โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ลักษณะเฉพาะ ที่ทำให้ โยคะ เป็นที่นิยม



โยคะ เป็นการออกกำลังกาย ที่ฝึกฝน ทั้งร่างกาย และ จิตใจ เพื่อพัฒนา ความแข็งแรง และ เพิ่มความยืดหยุ่น ให้ร่างกาย ประกอบกับ การหายใจ ทำให้เกิดสมาธิ และ ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการ ฝึกฝน เพื่อให้สุขภาพ ร่างกาย และ จิตใจ แข็งแรง เกิดความสมดุล

 

โยคะ มีมากกว่า 100 ประเภท โดยแต่ละประเภท ก็จะมี ความแตกต่าง กันไป บางประเภท จะมีท่วงท่า ที่รวดเร็ว และ มีความเข้มข้น ในการฝึกสูง และ บางประเภท ก็จะมีท่วงท่า ที่นุ่มนวล และ เน้นความผ่อนคลาย รวมไปถึง วิธีการหายใจ ของแต่ละประเภท ก็จะมีความแตกต่าง เช่นกัน

ตัวอย่างประเภทของโยคะ เช่น

- หฐโยคะ ( Hatha )

- วินยาสะโยคะ ( Vinyasa )

- อัษฎางค์โยคะ ( Ashtanga )

- โยคะร้อน ( Bikram )

- ไอเยนการ์โยคะ ( Iyengar )

- ศิวะนันทะโยคะ ( Sivananda )

- พาวเวอร์โยคะ ( Power Yoga )

 

ซึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้ สามารถ เลือกประเภทของ โยคะ ได้อย่างเหมาะสม จะขึ้นอยู่กับ สภาพร่างกาย ของผู้ฝึก และ ความต้องการ ส่วนตัว ของผู้ฝึกเอง แต่ไม่ว่าจะเป็น โยคะประเภทไหน ก็ล้วนส่งผลดี ต่อผู้ฝึก ทั้งนั้น

 

ระดับความเข้มข้น ในการฝึกโยคะ จะขึ้นอยู่กับ ประเภทของ โยคะ ที่เลือกฝึก เช่น หฐโยคะ และ ไอเยนการ์โยคะ จะมีท่วงท่า ที่นุ่มนวล และ ช้า ส่วนโยคะร้อน และ พาวเวอร์โยคะ จะมีท่วงท่า ที่รวดเร็ว และ มีความท้าทาย มากกว่า โดยผู้ฝึกโยคะ สามารถสอบถาม ถึงรายและเอียด ในการฝึกโยคะ ของแต่ละประเภท ได้กับครูสอนโยคะ ที่ได้รับ การผ่านอบรม เพื่อให้ทราบ ว่าตนเอง เหมาะกับ โยคะ ประเภทไหน

 

ลักษณะเฉพาะ ของการฝึก โยคะ

- ฝึกความแข็งแรง

โยคะ เป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้ พละกำลัง ของร่างกาย ในการทรงตัว หรือ ควบคุม ให้ร่างกาย อยู่ในท่า ที่สมดุล ซึ่งการฝึกโยคะ เป็นประจำ จะทำให้ กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา หลัง และ กล้ามเนื้อแกนกลาง มีความแข็งแรง มากขึ้น

- ฝึกความยืดหยุ่น

ท่าฝึกโยคะ จะช่วยยืดเหยียด กล้ามเนื้อ และ ช่วยให้ สามารถ ขยับร่างกาย ได้มากขึ้น ซึ่งเมื่อ ฝึกโยคะ เป็นประจำ ก็จะช่วย เพิ่มความยืดหยุ่น ให้กับร่างกาย ได้ดี

- เป็นการออกกำลังกาย ที่มีแรง กระแทกต่ำ ( Low-Impact )

การฝึกโยคะ เป็นการฝึก บริหารที่ใช้ ทุกส่วน ของร่างกาย แต่ก็จะ ไม่ทำให้ เกิดแรง กระแทก ใด ๆ ต่อข้อต่อ

 

การฝึก โยคะ เมื่อเราเคลื่อนไหว ร่างกายอย่างช้า ๆ กล้ามเนื้อ จะหดเกร็ง เช่นเดียวกับ การออกกำลังกาย แบบปกติ ที่ช่วยเสริมสร้าง กล้ามเนื้อ ให้มีความแข็งแรง ช่วยกระตุ้น การสร้างเซลล์ กล้ามเนื้อใหม่ ๆ เหมาะสำหรับ คนที่ต้องการ ออกกำลังกาย แต่มีข้อจำกัด ทางด้านร่างกาย อย่างผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถ ออกกำลังหนัก ๆ ได้ หรือ คนที่มี ปัญหากระดูก หรือข้อต่อ รวมไปถึง คนที่มีโรคเรื้อรัง ก็มักจะมาออกกำลังกาย ด้วยท่าโยคะ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ได้ผลอย่างดี ไม่แพ้การออกกำลังกาย ในรูปแบบอื่น ๆ เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณสมบัติที่ดี ในการเลือกใช้ เสื่อโยคะ ( Yoga )

5 ขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เล่นโยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

รวมขั้นตอน เบื้องต้น สำหรับ ผู้เริ่มเล่น โยคะ ( Yoga )
โยคะปรับบุคลิกภาพ