เสริมบุคลิกภาพ แก้อาการหลังค่อม ด้วยโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เสริมบุคลิกภาพ แก้อาการหลังค่อม ด้วยโยคะ



อาการหลังค่อม (Kyphosis syndrome)  เป็นอาการของร่างกายที่พัฒนามาจาก พฤติกรรมความเคยชินของเรา เช่น การนั่งทำงาน เพ่งจ้องคอมนานจนเกินไป ยืนกดเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานาน ทำให้ ร่างกาย ต้องโน้มตัวลงมา ส่งผลทำให้ กล้ามเนื้อหลังช่วงบน (Upper Back) ทำงานหนัก ทำให้ ร่างกายแสดง อาการหลังค่อม ซึ่งเราสามารถแก้ไขปัญหาเหล้านี้ได้ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดการทำงานของงกล้ามเนื้อที่ไม่สมดุลกัน หรืออีกวิธีคือ การทำโยคะ(Yoga) นั่นเอง

 

อาการหลังค่อม เกิดจากอะไร?

สาเหตุของการเกิดอาการหลังค่อม คือ  ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรม การนั่งทำงานเป็นเวลานาน หรือส่วนใหญ่ที่เราจะรู้จักกัน เรียกว่า พฤติกรรมที่มาจาก โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrom) และยังมีอีกพฤติกรรมที่มองข้าม คือ การสะพายเป้เป็นประจำ ซึ่งของที่ต้องขน ในแต่ละวันก็หนักหน่วง แต่เนื่องจากใช้ชีวิตประจำวันจนเคยชิน จึงทำให้เรามักเคยชินและละเลยกับสภาวะนี้ได้ แต่หารู้ไม่ว่าพฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ส่งผลทำให้เกิด อาการหลังค่อม

 

กล้ามเนื้อที่ต้องทำงานหนักมากตลอดเวลา อยู่บริเวณหลังช่วงบนและกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับอาการหลังค่อม ก็จะมีอยู่ 3 ชนิดด้วยกันคือ

1)  Trapezius

2)  Rhomboids

3)  Lattisimus Dorsi

ดังนั้น เราจึงต้อง ฝึกโยคะ โดยมีท่า ที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อกลุ่มนี้ เพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย มีความยืดหยุ่น ให้มากขึ้น

 

ท่าโยคะ แก้หลังค่อม เพื่อบุคลิกภาพที่ดี

Cat-Cow

เริ่มต้น ตั้งท่า เป็น Table Top เปรียบเสมือน โต๊ะสีขา ข้อมือ อยู่แนวเดียวกันกับหัวไหล่ และ วางเข่าทั้ง 2 ข้างให้กางเท่ากับสะโพก

หายใจเข้า แอ่นหลังล่าง หลังกลาง และหลังบน แอ่นอก เงยคางขึ้น เป็น Cow Pose

หายใจออก กดคางชิดอก โก่งหลังบนให้สูง เหมือนแมวโกรธ เป็น Cat Pose ทำติดต่อกัน 5 รอบ เพื่อให้กล้ามเนื้อเรามีพัฒนาการที่ค่อยๆ ยืด ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

 

Cat-Twist

เริ่มต้น จากท่า Table Top ท่าโต๊ะสีขา

หายใจเข้า ยกแขนขวาขึ้น สายตามองขึ้นไปตามมือขวา หายใจออกสอดแขนขวา ให้ไหล่ขวา วางที่แผ่นแมท ทำ 5 รอบ (ทำเหมือนกัน ข้างซ้าย และ ขวา)  เพื่อค่อยๆ ยืดกล้ามเนื้อบริเวณหลังบน ที่ติดกับกล้ามเนื้อใกล้หัวไหล่ ให้ยืดเหยียดได้มากขึ้น

 

Extended Puppy Pose

เริ่มต้น จาก Table Top ท่าโต๊ะสีขา เดินมือทั้ง 2 ข้างไปข้างหน้าให้สุด เพื่อ ยืด หลังช่วงบน (Upper Back) และก้มศรีษะ ลงที่แผ่นแมท

ต่อมา วางเข่าที่แผ่นแมทให้แน่น และ แขม่วท้อง ยืดหลัง ยืดสะโพก ให้สูงขึ้น ค้างไว้ 5 ลมหายใจ เพื่อรับรู้ร่างกาย ค่อยๆ ผ่อนคลาย

 

Downward Facing Dog

เริ่มต้น จากท่านอนคว่ำ และดันลำตัว ยกเข่าลอยขึ้น แขม่วท้อง แล้วดันสะโพกให้สูงขึ้น ยืดขาให้ตรง (ถ้าตึงขามาก งอขาได้) ค้างไว้ที่ท่านี้ 5 ลมหายใจ เพื่อยืดหลังอีกครั้ง

 

เมื่อได้ฝึกท่า โยคะ(Yoga) แก้หลังค่อม นี้ทุกวันแล้ว จะทำให้ร่างกายได้ยืดหลัง ส่วนบนได้มากขึ้น อาการปวดเมื่อยก็จะหายไป จากหลังที่ตึง คอ บ่า ก็จะยืดหยุดได้ดีขึ้น สามารถฝึกเองที่บ้านได้หรือสำหรับใครที่อยากเรียนโยคะ หรือ สนใจบทความเกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย  

 

                                                                                                                   ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk



บทความที่น่าสนใจ

โยคะสำหรับเด็ก ปลูกฝังสติและการรับรู้ของร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย
4 ท่าคลายกล้ามเนื้อ ด้วยโยคะ