ประโยชน์ จาก โยคะ ที่มนุษย์ออฟฟิศไม่ควรมองข้าม

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ จาก โยคะ ที่มนุษย์ออฟฟิศไม่ควรมองข้าม



มนุษย์ออฟฟิศ อย่างเราๆ ทำงานมาเหนื่อย ๆ ก็อยากหาวิธี คลายเครียด เพื่อให้ ร่างกาย และ สมอง ได้ ผ่อนคลาย ลงบ้างซึ่งแต่ละคนก็มีวิธี ที่แตกต่างกันไป และหนึ่งวิธีคลายเคลียดอย่างการเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่คลายได้ทั้ง กล้ามเนื้อสมอง และ ประโยชน์ อื่นๆ มากมาย

ประโยชน์ จาก โยคะ ที่มนุษย์ออฟฟิศไม่ควรมองข้าม

ว่าด้วยเรื่องของ โยคะ ( Yoga )

โยคะ  ( Yoga ) เป็นศาสตร์โบราณ ที่กำเนิดขึ้น ในประเทศอินเดียราว ๆ 5,000 ปีก่อน ซึ่งคำว่า โยคะ หมายถึง ร่างกาย จิตใจ และ ลมหายใจ ที่ถือเป็นศาสตร์ ที่ใช้ในการฝึก รวบรวมกาย และใจเข้าด้วยกัน เพื่อให้ ร่างกาย เกิดความสมดุล ซึ่งในปัจจุบัน การ ฝึกโยคะ เป็นที่นิยมไปทั่วโลก  และถือเป็นคลาส ที่ยอดฮิตใน ฟิตเนส ( Fitness ) เลยก็ว่าได้

 

การ ฝึกโยคะ แบ่งออก เป็น 2 แบบ ได้แก่ 

  1. โยคะเย็น คือ เป็นการฝึก โยคะ ( Yoga ) ที่ได้รับความนิยม กันทั่วไป เน้นฝึกในที่ที่มีอากาศ ถ่ายเทสะดวก อย่าง สวนสาธารณะ หรือเล่นในห้อง ที่อุณหภูมิปกติ เพื่อให้ผู้ฝึก สามารถฝึกได้นาน และต่อเนื่อง ท่าทางการฝึก ก็จะไม่ทำให้ เหนื่อยหอบ มากจนเกินไป 

 

  1. โยคะร้อน เป็นการฝึก โยคะ ( Yoga ) ในห้อง ที่มีอุณหภูมิสูง หรือ อุณหภูมิใกล้เคียงกับ ร่างกาย ประมาณ ( 36 - 37 องศาเซลเซียส ) ซึ่งจะช่วยให้ กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ได้ดีกว่า และท่าทางการฝึก ก็จะช่วยกระตุ้นการ เผาผลาญ ได้ดีมาก ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และอุณหภูมิสูง ๆ ยังช่วย ขับเหงื่อ ซึ่งถือเป็นการ ดีท็อกซ์ของเสีย ออกจาก ร่างกาย ได้ดีเลย

 

ประโยชน์ ดีๆ ของการฝึก โยคะ ( Yoga ) 

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยเพิ่มสมาธิ 

ซึ่งการจดจ่ออยู่กับ ลมหายใจ เข้า - ออก ที่รวมถึงการกำหนด ลมหายใจ ให้สัมพันธ์กับท่าทาง ของการ ฝึกโยคะ ที่ถือเป็นการ ฝึกสมาธิ ไปในตัว ผู้ที่ฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ จึงมีแนวโน้มที่จะมีสมาธิ กับสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรง กับการทำงาน ก็คือ ช่วยให้เรามีสมาธิ จดจ่อกับงานตรงหน้า ได้นานยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วย ให้ใจเย็นลง และมีสติ คิดหาทางแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น อีกด้วย 

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ลดโรคภัยไข้เจ็บ

นอกจาก บรรเทา อาการออฟฟิศซินโดรม ได้แล้ว หากฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ ก็ยังช่วย บรรเทา อาการไมเกรน อาการนอนไม่หลับ อาการปวดประจำเดือน และยังช่วยให้ข้อต่อต่าง ๆ มี สุขภาพดี ขึ้น ได้อีกด้วย 

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยเพิ่มความจำ

อย่างที่เราบอกว่าการฝึก โยคะ ( Yoga ) ช่วยเพิ่มสมาธิได้ และเมื่อเรามีสมาธิ อาการหลง ๆ ลืม ๆ ลุกลี้ลุกลน และรวมไปถึง อาการสมาธิสั้น ก็จะ บรรเทา ขึ้นได้ เช่นเดียวกัน 

 

  1. โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้ ทรวดทรงชัดขึ้น

สำหรับสาว ๆ ออฟฟิศ ที่วัน ๆ เอาแต่นั่ง ไม่ค่อยได้ เคลื่อนไหวร่างกาย ห่วงยาง รอบเอว และ กล้ามเนื้อ ส่วนเกิน บริเวณสะโพก  จึงเกิดขึ้นได้ง่าย และการฝึก โยคะ  ที่เน้นไปที่การทรงตัว จะช่วยให้ กล้ามเนื้อหน้าท้อง เอว และ สะโพก ได้ทำงาน และยังช่วย สลายไขมันส่วนเกิน ทำให้ทรวดทรงองค์เอว เด่นชัดขึ้น

 

นอกจากนั้น การฝึก โยคะ ( Yoga ) ยังช่วย สร้างกล้ามเนื้อ บริเวณ แขน ขา จากการรับน้ำหนัก ของ ร่างกาย ซึ่งสาว ๆ ที่อยากมี บอดี้ลีน ๆ กล้ามเนื้อ เล็ก ๆ แต่ แข็งแรง เต็มร้อย บอกได้เลย ว่าการ ออกกำลังกาย ด้วย โยคะ เป็นหนึ่งตัวเลือก ที่น่าสนใจ เลยทีเดียว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) กับ พิลาทิส ( Pilates ) คล้ายคลึง และ แตกต่างกัน อย่างไร

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) บำบัดอาการหลังค่อม