เริ่ม โยคะ ( Yoga ) อย่างไร แบบไหนถึงจะเหมาะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เริ่ม โยคะ ( Yoga ) อย่างไร แบบไหนถึงจะเหมาะ



สำหรับ สาว ๆ หรือ ท่านใดที่กำลังมองหา กิจกรรม ออกกำลังกาย ที่ได้ทั้ง กำลัง แถมยังทำให้ หุ่นสวย ๆ ของเราคลีน ๆ ละก็เราอยากแนะนำ โยคะ ( Yoga ) ที่เป็นกิจกรรม ออกกำลังกาย ที่ตอบโจทย์ อย่างมากในปัจจุบัน และถ้าใครสนใจ วันนี้เราจะมาแนะนำ เริ่ม โยคะ ( Yoga ) อย่างไร แบบไหนถึงจะเหมาะ

 

 

                โยคะ ถือว่าเป็นกิจกรรม ที่ตอบโจทย์ อย่างมาก ต่อ สาว ๆ ที่ชื่นชอบ ในการ สร้าง สุขภาพ ร่างกาย หรือ เป็นกิจกรรม ที่ส่งผล ให้ร่างกายของเรา แข็งแรง ได้แถมไม่ต้อง ใช้พื้นที่ หรือ ไม่ต้อง ไปออกกำลังกาย กลางแดด เพราะ ไม่ว่าจะใน บ้าน ในสวน หรือ รวมไปถึง ในฟิตเนส เราก็สามารถ ที่จะทำกิจกรรม การ ออกกำลังกาย โยคะ ได้ และวันนี้เ สำหรับ ใครหรือ ท่านใด ที่สนใจ หรือ กำลังศึกษา กิจกรรม โยคะ เราจะมาแนะนำ เริ่ม โยคะ ( Yoga ) อย่างไร แบบไหนถึงจะเหมาะ

 

ฝึก โยคะ ( Yoga ) ทางกาย ( ท่าอาสนะ )

 

                สำหรับ โยคะ ( Yoga )  ท่าที่เรา จะเอามาแนะนำ นั้นก็คือ ท่า อาสนะ ( Yoga Asana ) คือ ท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ทางกายบริหาร ที่จะสามารถ นำไป เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย ของเรา และแถมมันยัง สามารถ ไปช่วย เพิ่มความยืดหยุ่น ทำให้กล้ามเนื้อ ผ่อนคลาย และ มันยัง ทำให้ระบบกระดูกสันหลังแข็งแรง รวมถึงทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย มีสมาธิ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ เพื่อสมาธิ เพื่อสร้างสมดุล และเพื่อการผ่อนคลาย

 

  • อาสนะเพื่อสมาธิ : เป็นอิริยาบถที่ทำให้ร่างกายตั้งตรง อยู่ได้อย่างมั่นคงเป็นเวลานาน ทั้งลำตัว คอ และศีรษะ โดยไม่ฝืน
  • อาสนะเพื่อสร้างสมดุล : เป็นการเหยียดร่างกายแล้วนิ่ง มีความยืดหยุ่น และช่วยให้กล้ามเนื้อหลังต่าง ๆ ยืดหยุ่น
  • อาสนะเพื่อการผ่อนคลาย : เป็นอิริยาบถในท่านอน มีวัตถุประสงค์เพื่อการผ่อนคลายทั้งกาย และใจ

 

สำหรับ ท่าอาสนะ ถือว่าเป็น ท่าที่ สามารถแบ่งออกเป็น 5 ท่า ได้แก่ ท่าอุ่นเครื่อง ( ท่าผ่อนคลาย ) ท่ายืน ท่านั่ง ท่าบนพื้น และท่าเอี้ยวตัว

 

 

โยคะ ( Yoga ) ฝึกหายใจ ( ฝึกลมปราณ )

 

                สำหรับ การ ฝึกหายใจ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะ ถือ ว่าเป็น การหายใจให้ถูกวิธีเป็น และยัง ถือว่าเป็น การ ยกระดับแห่งคุณค่าของการฝึกในท่าอาสนะให้สูงขึ้น เป็นการฝึกเพื่อควบคุมการหายใจให้สามารถหายใจได้ลึกกว่าเดิม และยาวกว่าเดิม

 

สำหรับ วิธีการหายใจที่ใช้ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำได้ 3 วิธี คือ

 

  • การหายใจเข้า ออก สลับกับการเปลี่ยนท่า สำหรับการ ที่จะ เริ่มทำท่า โยคะ ( Yoga ) ให้ เราทำการ หายใจเข้าให้เต็มที่แล้วกลั้นหายใจ และหลัง จากนั้นจึงทำท่า โยคะ ( Yoga ) เมื่อทำท่าฝึกเสร็จก็หายใจออก และหายใจปกตินานตามที่ต้องการ เมื่อจะเปลี่ยนท่าอีกครั้งให้หายใจเข้าให้เต็มที่กลั้นหายใจแล้วจึงคลายท่า วิธีนี้ฝึกง่าย และเป็นที่นิยม
  • ต่อไป จะเป็น การหายใจให้สอดคล้องกับท่า โยคะ ( Yoga ) หากท่า โยคะ ( Yoga ) และสำหรับ ไหนที่ทำให้ปอดขยายก็ให้หายใจเข้า ท่าไหนที่ทำให้ปอดเล็กลงก็ให้หายใจออก ท่าที่ต้องหายใจเข้า คือ ท่ายกแขนขึ้น การเงยตัว การยืดตัวขึ้น การแอ่นอก ส่วนท่าที่ต้องหายใจออก คือ ท่าที่ยกแขนลง ท่าที่มีการบิดตัว การฝึกหายใจให้สอดคล้องกับท่าจะมีความยาก เพราะจะต้องจำท่าการฝึก และต้องจำได้ว่าจะหายใจเข้า – ออกตอนไหน
  • สำหรับ การหายใจเข้าก่อนเริ่มทำ ท่า โยคะ ( Yoga ) และสำหรับ ก่อน การ เริ่มทำท่า โยคะ ( Yoga ) ให้หายใจเข้าให้เต็มที่แล้วกลั้นหายใจ จากนั้นจึงทำท่า โยคะ ( Yoga ) เมื่อทำท่าฝึกเสร็จก็หายใจออก และหายใจปกตินานตามที่ต้องการ เมื่อจะเปลี่ยนท่าอีกครั้งให้หายใจเข้าให้เต็มที่กลั้นหายใจแล้วจึงคลายท่า วิธีนี้ฝึกง่าย และ ถือยัง เป็นที่นิยม อย่ามาก

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ประโยชน์ของ โยคะร้อน ( Bikram Yoga )

ความสัมพันธ์ของ โยคะ ( Yoga ) กับเซ็กส



บทความที่น่าสนใจ

โยคะบำบัดอารมณ์ ปลดปล่อยอารมณ์และค้นหาความสงบให้จิตใจ
คำแนะนำ ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คนท้อง