ประโยชน์ของการเรียนโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ของการเรียนโยคะ



โยคะ ( Yoga ) การออกกำลังกายที่ใช้ได้ทั้งสมาธิ จิตใจให้เข้ากับร่างกายของเราผสมสารให้เกิดการเคลื่อนที อย่างช้าๆและมีได้ประโยชน์ เราจะมาบอกกันนะครับว่า เรียน โยคะ ( Yoga ) กับเราได้ประโยชน์อย่างไร

 

โยคะ ( Yoga ) เป็นการฝึกฝนร่างกายและจิตใจที่ผสมผสานระหว่างท่วงท่าที่ใช้กำลังของร่างกายและควบคุมการหายใจร่วมกับการใช้สมาธิและการผ่อนคลาย โดยมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้ฝึกมากมายดังต่อไปนี้

 

โยคะ ( Yoga ) เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย

 

การเล่นโยคะจะช่วยฝึกและพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้มีความแข็งแรง เช่น กล้ามเนื้อแกนกลาง แขน ขา ก้น และหลัง พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ และที่สำคัญเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เกิดแรงกระแทกน้อย ซึ่งจะไม่ส่งผลให้ข้อต่อเกิดความเสียหาย โดยมีส่วนช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรง

 

โยคะ ( Yoga ) ช่วยอาการปวดหลัง

 

การฝึกโยคะอาจมีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดหลังเรื้อรังได้ โดยผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังส่วนล่างเรื้อรัง เมื่อได้ฝึกโยคะพบว่าอาการปวดหลังดีขึ้น นอกจากนั้น มีการศึกษาหนึ่งพบว่าผู้ที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังที่ได้รับการฝึกโยคะเพียง 1 สัปดาห์ เพราะการเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและยืดหยุ่นไปตั้งแต่ต้นคอจรถึงหลังส่วนล่าง

 

โยคะ ( Yoga ) ช่วยเพิ่มความจำให้ดีขึ้น

 

เนื่องจากการฝึกโยคะเป็นการฝึกจิตใจอย่างหนึ่ง เสมือนเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดขยะออกไปจากร่างกายและจิตใจ โดยมีส่วนช่วยในการลดความเครียดทางอารมณ์และร่างกาย เมื่อจิตใจมีความสงบ ปลอดโปร่งและมีสติ จึงทำให้สามารถจำอะไรได้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งทำให้มีความคิดที่เป็นระบบและมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

 

โยคะ ( Yoga ) ลดดความเครียด 

 

จากการศึกษาวิจัยมากมายได้ระบุว่าการฝึกโยคะอาจมีส่วนช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล และยังอาจช่วยพัฒนาอารมณ์และความสุขทางใจโดยรวมของผู้ฝึกได้อีกด้วย

นอกจากจะมีประโยชน์แล้ว ทุกอย่างล้วนมีอีกด้านเสทอ เรามาดูข้อควรระวังของการเล่นโยคะ ( Yoga ) กันนะครับ

 

ข้อควรระวังก่อนเล่นโยคะ

 

โดยทั่วไปการฝึกโยคะมีความปลอดภัยกับผู้ที่มีสุขภาพปกติและฝึกภายใต้คำแนะนำของผู้สอนที่ผ่านการอบรม อย่างไรก็ตาม การฝึกโยคะก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้ หากเป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพหรือมีภาวะต่อไปนี้

 

โรคความดันโลหิตสูง

 

แน่นอนอยู่แล้วว่า โยคะ ( Yoga ) ต้องใสช้สมาธิพละกำลังในการขยับตัวหรืออะไรก็ตามแต่ คนที่เป็น โรคความดันโลหิตสูง ต้องระวังเรื่องของ หน้ามือ หรือ อาจจะเป็นลมวูบ ลงไปเลยก็ได้

 

ผู้ที่ตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงบางท่าที่อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

 

ไม่ใช่ว่าคนทีตั้งท้องเล่นไม่ได้ แต่ท่าบ้างท่าเราก็ควรระวังให้ดีอาจจะเกิดอาการปวดหลัง หรือปวดท้องก็เป็นได้ โยคะ ( Yoga ) ดีต่อคนตั้งท้อง แต่ท่าเล่นท่าฝึกบ้างท่าก็ไม่ควรเล่นนะครับ

 

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับการเรียน โยคะ ( Yoga ) กับเราได้ประโยชน์อะไรบ้าง จริงๆแล้วท่า โยคะ ( Yoga ) สามารถเล่นที่บ้านได้จริงๆ ขอแค่มีพื้นที แค่นั้นกับเสียงเงียบสงบ ก็ถือว่าสนุกและสุขภาพดีแล้ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกายเองที่บ้านด้วย ท่าโยคะ

ควรให้เด็กเล่นโยคะเพื่อฝึกความพัฒนาของร่างกาย

โยคะ ( Yoga ) ช่วยควบคุมเบาหวาน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad



บทความที่น่าสนใจ

รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ
การฝึกลมหายใจ ปราณายามะ หัวใจสำคัญของ โยคะ