อยากเริ่มฝึก โยคะ ควรเริ่มจากท่าอะไรดีนะ?

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

อยากเริ่มฝึก โยคะ ควรเริ่มจากท่าอะไรดีนะ?



สำหรับ หนุ่มๆสาวๆ คนไหนที่อยากหันมาออกกำลังกาย แบบการทำกิจกรรม โยคะ วันนี้เราจะเอาท่า โยคะ ทีสามารถไปช่วย ชดความอ้วนได้เป็นอย่างดีสาวๆคนไหนอยากลดพุง เชิญมาทางนี้ได้เลย

 

            โยคะ ( Yoga ) หรือ เรียกอีกอย่างว่า กิจกรรม การออกกำลังกาย แบบการทำท่าทางต่างๆ ในรูปแบบต่างๆ แถมยังเป็น อีกหนึ่งรูปแบบ สำหรับ การ ออกกำลังกาย เพื่อการยืดเหยีอดกล้ามเนื้อ หรือ ฝึกสมาธิ ล้วนแล้วแต่ เป็นผลดี ต่อร่างกายของเรา เพราะการฝึกกิจกรรม โยคะ ( Yoga ) นั้นสามารถช่วยไปทำให้เรา มีสมาธิ แถมยังเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ช่วยบำรุงร่างกาย ของเราได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การลดน้ำหนัก การบำบัดโรค หรือ การทำให้ ร่างกายหรือจิตใจ ของเราสงบ  เพราะ โยคะ ( Yoga ) นั้น เป็นกิจกรรม ที่ไม่ได้ยาก แถมไม่ต้องใช้อุปกรณ์ อะไรมากมาย และยังเหมาะสม กับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็ก คนท้อง รวมไปถึง สาวๆ หรือ วัยรุ่น และคน แก่ชรา ล้วนแล้ว ต่างก็สามารถ เล่น โยคะ ( Yoga ) ได้ และ โยคะ ( Yoga ) นั้นจะมี ทั้งท่าที่ง่ายๆ ไปจนถึงท่า ที่ต้องใช้การฝึก ฝนร่างกาย จึงสามารถ ทำได้นั้นเอง และวันนี้ เราจะพาไปดูว่า มีท่าไหนของ โยคะ ( Yoga ) บ้างที่สามารถ ออกได้ เองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ไปดูกันดีกว่า จะมีท่าอะไรบ้าง

 

ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่สามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองหรือเป็นท่าเริ่มต้น ของคนเริ่มฝึก

 

ท่า ต้นไม้ ( Tree Pose )

 

เป็นท่า ที่เรานั้นต้อง ยืนแขนชิดกัน และหลังจากนั้น ให้เรา ลงน้ำหนักไปที่ขาซ้าย จากนั้นวางเท้าขวาไว้ที่ต้นขาด้านใน สะโพกหันไปด้านหน้า เมื่อ ร่างกาย เกิดความสมดุลแล้ว จึงค่อยๆ ประกบฝ่ามือเข้าด้วยกัน และหลังจากนั้น ให้ สูดอากาศเข้า ออก แล้วยืดแขนขึ้นเหนือไหล่ จากนั้นแยกฝ่ามือออก และหันหน้าเข้าทีละข้าง ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที จึงลดมือลงแล้วทำซ้ำอีกหนึ่งข้าง

 

ท่า นั่งบิดตัว ( Seated Pose )

 

            ท่าต่อไป ถือเป็นท่า ที่คนเริ่มฝึก ควรเริ่มหัด นั้นก็คือ ท่านั่งบิดตัว การทำท่านี้นั้น ให้เรา ยืดไหล่ สะโพก และแผ่นหลัง ของเรา ขึ้นตรง เพราะจะไปช่วยในเรื่องของการ ไหลเวียน หน้าท้อง และกล้ามเนื้อ ในร่างกาย ของเราให้แข็งแรงมาก ยิ่งขึ้น และให้เรา นั่งบนพื้น หลังจากนั้นให้ นั่ง ไขว้ขวาออก ไปด้วนนอกต้น ขาซ้าย งอเข่าซ้ายเพียงเล็กน้อย และ ให้ชี้เข่าขวาขึ้นไปที่ เพดาน และให้เรา ว่างข้อศอกซ้าย ไว้ด้าน นอกของเข่าขวา และให้ ส่วนของ แขนขวาบนพื้นด้านหลังติดกับตัว บิดไปทางขวาให้ได้มากที่สุด เท่าที่ตัวเราสามารถทำได้ และให้เรา เกร็งก้นให้ติดกับพื้น ทำเช่นนี้ค้างไว้ 1 นาที เสร็จแล้วให้เปลี่ยนไปทำอีกข้าง 

 

ท่าสะพาน ( Bridge Pose )

 

            ท่า ต่อไป ถือว่าเป็นท่าที่ไม่ได้ยาก และไม่ได้ง่าย ต้องหมั่นฝึกซ้อม นั้นก็คือ ท่าสะพาน การทำ ท่านี้ก็คือ ให้เรายืดอก และต้นขา หลังจากนั้น ให้ยืดกระดูกสันหลัง นอนราบไปกับพื้น งอขาเพียงเล็กน้อย และวางแขนทั้งสองข้าง เอาไว้ข้างลำตัว และ ให้ฝ่ามือ คว่ำลง และกดเท้าลงพื้น ให้พอประมาณระหว่างที่เรา ยกสะโพก ขึ้น และให้เราใช้ มือจับ พื้นให้แน่นแล้วก็กด แขนลง หลังจากนั้นให้ยก สะโพกขึ้นจนต้นขา ขนานกับพื้น และ อกอยู่ประมาณคาง ค้างเอาไว้ ประมาณ นาที โดยประมาณ

 

ท่า ตรีโกณ ( Triangle Pose )

 

ให้เรานั้น เริ่มต้นด้วยการ ยื่นแขน ออกทั้งสองข้าง และหลังจากนั้นให้ งอขาขวา ยืนแยกเท้า เว้นระยะห่างประมาณ 3 นิ้ว โดยประมาณ และ นิ้วเท้าขวาหันออก 90 องศา เท้าซ้ายหันออก 45 องศา ยืดแขนขวาลงเตะพื้น แล้วยืดปลายนิ้วซ้ายไปที่เพดาน หันมองเพดาน ค้างไว้ 5 ลมหายใจเข้า - ออก ยืนตรง แล้วสลับกันไปมา 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

คลายเครียดด้วยโยคะ

โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ

 



บทความที่น่าสนใจ

4 ท่าคลายกล้ามเนื้อ ด้วยโยคะ
ทำความรู้จักกับ โยคะ ( Yoga ) ให้มากขึ้น ลึกขึ้นกว่าเดิม