โยคะ ตัวช่วยลดความเครียด

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ตัวช่วยลดความเครียด



โยคะ ( Yoga ) ถือว่าเป็น กิจกรรม ทางเลือกของสุขภาพ อีกหนึ่งหนึ่งอย่าง และ เป็นกิจกรรม ที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็น ต้องเป็นวัย ผู้สูงอายุ เท่านั้นนะครับ ซึ่งการเล่น โยคะ ( Yoga ) นอกจากกจะเป็นกิจกรรมทางสุขภาพแล้ว โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นกิจกรรม ช่วยลดความเครียด ได้ด้วยนะครับ

 

 

ในปัจจุบัน ปัญหาความเครียดนั้น ถือว่าเป็นปัญหา หลัก ๆ และ เป็นปัญหา หาที่พบเจอได้บ่อยมาก ซึ่งปัญหา ของความเครียดนั้น ไม่เพียงแต่ เกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ เท่านั้นนะครับ แค่ความเครียดสามารถ เกิดได้กับ คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะ วัยเรียน และ วัยทำงาน ที่จะมีความเครียด ที่มากกว่าวัยอื่น ๆ  จึงทำให้หลาย ๆ คน มองหากิจจม ที่ช่วยใชนการ ลดความเครียด หรือ หากิจกรรม ที่ช่วยบรรเทา ความเครียด นอกจากนี้ หลาย ๆ คนจึงเลือกที่จำ ทำกิจจกรรม ที่ส่งผล ต่อสุขภพไปด้วย โดยกิจกรรมนั้น ก็คือ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่ถือว่าเป็น กิจกรรม สุขภาพที่หลาย ๆ คนเริ่มหันมา ให้ความสนใจกันมากขึ้น และ บวกกับ การดูแลสุขภาพ ที่ทำลัง เป็นที่นิยม จึงทำให้ โยคะ ( Yoga ) เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก เราไปดูกันว่า โยคะ ( Yoga ) ช่วยลด หรือบรรเทาความเครียด ได้อย่างไรบ้างไปดูกัน เลยครับ

 

ทำความรู้จักกับความเครียด

ก่อนอื่นเลย เราต้องมาความรู้จัก กับความเครียดกันก่อน นะครับ ซึ่งความเครียด เป็นอาการหนึ่ง ที่ส่งผลต่อภาวะจิตใจ ความเครียด ยังเป็นสาเหตุ ของการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ อีกด้วยนะครับ เมื่อเกิดความเครียดสะสม เข้ามาก ๆ บางคนก็อาจจะมีอาการ ปวดหัวไม่สดชื่น มีความกังวล อีกทั้ง ความเครียด ยังส่งผลหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็น ระบบย่อยอาหาร การทำงานของงร่างกายต่าง ๆ และ ยังทำให้เกิด อารมณ์ที่ไม่ดี มีความฉุนเฉียวที่ง่าย เพระฉะนั้น เราจึงต้อง หาวิธีกำจัดความเครียด ด้วย โยคะ ( Yoga ) ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) จะช่วย บรรเทาความเครียด ได้อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ

 

 

โยคะ ( Yoga ) คลายความเครียด

สาเหตุที่ โยคะ ( Yoga ) ช่วยทำให้ เกิดความผ่อนคลาย นั่นก็คือ การหายใจ โดยการหายใจนั้น หลาย ๆ คน อาจจะมองว่า จะสามรถ ช่วยลดความเครียด ได้จริง ๆ หรอ ทางเราต้องบอกเลยว่า การเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วยลดความเครียดได้จริง เพราะว่าหากคุณ มีการเล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นประจำก็จะทำให้ มีความเครียด มีความกังวลน้อยลง และ หากมีการฝึก โยคะ ( Yoga ) อยู่เป็นประจำทุก ๆ วัน ผลจากการฝึก โยคะ ( Yoga ) ก็จะช่วยให้คุณ สามารถลด สามารถ กำจัดความเครียดได้ดีขึ้น และ สิ่งสำคัญ ของการเล่น โยคะ ( Yoga ) ไม่ใช่ท่าทางของการเล่น โยคะ ( Yoga ) นะครับ แต่ความสำคัญของ โยคะ ( Yoga ) ก็คือ การหายใจ หรือ การกำหนด และ ควบคุม ลมหายใจ นั่นเองครับ เพราะฉะนั้น ทุกครั้ง ที่คุณฝึก โยคะ ( Yoga ) คุณก็ควรที่จะ ฝึกหายใจ และ ควบคุม ลมหายใจ ให้ดี ๆ นะครับ

 

เทคนิคฝึก โยคะ ( Yoga ) เพื่อลดความเครียด

 

1. สถานที่ต้องพร้อม

 

เนื่องจาก จุดประสงค์ ของการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็คือ เล่นเพื่อลดความเครียด สิ่งสำคัญ สำหรับสำหรับการเล่น โยคะ ( Yoga ) ก็คือ สถานที่ เพราะสถานที่ ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) จะต้องเป็นสถานที่ ที่โล่ง ไม่มีสิ่งรบกวนนะครับ เพื่อเป็นการ ทำให้เกิดสมาธิที่ดี นะครับ

 

2. ความเงียบ

 เนื่องจาก การฝึก โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรม ที่ต้องใช้สมาธิมาก ๆ เพราะฉะนั้น ความเงียบ ถึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะ การเล่น โยคะ ( Yoga ) มีเสียงดังรบกวน ก็อาจจะทำให้ เกิดความเครียด เพิ่มขึ้นอีกได้นะครับ

 

3. ทำใจให้ว่าง

แม้ว่า โยคะ ( Yoga ) จะเป็นกิจกรรม ที่ช่วยลดความเครียด ก็ตามนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการเล่น โยคะ ( Yoga ) คุณก็ควรที่จะ มีการทำจิตใจให้ว่าง ทำจิตใจให้โล่ง เพื่อให้พร้อมกับ การเล่น โยคะ ( Yoga ) นั่นเองครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าโยคะ สำหรับ ชาวปวดหลัง

เรื่องที่ควรระวัง ก่อนเล่นโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

สุขภาพดี เริ่มต้นด้วย การฝึก โยคะ
ลดอาการ คลายเครียด ง่าย ๆ ด้วย โยคะ