เรื่องที่ควรรู้ ก่อนเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพที่ดี

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพที่ดี



โยคะ ( Yoga ) เป็นการอออกกำลังกาย ที่ส่งเสริม สุขภาพ ให้แข็งแรง และ โยคะ ( Yoga ) ยังถือเป็น กิจกรรม ที่เป็นทางเลือก ที่ใช้ในการ ดูแล สุขภาพ อีกด้วย แต่ถึงอย่างไร การเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็ยังมีเรื่อง ที่ควรรู้ และ ควรระวัง เช่นเดียวกัน

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพที่ดี

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพที่ดี

 1) โรคประจำตัว

เนื่องจาก บางคนความสนใจเล่น โยคะ ( Yoga ) เพราะว่า มีประโยชน์ มากมาย ที่ได้จากการฝึก ดังนั้น คนที่มีปัญหา เกี่ยวกับ โรคประจำตัว มีปัญหาเกี่ยวกับ กระดูก  หรือ กำลังตั้งครรภ์ ก็ควร ปรึกษาแพทย์ก่อน เนื่องจาก การเล่น โยคะ ( Yoga ) ในบางท่า อาจต้อง มีท่าที่ต้องบิดตัว หมุนตัว ในบางท่า เพราะฉะนั้น เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีปัญหา ในเรื่องสุขภาพ ก็ควรที่จะ มีการปรึกษาแพทย์ก่อน เริ่มฝึกเล่น โยคะ ( Yoga )

 

2) สถานที่ในการฝึก โยคะ ( Yoga )

การเล่น โยคะ ( Yoga )  ควรที่จะเลือก สถานที่ ในการเล่น เป็นสถานที่โล่ง ๆ ไม่มีสิ่งของใด ๆ หรือ มีสิ่งของให้น้อยที่สุด เพื่อทำให้ การเล่น โยคะ ( Yoga ) เกิดสมาธิ และ ยังให้ จิตใจ มีความสงบ มากยิ่งขึ้น วอกแวกน้อยลง นั่นเอง

 

3) หลังฝึก โยคะ ( Yoga ) ไม่ควรทานอาหาร

เพราะว่า การทานอาหาร โดยทันที จะไปขัดขวาง การทำงาน ของร่างกายผู้ฝึก ให้มีการทำงาน ได้ไม่ดี และ ยังไปรบกวน กระบวนการ เผาผลาญ ภายในร่างกาย เพราะฉะนั้น หลังจาก การฝึก โยคะ ( Yoga ) เสร็จสิ้น ก็ควรที่จะ เว้นช่วงเวลา เอาไว้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง แล้วค่อยเริ่ม ทานอาหาร

 

4) การฝึกหายใจ

สำหรับ ผู้ที่ฝึก โยคะ ( Yoga ) มือใหม่ ควรโฟกัส ไปที่การหายใจ เพราะว่า การหายใจ แบบโยคะ ( Yoga ) จะไม่เหมือนกับ การหายใจ แบบปกติทั่วไป เพราะฉะนั้น ให้เน้นไปที่ การหายใจ ให้คล่องก่อน

 

5) Step by step

การเล่น โยคะ ( Yoga ) ต้องเริ่มจาก ท่าทางที่ง่าย ๆ ก่อนที่จะไปท่ายาก ๆ และ ที่สำคัญ ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) ไม่ควรเร่งรีบ ต้องค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป เพราะไม่อย่างนั้น การฝึก โยคะ ( Yoga )  อาจเกิด อันตรายได้ และ ยิ่งมือใหม่ ก็ควรค่อย ๆ ไป ไม่ควรใจร้อน

 

6) การผ่อนคลาย

สิ่งที่สำคัญ ของการฝึก โยคะ ( Yoga ) นั่นก็คือ การผ่อนคลาย โดยเฉพาะกับ มือใหม่ ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) ไม่ควร เกร็งกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ การทำท่าต่าง ๆ ก็ต้องผ่อนคลาย ไม่เกร็งกล้ามเนื้อ ทำจิตใจ ทำร่างกาย ให้มีความสบาย เพื่อให้การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นไปได้ง่าย และ ลื่นไหล

 

เนื่องจาก การฝึกเล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ใช้พัฒนา ร่างกาย ดังนั้น ผลลัพธ์ที่ได้ ก็จะไม่ได้รวดเร็ว ทันที อย่างที่คิด อย่างไรก็ตาม ก็ต้องค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ไม่ต้องใจร้อน

 

อ่านบทวามเพิ่มเติม

สุขภาพดี จิตใจแจ่มใส ด้วยการฝึก โยคะ ( Yoga )

โยคะ ( Yoga ) กิจกรรม ออกกำลังกาย ที่มีประโยชน์ ต่อผู้หญิง



บทความที่น่าสนใจ

ชีวิตดีขึ้นได้ ด้วย โยคะ
เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเล่น โยคะ