โยคะบำบัดคืออะไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะบำบัดคืออะไร



ในทุกวันนี้ ผู้คนใช้ชีวิตกันอย่างเร่งรีบ และมีแต่ความเครียด จนทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า กล้ามเนื้อ และระบบภายในอ่อนแอตามไปด้วย โรคที่คนสมัยนี้มัจจะเป็นกันบ่อย ๆ นั่นคือ ออฟฟิศซินโดรม อาการปวดเมื่อยตามข้อ เอ็น และกล้ามเนื้อ ระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ ดังนั้นการเล่นโยคะ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ หรือเรียกว่าโยคะบำบัด

 

โยคะบำบัดนั้นคืออะไรกันล่ะ ง่าย ๆ ก็คือ การรักษาและบรรเทาอาการเจ็บป่วยด้วยโยคะ สิ่งที่แน่นอนที่สุดนั่นคือ โยคะ ช่วยบำบัดโรคออฟฟิศซินโดรมได้ ซึ่งในทางวิชาการก็ได้มีการยืนยันว่า การฝึกโยคะ นอกจากจะช่วยในเรื่องของการยืดเส้นยืดสาย และคลายกล้ามเนื้อแล้ว การสูดลมหายใจลึก ๆ ตามแบบฉบับการฝึกโยคะ ยังมีส่วนที่ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น เพราะเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายของเรา ต้องการออกซิเจนเพื่อไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คนที่ฝึกโยคะ ถึงมีหน้าตาสดใส บุคลิกดี ไม่ค่อยป่วยบ่อย ๆ นั่นเพราะอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ได้รับการซ่อมแซมให้ดีขึ้น

 

แต่นั่นไม่ได้แปลว่าโยคะเป็นยารักษาโรคนะคะ ถ้าหากเกิดการเจ็บป่วย เราก็ยังต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา ส่วนการฝึกโยคะนั้น เป็นหนึ่งในการบำบัด เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกาย ช่วยให้อวัยวะต่างๆภายในร่างกาย เช่น ปอด ตับ ม้าม หัวใจ ระบบย่อยอาหาร การขับถ่าย ระบบสืบพันธุ์ ความดันโลหิต ทำงานดีขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาระบบประสาท ให้มีการทำงานที่สัมพันธ์กันกับการทำงานของกลไกต่าง ๆ ของร่างกาย สร้างความสมดุล ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราดีขึ้น

 

นอกจากจะช่วยช่วยในเรื่องของร่างกายแล้ว โยคะยังช่วยบรรเทาความเครียดได้ดีอีกด้วย เพราะความเครียดอาจส่งผลให้เกิดอาการทางร่างกายต่าง ๆ เช่น หน้ามืด เป็นลม เจ็บหน้าอก ความดันโลหิตสูง หรือปวดท้องจากภาวะมีกรดเกินในกระเพาะอาหาร คนที่อยู่กับความเครียดนาน ๆ ฮอร์โมนก็จะไม่สมดุล เมื่อฝึกโยคะ ก็จะทำให้อาการเหล่านี้ทุเลาลงได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ กับเรื่องยอดฮิตที่มักจะมีคน เข้าใจผิด

ฝึกท่า โยคะ พื้นฐาน สำหรับผู้เริ่มต้น



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่า โยคะ ( Yoga ) ลดหน้าท้อง สร้างเอวคอด
เตรียมความพร้อมก่อนเล่นโยคะ