มือใหม่ไม่ควรทำ หากเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

มือใหม่ไม่ควรทำ หากเล่นโยคะ



การเล่นโยคะ  ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ที่เรานั้น ต้องมีการเรียนรู้ ในการทำท่าทางต่าง ๆ ให้ถูกต้อง และ สิ่งที่เรานั้น ต้องห้ามทำให้เมื่อเราเล่นโยคะ

 

ในการเล่นโยคะ ( Yoga ) มือใหม่หลาย ๆ คนมักพลาด หรือ ไม่รู้ว่า ในการเล่นแต่ละท่านั้น ต้องทำอย่างไร โฟกัสตรงไหนบ้าง ทำให้การเล่นโยคะ ( Yoga ) ของเรานั้น เป็นไปได้ยาก เพราะโยคะ ( Yoga ) นั้น คือการที่เราต้อง ฝึกสมาธิ กำหนดลมหายใจ เพื่อพัฒนาระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นแล้ว ในการเล่นโยคะ ( Yoga ) แต่ละครั้งนั้น เราจะต้องมีการเตรียมตัว และ รู้ว่าสิ่งไหนที่ไม่ควรทำ เมื่อเราเล่นโยคะ ( Yoga )

 

1. กลั้นหายใจ

ในการที่เราจะฝึก หรือ เล่นโยคะ ( Yoga ) เราจะต้องมีการ กำหนดลมหายใจ เนื่องจาก การหายใจนั้น เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ซึ่งการที่เราหายใจทางปาก เรานั้น อาจจะเผลอ ทำมันโดยไม่รู้ตัว แต่ ถ้าหากในขณะ ที่เรากำลังเล่นโยคะอยู่นั้น เรามีการหายใจ ที่ผิดวิธี ก็อาจจะส่งผลเสีย ต่อการเล่น โยคะ ( Yoga ) ของเราได้ เนื่องจาก การที่เรามสีการหายใจ ที่ไม่สม่ำเสมอ จะทำให้กล้ามเนื้อของเรา ได้รับออกซิเจน ที่ไม่เพียงพอ ที่จะนำไปใช้ ในการเผาผลาญไขมัน อาจจะส่งผลให้ เกิดอาการ เกร็ง หรือ สั่น ดังนั้น เราต้องมีการปรับ วิธีการหายใจ โดยการหายใจเข้าอย่างช้า ๆ ให้ลมหายใจของเรานั้นทั่วท้อง แล้ว หลังจากนั้น จึงค่อย ๆ ปล่อยลมออก โดยการ หายใจออกอย่างช้า ๆ ผ่านทางปาก

 

2. ออกแรงเยอะเกินไป

การออกแรง เป็นเรื่องที่สำคัญ มากในการเล่น หรือ ฝึกโยคะ ( Yoga ) ซึ่งข้อนี้ หลาย ๆ คนที่เล่น หรือ ฝึกโยคะ ( Yoga ) มักจะมีความเข้าใจผิดว่า หากเราออกแรงเยอะ น้ำหนักก็จะลดเร็ว หรือ ถ้าอออกแรงน้อย น้ำหนักที่ก็ลดได้ช้า จริง ๆ แล้วความเชื่อแบบนี้ เป็นเรื่องที่ผิดอ ย่างมาก ในการฝึก หรือ เล่น โยคะ ( Yoga ) เพราะ ในขณะที่เราเล่น โยคะ ( Yoga ) แล้วเรามีการออกแรง มากเกินไป ก็อาจจะทำให้กล้ามเนื้อ ของเราได้รับบาดเจ็บได้นั่นเอง หาก เพื่อน ๆ มีพฤติกรรม เหล่านี้อยู่ ก็ควรที่จะหยุด คสรที่จะ สังเกตร่างกายตัวเอง ว่าเรานั้นไหว หรือเปล่า ถ้าหากไม่ไหว ก็ให้หยุด

 

3. ไม่ควรเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น ที่เล่นโยคะ ( Yoga ) มาด้วยกัน

การเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น เป็นเรื่องที่ห้ามกันได้ยาก เนื่องจาก ในสถานที่การเล่นโยคะ ( Yoga ) เราจะต้องเจอกับ คนที่เล่นมาก่อน หรือ คนที่เก่งกว่าเรา การเกิด การเปรียบเที่ยบ อาการเหล่านี้ สามารถแก้ได้ โดยการที่ เราฝึกในแบบของเราต่อไป ไม่ควรล้มเลิก แล้วทำต่อไป

 

4. ทานอาหารก่อนเล่น โยคะ ( Yoga )

การทานอาหาร ก่อนมาเล่นโยคะ ( Yoga ) เราสามารถทำได้ แต่ไม่ควรทานอาหาร มื้อหนัก หากเราต้องทานอาหาร จริง ๆ ก็ให้ทาน อาหารมื้อเล็ก ๆ เบา ๆ คลายหิว การที่เราทาน อาหารมื้อหนัก จนอิ่ม ก็อาจจะทำให้เรา ไม่อยากเล่น หรือ ฝึก โยคะ ( Yoga ) และ ทำให้เราอึดอัด และ ต้องทำให้เรา เล่นโยคะ ( Yoga ) นานขึ้น เพื่อให้ ร่างกายของเรานั้น เผาผลาญ พลังงานเพิ่มขึ้น

 

5. ไม่คลายเส้น หลังเล่น โยคะ ( Yoga ) เสร็จ

การคลายเส้น เป็นสิ่งที่เรา ควรทำอย่างมาก เนื่องจาก โยคะ ( Yoga ) คือการออกกำลังกาย ดังนั้น หลังการออกกำลังกาย เราจึงต้องมีการ คลายกล้ามเนื้อ เพื่อไม่ให้เรา เกิดการบาดเจ็บ จากกล้ามเนื้อ และ คลายเส้นเอ็นต่าง ๆ

 

ดังนั้นแล้ว มือใหม่ที่เล่น โยคะ ( Yoga ) ควรที่จะ ปฏิบัติ และ ทำการ ฝึกอย่างถูกวิธี  เพื่อไม่ให้เกิดการ บาดเจ็บ และ การเล่นโยคะ ( Yoga ) ของเราออกมามีผลลัพธ์ที่ดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ต้นขาใหญ่ ลดได้ด้วย โยคะ ( YOGA )

5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ช่วยปรับปรุง บุคลิกภาพ



บทความที่น่าสนใจ

เล่น โยคะ เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี
โยคะ ( Yoga ) ปรับบุคลิกภาพ พร้อมแก้หลังค่อม