เรื่องที่ควรระวัง ก่อนเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เรื่องที่ควรระวัง ก่อนเล่นโยคะ



โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรม หรือ การทอออกกำลังกาย ที่สุงเสริมสุขภาพ ทำให้สุขภาพร่างกาย แข็งแรง และโยคะ ยังถือว่าเป็น กิจกรรม ที่เป็นทางเลือก ที่ใช้ในการดูแล สุขภาพอีกด้วยนะครับ แต่ถึงอย่างไร การเล่นโยคะ ก็มีเรื่อง ที่ต้องระวัง เหมือนกันนะครับ ซึ่งเรื่อง ที่ต้องระวัง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

 

การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรม เพื่อสุขภาพที่ไม่ว่า ใคร ๆ ก็สามารถฝึกได้ เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรม ที่สามารถฝึกได้ ด้วยตัวคนเดียว ไม่มีความกดดัน จากคนรอบข้าง และ จากสิ่งใด ๆ ทั้ง อีกทั้ง โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นกิจกรรม ที่ทำให้ ได้ฝึกสมาธิ สาเหตุ ที่ทำให้หลาย ๆ คนให้ความสนใจ และ เลือกที่จะมาฝึก โยคะ ( Yoga ) นั้นก็เป็นเพราะว่า เรื่องของ ความสุข และ ประโยชน์ ด้านต่าง ๆ ที่ได้จากการฝึก ในเมื่อเรารู้แล้วว่า โยคะ ( Yoga ) มีข้อดีต่าง ๆ มากมาย วันนี้ เราจะมาดูกัน ว่าเรื่องที่ควรระวัง ของการเล่น โยคะ ( Yoga ) นั้นมีอะไรบ้าง 

 

 

1. โรคประจำตัว

เนื่องจาก บางคนมีความสนใน ในการเล่นโยคะ ( Yoga ) เพราะว่า มีความในเรื่องของ ประโยชน์ ที่ได้จากการฝึก ดังนั้น คนที่มีปัญหา เกี่ยวกับโรคประจำตัว มีปัญหาเกี่ยวกับ กระดูก  หรือ มีเรื่อง การตั้งครรภ์ ก็ควรที่จะ มีการปรึกษา แพทย์ก่อนนะครับ เนื่องจาจกการเล่น โยคะ ( Yoga ) ในบางท่า อาจจะต้อง มีท่าที่ต้องบิด ตัวหมุนตัว ในบางท่า เพราะฉะนั้น เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีปัญหาสุขภาพ ก็ควรที่จะ มีการปรึกษาแพทบ์ก่อน เล่นโยคะ ( Yoga ) นะครับ

 

2. สถานที่ในการฝึก

แม้ว่า โยคะ ( Yoga ) ยะวเป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ได้ใช้ พื้นที่เยอะในการออกกำลังกาย ที่เอนะก็ตาม นะครับ แต่การเล่นโยคะ ( Yoga )  ก็ควรที่จะ เลือกสถานที่ในการเล่น โดยสถานที่ที่เราแนะนำ ก็คือ สถานที่ที่โล่ง ไม่มีสิ่งของใด ๆ หรือ มีสิ่งของให้น้อยที่สุด เพื่อให้การเล่น โยคะ ( Yoga ) เกิดสมาธิ และ ยังทำให้ จิตใจมีความสงบมากขึ้น มีการวอกแวกน้อยลง นั่นเองครับ

 

 

3. หลังฝึกไม่ควรทานอาหาร

สาเหตุ ที่ไม่ควรทานอาหาร หลังจากฝึก โยคะ ( Yoga ) เสร็จนั้น ก็เป็นเพราะว่า การทานอาหารทันที จะไปขัดขวางการทำงาน ของร่างกายของผู้ฝึก ให้มีการทำงานได้ไม่ดี และ ยังไปรบกวนกระบวนการ เผาผลาญในร่างกาย เพราะฉะนั้น หลังจากฝึกโยคะ ( Yoga ) เสร็จก็ควรที่จะ เว้นช่วงเวลา เอาไว้ ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง แล้วค่อยทานอาหาร

 

4. ฝึกหายใจ

สำหรับ ผู้ที่ฝึกโยคะ ( Yoga ) มือใหม่นั้น ไม่ควรที่จะ โฟกัสไปที่ การเล่นท่า แต่ควรที่จะ มีการโฟกัส ไปที่การหายใจ นะครับ เพราะว่าการหายใจ แบบโยคะ ( Yoga ) จะไม่เหมมือนกับการหายใจ แบบทั่วไป เพราะฉะนั้น เรื่องท่าไม่ต้องกังวลมาก แต่ให้เน้นไปที่ การหายใจให้คล่องก่อนะครับ

 

 

5. Step by step

การเล่นโยคะ ( Yoga ) ต้องเริ่มจากท่าที่ง่าย ๆ ก่อนที่จะไปท่ายาก ๆ นะครับ และ ที่สำคัญการฝึกโยคะ ( Yoga ) ไม่ควรที่จะเร่งรีบ นะครับ ต้องค่อย ไ เป็น ค่อนไปนะครับ เพราะไม่อย่างกาย การฝึกโยคะ ( Yoga )  อาจจะเกิด อันตรายได้นะครับ และ ยิ่งมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มฝึกโยคะ ( Yoga ) ก็ควรที่จะ ค่อย ๆ ไปต่อไปไม่ควรใจร้อนนะครับ

 

6. ผ่อนคลาย

สิ่งสำคัญ ของการฝึกโยคะ ( Yoga ) ก็คือ การความผ่อนคลายนะครับ โดยเฉพาะมือใหม่ ในการฝึกโยคะ ( Yoga ) ไม่ควรที่จะ เกร็งกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ การทำท่าทางต่าง ๆ ก็ต้องผ่อนคลาย ไม่เกร็งกล้ามเนื้อ ทำใจทำร่างกาย ให้มีความสบาย เพื่อให้การฝึก เป็นได้ง่าย และ สมูธนะครับ นอกจากนี้ การฝึกโยคะ ( Yoga ) ก็ควรที่จะไม่อึดอัดนะครับ

 

 

7. ค่อย ๆ พัฒนา

เนื่องจากการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ใช้พัฒนาร่างกาย ดังนั้น ผลลัพธ์ที่ได้ ก็จะไม่ได้รวดเร็ว อย่างที่คิด อย่างไรก็ตาม ก็ต้อง ค่อยเป็นค่อยไป ค่อย ๆ ฝึกกันไปนัครับ หากหวังผลัพธ์ในการฝึก มากเกินไป จะทำให้ การฝึกโยคะ ( Yoga ) เป็นเรื่องที่ยาก และ ไม่อยากที่จะฝึกได้ นะครับ  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สุขภาพดี เริ่มต้นด้วย การฝึก โยคะ

ท่าโยคะ สำหรับ ชาวปวดหลัง



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) เล่นได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่
ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้ลึกขึ้นกว่าเดิม