โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ



สำหรับเรื่องของการเล่น โยคะ ( Yoga ) นับว่าเป็น ตัวช่วยดี ๆ ที่จะสามารถช่วยเรา บริหารร่างกาย หรือช่วยทำให้เรา ออกกำลังกาย ได้ แล้วการเล่น โยคะ ( Yoga ) จะสามารถช่วยบริหารร่างกาย หรือช่วยบำบัดโรคต่าง ๆ ได้ จริงหรือ?

 

     คุณคิดว่าการ ออกกำลังกาย จะสามารถช่วยให้คุณ ห่างไกลจาก โรคร้ายใด ๆ ได้หรือไม่ แน่นอนว่าการ ออกกำลังกาย จะสามารถช่วยได้แน่นอน เพราะการที่เราได้ เสียเหงื่อ นั่นก็คือการที่เราได้ บริหาร ร่างกาย โดยท่ากายภาพต่างๆ ให้ ร่างกาย เรามี ความแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคได้ และการที่คุณจะสามารถ รักษา สุขภาพ โดยการ ออกกำลังกาย นั่นคือตัวช่วยที่ดี เปรียบเสมือนเกราะป้องกันสุดแกร่ง ให้แก่ สุขภาพ ของคุณ

 

     แต่หากคุณกำลัง โหยหา วิธีการ ออกกำลังกาย ที่ได้ผลที่สุด การบริหารร่างกาย ด้วยท่า โยคะ ( Yoga )  เป็นดั่ง เคล็ดลับวิธี ที่คุณ ขาดไม่ได้ ในการบริหาร ร่างกาย ตนเอง เพราะคุณเชื่อหรือไม่ว่า ท่าเล่น โยคะ ( Yoga ) เป็นท่าในการ ฝึกฝนร่างกาย ที่สามารถช่วย ชำละล้างจิตใจ และ บริหาร สุขภาพ ร่างกาย ให้แข็งแกร่ง ห่างไกล โรคภัย โยคะ ( Yoga ) จึงเปรียบเสมือนการ ฝึกฝน ร่างกาย และจิตใจ ด้วยชุดท่า ที่มีการออกแบบ เพื่อพัฒนา ความแข็งแรง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่ม ความแข็งแกร่ง ความยืดหยุ่น แด่ร่างกาย ประกอบไปกับ การหายใจเข้า แบบมี สมดุล จนทำให้เกิด สมาธิ ผ่อนคลาย จึงเป็นการ ฝึกฝน เพื่อให้ สุขภาพ ร่างกาย กับสภาพจิตใจ สมดุล กัน

 

     โยคะ ( Yoga ) นับว่าเป็น ต้นกำเนิด ประเทศ อินเดีย และการมี ฝึกฝน อีกทั้งยังมีการ ฝึกฝน มาอย่างยาวนาน 5,000 ปี อีกครั้งต่อไป ได้มีการ เผยแพร่ ไปยังประเทศอื่น ๆ จนเกิดการ ฝึกฝน ดัดแปลง รูปแบบ หลากหลายต่าง ๆ นาๆ อีกทั้ง ใน ปัจจุบัน ก็ได้มีการ พัฒนา ไปยังเรื่องของการดัดตน บริหารร่างกาย ใน ศูนย์ ออกกำลังกาย, โรงเรียนสอนโยคะ ( Yoga ) หรือใน โรงพยาบาล เป็นต้น

 

ประโยชน์ ที่ได้จากการเล่น โยคะ ( Yoga )

 

     การฝึก โยคะ ( Yoga ) นับว่าเป็นการ ฝึกฝน ร่างกาย และทั้งสภาพ จิตใจ ที่ผสมผสาน กันระหว่าง ท่วงท่า ที่สามารถใช้ กำลัง ของ ร่างกาย และ ควบคุมการหายใจ ให้ร่วมกับการใช้ สมาธิ และการ ผ่อนคลาย โดยมี ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ ของผู้ฝึก ให้มากมาย ดังต่อไปนี้

 

     เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย การเล่น โยคะ ( Yoga ) จะสามารถ ช่วยฝึก และ พัฒนา กล้ามเนื้อ ไปยังส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย ให้แลดูมีความ แข็งแรง ดังเช่น กล้ามเนื้อแกนกลาง, แขน, ขา, ก้น และ หลัง พร้อมทั้งช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น ของ กล้ามเนื้อ และที่สำคัญเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ทำให้เกิดแรงกระแทกน้อย ซึ่งจะไม่ส่งผลให้ข้อต่อ เกิดความเสียหาย โดยมีส่วนช่วยให้ ร่างกาย มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น และ เกิดความสมดุล

 

     ลดความเครียด จากการศึกษา ในการ วิจัย มากมาย ได้พบระบุว่าการฝึก โยคะ ( Yoga ) จะสามารถมีส่วนช่วย ในการ ลดความเครียด และ ความวิตกกังวล ทั้งหลายออก และยังอาจช่วย พัฒนา อารมณ์ และ ความสุข ในทางใจ โดยรวมของ ผู้ฝึก ได้อีกด้วย

 

     ช่วยลดความเสี่ยง ในการเกิดโรค หรือ ภาวะเรื้อรัง ซึ่งการฝึก โยคะ ( Yoga ) อาจมีส่วนช่วย ในการลด ความเสี่ยง ของ โรคเรื้อรัง ในบางชนิด ดังเช่น โรคหืด, โรคข้ออักเสบ, โรคความดันโลหิตสูง และ โรคหัวใจ และ นอกจากนั้น ยังสามารถอาจช่วย บรรเทาภาวะเรื้อรัง ในบางชนิด ดังเช่น ภาวะซึมเศร้า, อาการเจ็บปวด,  ภาวะวิตกกังวล และ อาการ นอนไม่หลับ นับว่า โยคะ ( Yoga ) สามารถช่วยได้จริงๆ ในการ ชำระโรค

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รักษาออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย โยคะ ( Yoga )

โยคะ ( Yoga )  กับเรื่องยอดฮิตที่มักจะมีคน เข้าใจผิด



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) กับ การจัดระเบียบ ร่างกาย ให้ สวยงาม
ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ช่วยบรรเทา อาการ ท้องผูก ท้องอืดได้