เริ่มต้น ฝึกโยคะ ( Yoga ) ครั้งแรก ต้องทำยังไงบ้างนะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เริ่มต้น ฝึกโยคะ ( Yoga ) ครั้งแรก ต้องทำยังไงบ้างนะ



โยคะ ( Yoga ) เป็น วิธีปฏิบัติโบราณที่ใช้กันมานาน เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และ จิตวิญญาณ โยคะ เกี่ยวข้องกับการใช้ท่าทาง เทคนิคการหายใจ และ การทำสมาธิที่ช่วยให้จิตใจ สงบ เสริมสร้างร่างกาย และ ปรับปรุงสุขภาพโดยรวม หากคุณยังใหม่ กับ การเล่นโยคะ การเลือกรูปแบบ การฝึก โยคะ ( Yoga ) อาจเป็นเรื่องยาก ในบทความนี้ เราจะสำรวจรูปแบบ โยคะ ยอดนิยมสำหรับผู้เริ่มต้น และ คำแนะนำในการเริ่มต้นฝึกโยคะ

- หะฐะโยคะ ( Hatha yoga ) : หะฐะโยคะ เป็นรูปแบบ โยคะ ที่นุ่มนวล และ ช้าๆ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น โดยเน้นไปที่ การค้างแต่ละท่าหลายๆ ลมหายใจ และ เน้นการจัดตำแหน่ง และ การหายใจที่เหมาะสม หะฐะโยคะ เหมาะสำหรับ การพัฒนาความยืดหยุ่น ความสมดุล และ ความแข็งแรง และ เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่กำลังมองหา การฝึกสมาธิ มากขึ้น

- วินยาสะโยคะ ( Vinyasa Yoga ) : วินยาสะโยคะ เป็นรูปแบบ โยคะที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยน จากท่าหนึ่ง ไปยังอีก ท่าหนึ่ง ตามลำดับ มักเรียกว่า "โยคะโฟลว์" ( Yoga Flow ) เหมาะสำหรับ การพัฒนาสุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด สร้างความแข็งแรง และ เพิ่มความยืดหยุ่น

- โยคะเพื่อการฟื้นฟู : โยคะ ( Yoga ) เพื่อการฟื้นฟู เป็นรูปแบบ โยคะ ที่ผ่อนคลาย และ สงบ ซึ่งเกี่ยวข้อง กับ การค้างท่าเป็นเวลานาน โดยใช้ อุปกรณ์ประกอบ เช่น ผ้าห่ม หมอนข้าง และ บล็อกช่วย เป็นวิธีที่ดีมาก สำหรับการ ลดความเครียด ปรับปรุงการนอนหลับ และ ทำให้จิตใจสงบ

- หยินโยคะ ( Yin Yoga ) : หยินโยคะ เป็น โยคะสไตล์ช้าๆ ที่เกี่ยวข้อง กับ การถือท่าทางเป็นเวลาหลายนาทีต่อครั้ง เน้นไปที่การยืดเนื้อเยื่อ เกี่ยวพันส่วนลึกของร่างกาย และ เหมาะสำหรับการปรับปรุง ความยืดหยุ่น ลดความเครียด และ เพิ่มความผ่อนคลาย

- โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) : เป็น โยคะประเภทหนึ่ง ที่ฝึก ในห้องอุ่น ประกอบด้วย ท่า 26 ท่า และ การฝึกหายใจ 2 ท่า ที่ออกแบบมา เพื่อล้างพิษในร่างกาย และ เพิ่มความยืดหยุ่น โยคะร้อน ไม่แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้น ที่ยังใหม่ กับ การเล่นโยคะ

- ไอเยนคาร์โยคะ ( Iyengar Yoga ) : เป็นรูปแบบ หนึ่งของโยคะ ที่เน้น การจัดท่าที่เหมาะสม และ ใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น บล็อก สายรัด และ ผ้าห่ม เพื่อช่วยให้ จัดท่าได้ถูกต้อง เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ที่ต้องการ สร้างความแข็งแกร่ง ความยืดหยุ่น และ ความสมดุล

เมื่อเลือกรูปแบบ การฝึกโยคะ ( Yoga )  สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณา ถึง เป้าหมาย ระดับความฟิต และ ความชอบส่วนตัวของคุณ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการเริ่มต้นเล่นโยคะ

1. เริ่มต้นด้วยคอร์สเรียนสำหรับผู้เริ่มต้น : สตูดิโอ โยคะ ( Yoga )  หลายแห่งเสนอคอร์ส เรียนสำหรับผู้เริ่มต้นซึ่งออกแบบมา สำหรับผู้ที่เพิ่งหัดเล่นโยคะ คอร์ส เหล่านี้เป็นวิธีที่ดี ในการเรียนรู้ท่าทางพื้นฐาน เทคนิคการหายใจ และ การฝึกสมาธิ

2. ลงทุน กับ เสื่อโยคะที่มีคุณภาพ : เสื่อโยคะ ที่มีคุณภาพ จำเป็น สำหรับการฝึกโยคะ เพื่อความสะดวก สบาย และ ปลอดภัย มองหาเสื่อที่หนา ไม่ลื่น และ รองรับข้อต่อได้เพียงพอ

3. สวมเสื้อผ้าที่สบาย : สิ่งสำคัญ คือ ต้องสวมเสื้อผ้าที่สบาย และ ระบายอากาศได้ ซึ่งช่วยให้คุณเคลื่อนไหว ได้อย่างอิสระ ระหว่างการฝึก

4. ฝึกฝน อย่าง สม่ำเสมอ: ความสม่ำเสมอ คือ กุญแจสำคัญในการเล่นโยคะ พยายามฝึก อย่างน้อย 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ เพื่อดูถึง ประโยชน์ของโยคะ ( Yoga ) 

โดยสรุป แล้ว การเลือกรูปแบบ การฝึก โยคะ ( Yoga )  ที่เหมาะสมสำหรับผู้เริ่มต้นอาจเป็นงานที่น่ากังวล แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องหาการฝึกที่สอดคล้องกับเป้าหมาย ระดับความฟิต และ ความชอบส่วนตัวของคุณ รูปแบบการฝึกทั้งหมด ล้วนแล้วแต่ เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม สำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งแต่ละแบบล้วนให้ประโยชน์ และ ความท้าทายที่ไม่เหมือนใคร

เมื่อเริ่ม ฝึกโยคะ สิ่งสำคัญ คือ ต้องทำช้าๆ ฟังร่างกายของคุณ และ หาครูที่คุณรู้สึกสบายใจเมื่ออยู่ด้วย ความสม่ำเสมอ คือ กุญแจสำคัญ ดังนั้น พยายามฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ และ อย่าลืมลงทุนซื้อเสื่อโยคะดีๆ และ สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายซึ่งช่วยให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ

โยคะ สามารถช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกาย ลดความเครียด เพิ่มความผ่อนคลาย และ ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม ด้วยการเลือกรูปแบบการเล่นโยคะที่เหมาะสม และ ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพที่ดี

คลายเครียด ก่อนนอน ด้วย โยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

อยากกลับไปเล่น โยคะ (Yoga) หลังตั้งครรภ์ ทำได้ไหม ?
ความสัมพันธ์ของ กีฬา และ โยคะ ( Yoga )