อยากกลับไปเล่น โยคะ (Yoga) หลังตั้งครรภ์ ทำได้ไหม ?

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อยากกลับไปเล่น โยคะ (Yoga) หลังตั้งครรภ์ ทำได้ไหม ?



หลังจาก 9 เดือนของการตั้งครรภ์ คุณอาจรู้สึกอยากกลับไปเล่น โยคะ ( Yoga ) หรือทำกิจกรรมที่ช่วยให้คุณกลับมามีรูปร่างเหมือนเก่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรคิดถึง คือ ร่างกายหลังคลอดของคุณอาจแตกต่างจากร่างกายก่อนตั้งครรภ์ได้มาก เพราะฉะนั้น คุณแม่ควรเริ่มออกกำลังกายจากร่างกายที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ให้กลับไปสวยเหมือนเดิม

 

อยากสวย แต่ห่วงลูกน้อย

     เมื่อคุณมีทารก คุณมักจะต้องอุ้มไว้ที่สะโพกหรือที่หน้าอกตลอดเวลาขณะที่ต้องเลี้ยงลูก แต่คุณสามารถจัดการให้ผู้อื่นมาดูแลลูกแทนคุณในบางชั่วโมงและออกมาเรียนโยคะด้วยตัวคนเดียวก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขขึ้นได้ เพื่อให้คุณสามารถดูแลร่างกายและจิตใจของตนเอง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

 

     หากคุณไม่สามารถมาเรียนคนเดียวได้ คุณอาจจะลองดูชั้นเรียนสำหรับแม่และลูก ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้จักกับคุณแม่มือใหม่คนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมแจ้งคุณครูสอนโยคะ ว่าคุณเพิ่งคลอดลูกเพื่อให้เขาระวังเกี่ยวกับคุณมากเป็นพิเศษ

 

การฝึกโยคะที่บ้าน

     บางครั้งการฝึกโยคะหลังคลอดที่บ้านก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่มือใหม่บางคน เพราะสามารถทำได้เร็วเหมาะกับตารางชีวิต และหากคุณมีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น คุณอาจรวมเวลาเพื่อให้ฝึกได้นานขึ้น

  • การอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นโยคะ : ครั้งแรกที่คุณเริ่มปูเสื่อโยคะออกมาที่บ้าน คุณอาจงุนงงว่าต้องทำอะไรต่อไป บทความนี้จะช่วยแนะนำขั้นตอนต่อไป
  • ท่าโยคะคลาสสิค ในท่ายืน : การฝึกโยคะท่ายืน บางท่าจะค่อนข้างง่าย แต่บางท่าจะค่อนข้างยากต้องใช้ทั้งความแข็งแรงและการทรงตัว ผู้ฝึกไม่จำเป็นต้องทำทุกท่า ในการฝึกแต่ละครั้งควรจะมีท่ายืน 3-6 ท่าเพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแรงและความสมดุลของร่างกาย
  1. ท่าภูเขา
  2. ท่าต้นไม้
  3. ท่าเก้าอี้
  4. ท่ามือไขว้หลัง
  5. ท่ายืนขาเดียวตัวที
  6. ท่านักรบ
  • การยืดร่างกายประจำวันใน 10 นาที : ท่าทางสั้นๆ ง่ายๆ นี้สามารถช่วยยืดกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของร่างกาย ถึงแม้ว่าคุณจะเริ่มให้ลูกกินนมจากขวดแล้ว แต่หลังและคออาจจะยังปวดจากการโน้มตัวมาข้างหน้าในท่ากล่อมลูก ท่าต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยคุณได้อย่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

     ถึงแม้ว่าคุณจะเริ่มให้ลูกกินนมจากขวดแล้ว แต่หลังและคออาจจะยังปวดจากการโน้มตัวมาข้างหน้าในท่ากล่อมลูก ท่าต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยคุณได้ หากมีข้อสงสัยใด ๆ ให้ปรึกษาครูฝึกโยคะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย  

 

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก กองบรรณาธิการ HONESTDOCS



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการ ปวดหลัง สำหรับ ชาวออฟฟิศซินโดรม
การเล่น โยคะ ใน ช่วงนั้นของเดือน แทนการออกกำลังกาย