โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สุขภาพดี เริ่มต้นด้วย การฝึก โยคะ



โยคะ เป็นการ ออกกำลังกาย เพื่อช่วย ฝึกฝน ร่างกาย และ จิตใจ ที่ผสมผสานกัน ผ่านท่วงท่า ที่ใช้กำลัง ของร่างกาย และ ควบคุม การหายใจ ร่วมกับ การใช้สมาธิ อย่างมีสติ และ ผ่อนคลาย ซึ่งโยคะ จะมีประโยชน์ ที่ดี ต่อสุขภาพ ของผู้ฝึก เป็นอย่างมาก

ประโยชน์ที่ดี ของการฝึก โยคะ

1. โยคะ ช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง ของร่างกาย

การฝึกโยคะ จะช่วยพัฒนา กล้ามเนื้อ ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ให้แข็งแรง เช่น กล้ามเนื้อ ส่วนแกนกลาง แขน ขา ก้น และ หลัง อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อ และ เป็นการ ออกกำลังกาย ที่เกิดแรง กระแทกน้อย ซึ่งจะ ไม่ส่งผล ให้ข้อต่อ เกิดอาการ บาดเจ็บ หรือ เสียหาย โดยโยคะ จะมีส่วนช่วย ให้ร่างกาย มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น และ เกิดความสมดุล

 

2. โยคะ ช่วยลด ความเครียด

จากการ ศึกษา ค้นคว้า งานวิจัย มากมาย ได้ระบุว่า การฝึกโยคะ มีส่วนช่วย ลดความเครียด และ ความวิตกกังวลได้ อีกทั้ง ยังช่วย พัฒนาอารมณ์ และ ความสุข ทางใจ ของผู้ฝึกด้วย

 

3. โยคะ ช่วยลดความเสี่ยง ในการ เกิดโรค หรือ ภาวะเรื้อรัง

โยคะ มีส่วนช่วย ลดความเสี่ยง ของโรคเรื้อรัง บางชนิด อย่างเช่น โรคหืด โรคข้ออักเสบ โรคความดันโลหิตสูงและ โรคหัวใจ นอกจากนี้ ยังช่วย บรรเทา ภาวะเรื้อรัง บางชนิด อย่าง ภาวะซึมเศร้า อาการ เจ็บปวด ภาวะวิตกกังวล และ อาการ นอนไม่หลับ

 

4. โยคะ ช่วยแก้อาการ ปวดหลัง

การฝึกโยคะ มีส่วนช่วย บรรเทา อาการ ปวดหลัง เรื้อรังได้ โดยมี การศึกษา พบว่า ผู้ป่วย ที่มีอาการ ปวดหลัง ส่วนล่างเรื้อรัง เมื่อเข้ารับ การฝึกโยคะ พบว่า อาการ ปวดหลังนั้น ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมี การศึกษาหนึ่ง พบว่า ผู้ที่มี อาการ ปวดหลังเรื้อรัง ที่ฝึกโยคะ เพียง 1 อาทิตย์ มีอาการดีขึ้น กว่าผู้ป่วย ที่ได้รับ การออกกำลังกาย ในชนิดอื่น ๆ และ นั่นเป็นเพราะ การเล่นโยคะ ช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น ให้กับร่างกาย และ กระดูกสันหลัง นั่นเอง

 

5. โยคะ ช่วยลด ความตึงเครียด และ ช่วยเพิ่มโอกาส การมีบุตร ของผู้ที่มีบุตรยาก

เมื่อไม่กี่ปี ที่ผ่านมา มีหลายคู่รัก เลือกฝึกโยคะ เพื่อลดความเครียด และ ช่วยเพิ่มโอกาส ในการมีบุตร กันมากขึ้น เพราะการฝึกโยคะ จะมีผลดี ต่อการ เสริมสร้าง ภาวะเจริญพันธุ์ เพราะช่วยทำให้ รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และ ช่วยส่งเสริม การทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย ที่มีส่วนช่วย เพิ่มโอกาส ของการ มีบุตรได้ อีกทั้ง ยังช่วยทำให้ การไหลเวียน ของโลหิต ในส่วนอวัยวะ ที่เกี่ยวกับ การสืบพันธุ์ ดีขึ้นด้วย ซึ่งจุดนี้ อาจช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพ ของการทำงาน ของอวัยวะ ที่สำคัญ ในร่างกาย และ การทำงาน ของฮอร์โมน ดีขึ้น

การออกกำลังกาย อย่างการฝึก โยคะ สามารถ ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน แต่ถ้าอยากได้ การฝึกที่ดี และ ถูกต้อง ก็ต้องไปฝึกโยคะ กับสถาบัน สอนโยคะ ที่มีครูฝึกสอน ที่ผ่านการอบรม ที่สามารถ สอนท่าทางที่ถูกต้อง และ ถูกจุดกับเราได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกฝน ร่างกาย และ จิตใจ ด้วยการ ฝึกโยคะ

เล่นโยคะ ควรแต่งกายอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

โยคะหลังตื่นนอน ปลุกร่างกาย สร้างความสดชื่น
โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการปวดหัว นั่นเอง