Cover Dance เต้นสนุก สุขภาพดี

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

Cover Dance เต้นสนุก สุขภาพดี



คัฟเวอร์ แดนซ์ (Cover Dance) คือ การเลียนแบบการเต้นตามศิลปินที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น อเมริกา ถือเป็นศาสตร์อีกแขนงหนึ่งของการเต้น นอกจากจะได้ทำตามความสนใจในตัวของศิลปินที่ชื่นชอบแล้ว ยังถือเป็นการออกกำลังกายอีกด้วย

 

     คัฟเวอร์ แดนซ์ ถือเป็นการเอาใจคนรักการเต้น ด้วยการนำพื้นฐานของการเต้น มารวมเข้ากับเพลงโดยที่ไม่ต้องคิดท่าเต้นเอง แต่เป็นการเรียนรู้เทคนิคและใช้ความพยายามในการแกะท่าเต้นของศิลปินว่าเต้นท่าไหนอย่างไร และทำการฝึกซ้อมเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถเต้นให้ได้เหมือนต้นฉบับ ซึ่ง คัฟเวอร์ แดนซ์ สามารถเต้นได้ทุกวัย ไม่จำกัดเพศ และอายุ เป็นการเต้นที่มีความสร้างสรรค์มากเลยทีเดียว

 

ประโยชน์ที่จะได้จากการ คัฟเวอร์ แดนซ์

1. ได้รับความสนุกสนาน

     ประโยชน์อย่างแรกของการเต้น คือ ได้รับความสนุกสนานจากการเต้นจังหวะสนุก ๆ  เพลงเพราะ ๆ ทำให้ไม่เกิดความน่าเบื่อ ดีต่อสุขภาพจิตใจ ช่วยคลายเครียด ลดอาการซึมเศร้า เพราะว่าขณะเต้น ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีความสุข ไม่มีความเครียด ร่างกายจึงหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ทำให้เกิดความสุข ซึ่งต่างกับการออกกำลังกายที่เน้นการแข่งขันซึ่งจะก่อให้เกิดความเครียด ร่างกายจึงหลั่งสารมีชื่อว่า อะดรีนาลีน แทน

 

2. ได้ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง

     ส่วนใหญ่เพลงที่มีท่าเต้นมักจะเป็นเพลงเร็ว ทำให้ร่างกายได้ขยับเคลื่อนไหวไปทั้งตัว ส่งผลให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รูปร่างสมส่วนขึ้น ได้เผาผลาญไขมันไปในตัว จึงทำให้ลดน้ำหนักได้ ซึ่งการได้เต้นเคลื่อนไหวร่างกายนี้ ทำให้หัวใจสูบฉีดและเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น รวมไปถึงช่วยให้ทางเดินหายใจ ปอด และกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

 

3. ได้ฝึกสมาธิ

     การเต้นช่วยให้ผู้เรียนความจำดีขึ้น เป็นการเสริมสร้างการทำงานของสมอง เพราะได้จดจ่อกับการเคลื่อนไหวที่กำลังทำอยู่ ทั้งการเต้น การสอดประสาน และจังหวะต่าง ๆ

 

4. เสริมสร้างบุคลิกภาพและการทรงตัว

     การได้เต้น ได้เคลื่อนไหวร่างกายนั้น เป็นการจัดระเบียบร่างกาย ทำให้ควบคุมร่างกายได้ดีขึ้น ร่างกายมีความอ่อนตัว และเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วขึ้น ดังนั้นการเต้นเป็นประจำจึงช่วยให้ร่างกายมีเสถียรภาพและสามารถควบคุมร่างกายได้ดีขึ้น

 

5. ช่วยฝึกความอดทน

     การเต้น จะช่วยฝึกความอดทนและความพยายามจากการแกะท่าเต้น โดยเฉพาะเพลงใหม่แรก ๆ จะมีความยากมาก เพราะยังไม่คุ้นชินกับทำนอง ทำให้เกิดการเต้นพลาด จับจังหวะยังไม่ได้ จนท้อถอยล้มเลิกไปในที่สุด แต่ถ้าหากมีความอดทน ใจเย็น เราก็จะสามารถเต้นตามได้สำเร็จ อีกทั้งยังได้เรียนรู้เทคนิคการเต้นในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป และสามารถเรียนเต้นได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น

 

6. ได้มิตรภาพ

     ข้อนี้ถือเป็นผลพลอยได้ เพราะการได้เต้น ได้เข้าคลาสร่วมกับคนอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มทักษะการเข้าสังคมและพัฒนาความมั่นใจในตนเองของคุณให้มากขึ้น ช่วยให้คุณได้เพื่อนใหม่ ได้รู้จักคนใหม่ ๆ ได้กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 

     จะเห็นได้ว่าการ คัฟเวอร์ แดนซ์ (Cover Dance) ไม่ได้ไร้สาระอย่างที่คิด แต่กลับมีประโยชน์อย่างมากมายทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต มีร่างกายที่แข็งแรงขึ้น ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ขยายสังคมให้กว้างยิ่งขึ้น ดังนั้น การคัฟเวอร์ แดนซ์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราอยากแนะนำให้คุณลอง

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) ท่าพื้นฐาน มือใหม่ ทำง่าย ไม่ยาก
วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังการฝึกโยคะ