ข้อดีจากการเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ข้อดีจากการเล่นโยคะ



โยคะ ( Yoga ) เป็นอีกหนึ่ง กิจกรรมที่ดี ไม่ต่างอะไร กับการออกกำลังกาย และ ยิ่งมีการเล่น โยคะ ( Yoga ) อย่างสม่ำเสมอ ก็จะยิ่งทำให้ ได้รับรับประโยชน์ หลาย ๆ อย่าง ซึ่งประโยชน์ ที่รับจากการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็จะได้รับทั้งด้านสุขภาพ และด้านจิตใจ อีกทั้ง โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยในเรื่อง ของความผ่อนคลาย  

 

ในปัจจุบัน โยคะ ( Yoga ) ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่หันมาเล่นกัน มากขึ้น เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) ก็เป็นกิจจกรรม ที่ส่งเสริม ในเรื่องของด้าน สุขภาพ ทำให้มีสุขภาพที่ดี และ ในปัจจุบันนี้ โยคะ ( Yoga ) ยังช่วยลด อาการออฟฟิศซินโดรม ที่พนักงานออฟฟิศหลาย ๆ คนมักจะเป็นกัน เพราะฉะนั้น หากมีการฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ เราจะได้ข้อดีอะไรบ้าง จากการฝึก โยคะ ( Yoga )

 

 

1. เพิ่มความยืดหยุ่น

การฝึกโยคะ ( Yoga ) ข้อดีแรก ที่จะได้ ก็คือ การเคลื่นไหว ความยืดหยุ่นต่าง ๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหลัง ที่ช่วย เพิ่มความแข็งแรง ทำให้การนั่ง การนอน หรือ การทำกิจกรรมต่าง ๆ สามารถ ทำได้ง่ายขึ้น อาการปวด ตามข้อต่าง ๆ ก็จะลดลง อีกด้วย

 

2. กล้ามเนื้อแข็งแรง

แม้ว่า โยคะ ( Yoga ) จะดูเหมือนกับว่า เป็นกิจกรรม ที่ไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อ เหมือนการออกกำลัง แบบเพิ่มกล้ามเนื้อ อย่าง การเวทเทรนนิ่ง ( Weight  Training ) ก็ตาม แต่การฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ แต่อาจจะไม่เท่า เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) จะต้องใช้แขน ใช้ข้อมือ ในการดัน ในการพยุงร่างกาย ให้บาลานซ์ สมดุล การทำท่าต่าง ๆ ของโยคะ ( Yoga ) จึงทำให้กล้ามเนื้อ แข็งแรงขึ้น

 

 

3. ข้อต่อทำงานได้ดีขึ้น

เนื่องจาก การฝึกโยคะ ( Yoga ) ส่วนใหญ่ จะต้องใช้กล้าม และ กระดูก และ ยิ่งในส่วนของข้อต่อ การฝึกโยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ จะให้ข้อต่อ สามารถทำงานได้ดีขึ้น และ ข้อต่อในร่างกาย ก็จะมีความยืดหยุ่น และ แข็งแรงมากขึ้น ทำให้เมื่ออายุเยอะ ก็ไม่ต้องกังวล ในเรื่องของ การปวดแข่งปวดขา ปวดข้อต่อต่าง ๆ

 

4. ลดและป้องกันอาการปวดหลัง

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มีอาการปวดหลัง นั่งทำงานท่าเดิมนาน ๆ หรือ มีการนั่งผิดท่าเป็นเวลานาน ๆ แล้วรู้สึกปวดหลัง การฝึกโยคะ ( Yoga ) จะเป็นการช่วยลด ในเรื่องของการ ปวดหลัง ได้ถูกจุด เพราะการฝึกโยคะ ( Yoga ) ส่วนใหญ่แล้ว จะต้องมีการโน้มตัว เอนตัว โดย ท่าทางในการฝึก ส่วนใหญ่แล้ว จะเน้นไปที่ กล้ามเนื้อหลัง และ กระดูกสันหลัง ทำให้ การฝึกโยคะ ช่วยลดอาการปวดหลัง ได้เป็นอย่างดี

 

 

5. หายใจได้อย่างถูกต้อง

การหายใจ เป็นเรื่องที่หลาย ๆ ไม่รู้ ว่าการหายใจ ก็ต้องฝึก การฝึกโยคะ ( Yoga ) จะทำให้ คุณ มีการหายใจที่ดีขึ้น เนื่องจาก การฝึกโยคะ ( Yoga ) จะต้องมีการหายใจ ที่ถูกต้อง โดยการหายใจนั้น ต้องหายใจลึก เต็มปอด และ ค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออกมา ดังนั้น การฝึกโยคะ ( Yoga ) จะทำการหายใจ ดีขึ้น และ หายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากขึ้น

 

6. แก้ปัญหาการนอนหลับ

เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้พละกำลัง และ ใช้กล้ามเนื้อ ทำให้เหนื่อย ไม่ต่างอะไร จากการออกกำลังกาย ดังนั้น การฝึกโยคะ ( Yoga ) จึงช่วยให้ นอนหลับดีขึ้น และ หลับได้สบายมากขึ้น อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มสมาธิ ได้เป็นเป็นอย่างดี

 

 

7. ลดความเครียด

เนื่องจาก การฝึกโยคะ ( Yoga ) ก็เป็นเหมือนการ ออกกำลังกาย จึงทำให้ การฝึกโยคะ ( Yoga ) สามารถลดความเครียด ได้ดี

 

หากเพื่อน ๆ อยากได้รับ ประโยชน์ดี ๆ จากการฝึกโยคะ ( Yoga ) ก็ควรที่จะ มีการฝึกเป็นประจำ สม่ำเสมอนะครับ เพื่อให้ร่างกาย ได้มีการปรับสมดุล และ ได้รับประโยชน์ อย่างเต็มที่

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ข้อควรทำ สำหรับมือใหม่ เมื่ออยู่ในคลาสโยคะ

ท่า โยคะ ( Yoga ) ลดหน้าท้อง



บทความที่น่าสนใจ

ปั้นหุ่นสวย ด้วย โยคะ ( Yoga ) ประโยชน์ดี ๆ ต่อรูปร่าง
เทคนิคการเลือกซื้อเสื่อโยคะ