ ปรัชญา และ วิถีชีวิต ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้าง ความสามัคคี ระหว่างร่างกาย จิตใจ และ จิตวิญญาณ ประเด็นสำคัญ ของการฝึกโยคะ

ประโยชน์ทางกายภาพ ของ การฝึกโยคะทุกวัน

1. ความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น : การฝึก ท่าโยคะ เป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น โดยการยืด และ ยืดกล้ามเนื้อ สิ่งนี้ สามารถช่วยเพิ่ม ระยะการเคลื่อนไหว ของคุณ และ ลดความเสี่ยง ของ การบาดเจ็บ ในกิจกรรมประจำวัน

2. ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้น : ท่าโยคะ หลายๆ ท่าจำเป็นต้องรองรับน้ำหนักตัว ส่งผลให้ กล้ามเนื้อ มีความแข็งแรงมากขึ้น ความแข็งแรงนี้ มีความสมดุล ในกลุ่มกล้ามเนื้อ ต่างๆ ซึ่งช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพ โดยรวม

3. ท่าทางที่ได้รับ การปรับปรุง : โยคะ ส่งเสริมการรับรู้ ของร่างกาย ช่วยให้คุณ รับรู้ และ แก้ไขนิสัยท่าทาง ที่ไม่ดี ซึ่ง สามารถบรรเทา อาการปวดหลัง คอ และ ไหล่เรื้อรังได้

4. ความสมดุลที่ดีขึ้น : การยืน ในท่าโยคะ ช่วยเพิ่มการรับรู้ อากัปกิริยา ซึ่งเป็นความรู้สึก ของร่างกาย ในการรับรู้เชิง พื้นที่ สิ่งนี้ นำไปสู่ ความสมดุล และ เสถียรภาพ ที่ดีขึ้น

5. การบรรเทาอาการปวด : โยคะ สามารถบรรเทา อาการปวด เรื้อรัง เช่น ปวดหลังส่วนล่าง โรคข้ออักเสบ และ ไมเกรน นอกจากนี้ ยังช่วยให้บุคคล จัดการกับความเจ็บปวด โดยการเพิ่มความทนทาน ต่อ ความเจ็บปวด และ ลดการรับรู้

6. การควบคุมน้ำหนักเพื่อสุขภาพ : แม้ว่า โยคะอาจไม่เผาผลาญแคลอรี่ได้มาก เท่ากับ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แบบเข้มข้น แต่ก็ส่งเสริมการมีสติเกี่ยวกับนิสัยการกินและความรู้สึกของร่างกาย สิ่งนี้สามารถช่วยรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงได้

7. การไหลเวียนดีขึ้น : ท่าโยคะ ที่เน้นการบิดตัว และ การผกผันจะช่วยกระตุ้น การไหลเวียนของเลือด เพิ่มการไหลเวียน และ ลดความเสี่ยง ของ ปัญหาหัวใจ และ หลอดเลือด

8. การนอนหลับดีขึ้น : โยคะ ช่วยผ่อนคลาย ระบบประสาท ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น และ เพลิดเพลิน กับ การพักผ่อนที่ลึก และ ฟื้นฟูได้มากขึ้น

ประโยชน์ทางจิต และ อารมณ์

1. การลดความเครียด : ประโยชน์ที่ได้รับการบันทึกไว้มากที่สุดประการหนึ่งของโยคะคือความสามารถในการลดความเครียด ส่งเสริมการผ่อนคลายโดยการลดระดับคอร์ติซอลและกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก

2. การจัดการ ความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า : โยคะแสดงให้เห็นว่า สามารถลดอาการวิตกกังวล และ ซึมเศร้าได้ การผสมผสานระหว่างการเคลื่อนไหวร่างกาย การควบคุมลมหายใจ และสติ ช่วยควบคุมอารมณ์ และ อารมณ์

3. สมาธิที่ดีขึ้น : โยคะ ช่วยเพิ่มความชัดเจนของจิตใจ และ มีสมาธิโดยกระตุ้น ให้เกิดการรับรู้ในช่วงเวลาปัจจุบัน สิ่งนี้สามารถส่งผลให้มีสมาธิในการทำงานประจำวันได้ดีขึ้น

4. การควบคุมอารมณ์ : โยคะเป็นพื้นที่ ที่ปลอดภัย ในการสำรวจ และ ประมวลผลอารมณ์ มันสามารถช่วยให้บุคคลเข้าใจ และ จัดการความรู้สึกได้ดีขึ้น

5. ความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น : การฝึกโยคะ เป็นประจำ จะปลูกฝังความยืดหยุ่นทางจิต ช่วยให้บุคคลสามารถรับมือกับความท้าทายในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6. การตระหนักรู้ในตนเองที่เพิ่มขึ้น : โยคะ ส่งเสริมการวิปัสสนา และ การไตร่ตรองตนเอง มันสามารถ นำไปสู่ ความเข้าใจ ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เกี่ยวกับความคิด พฤติกรรม และ แรงจูงใจ ของ ตนเอง

 

การฝึกโยคะ ทุกวัน คือ ของขวัญที่คุณมอบให้กับตัวเอง เป็นการลงทุนด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต และ อารมณ์ และ การเติบโตทางจิตวิญญาณ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เริ่มต้น หรือ เป็นบุคคล ที่มีประสบการณ์ ทุกคนสามารถเข้าถึงประโยชน์ ของ โยคะได้ ดังนั้น ปูเสื่อออก หายใจเข้าลึก ๆ และ เริ่มต้น การเดินทางของการค้นพบตนเอง และ ความเป็นอยู่ที่ดีแบบองค์รวมผ่านการฝึกโยคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

ประโยชน์ ของการเล่น ลูกบอลโยคะ

หน้าเด็กด้วยโยคะ เคล็ดลับความสวย ที่คุณก็ทำได้



บทความที่น่าสนใจ

7 จักระของโยคะ
รู้หรือไม่ การเล่น โยคะ ช่วยบรรเทาความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้าได้