ท่าพื้นฐานของ โยคะ ที่มาพร้อม ประโยชน์ ที่คุณควรทำ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ท่าพื้นฐานของ โยคะ ที่มาพร้อม ประโยชน์ ที่คุณควรทำ



โยคะ ( Yoga ) เป็น การออกกำลังกาย ที่ช่วยส่งเสริม ในด้านของ สุขภาพ ร่างกาย และ ด้านจิตใจ ของเรา เพื่อให้รู้สึก ผ่อนคลาย ซึ่งก็มีผู้คน ที่ให้ความสนใจ ในเรื่องของ โยคะ เป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาแนะนำ ท่าพื้นฐานของ โยคะ ที่มาพร้อม ประโยชน์ ที่คุณควรทำ

ท่าพื้นฐานของ โยคะ ที่มาพร้อม ประโยชน์ ที่คุณควรทำ

หลาย ๆ คน ทราบกันดีว่า โยคะ ( Yoga ) เป็นหนึ่งในรูปแบบ ของ การออกกำลังกาย ที่ส่งผลดี ทั้งด้าน ร่างกาย และ จิตใจ และยังมีส่วนช่วย ฟื้นฟูร่างกาย จากอาการป่วย หรือจาก การผ่าตัด ได้ดี อีกด้วย ซึ่งวันนี้ เราอยากชวนสาว ๆ ทุกคน มารู้ถึง ท่าพื้นฐานของ โยคะ ที่มาพร้อม ประโยชน์  โดย ท่าโยคะ ที่เราเอามาแนะนำ กันในวันนี้ ส่วนใหญ่แล้ว จะให้ ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย ของเรา ในส่วนที่เรา มักจะเจอกันบ่อย ๆ อย่างเช่น นอนไม่หลับ หรือมี ความเครียด เป็นต้น

 

1. โยคะ ( Yoga ) ท่าแมว บรรเทาอาการปวดหลัง

โยคะ ท่าแมว ( Cat Pose ) เป็น ท่าโยคะ ที่จะต้อง วางมือทั้งสองข้าง และ วางหัวเข่า ทั้งสองข้าง ลงบนเสื่อ ให้อยู่ใน ระดับเดียวกัน จากนั้น ก็ให้เริ่มหายใจเข้า จนท้องป่อง และ หายใจออก จนท้องยุบ โดยในขณะที่ หายใจอยู่นั้น ในส่วนของ กระดูกสะโพก จะขยับขึ้นไป ทางสะดือ ให้สาว ๆ ทุกคน ทำการงอกระดูกสันหลัง เพื่อที่จะให้อยู่ ในลักษณะของ ท่าแมว ที่กำลังยืดตัว ซึ่ง ท่าโยคะ ท่านี้ จะช่วยในการ ยืดกล้ามเนื้อ จนช่วย บรรเทาอาการปวดร่างกาย ได้ดี โดยเฉพาะ อาการปวดหลัง ได้ดีมาก ๆ อีกด้วย

 

2. โยคะ ( Yoga ) ท่าต้นไม้ ช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง ยืดหยุ่น ให้กับร่างกาย

โยคะ ( Yoga ) ท่าต้นไม้ ( Tree Pose ) ซึ่งเป็นท่าที่ต้อง ยืนทรงตัวบนเท้าข้างหนึ่ง และอีกข้าง ให้งอเข่าขึ้น โดยเท้าส่วนที่ งอเข่าขึ้นนั้น จะต้องวางไว้ที่ เหนือต้นขาอีกข้าง จากนั้นก็พยายาม เบี่ยงความสนใจไปข้างหน้า พร้อมกับยืนทรงตัว โดยที่ไม่ให้ ร่างกาย ของเราโอนเอน ประมาณ 1 นาที  ในขณะที่ ยืนทรงตัวอยู่นั้น ต้องหายใจเข้าลึก ๆ พร้อมกับ ผ่อนออกช้า ๆ โยคะ ท่านี้จะ สร้างความสมดุล ให้ ร่างกาย และ จิตใจ ซึ่งแน่นอนว่า ท่าโยคะ นี้จะช่วยให้ การไหลเวียนเลือด ดีขึ้น แถมยังช่วย กระตุ้นอวัยวะ ด้านต่าง ๆ ให้ทำงานได้ อย่างเต็มที่

 

3. โยคะ ( Yoga ) ท่าสุนัขก้มหน้า ช่วยให้ สุขภาพหัวใจ แข็งแรง

โยคะ ( Yoga ) ท่าสุนัขก้มหน้า ( Downward Dog Pose ) เป็นท่าที่สาว ๆ ทุกคน จะต้องวางมือ และเข่าลงบนเสื่อ โดยที่ให้นิ้วเท้าติดกัน ในส่วนมือ ให้อยู่ในระดับหน้าไหล่ เพียงเล็กน้อย จากนั้นก็ ให้หายใจเข้าลึก ๆ และค้างไว้ ประมาณ 1 นาที โดยขณะหายใจอยู่นั้น ให้สาว ๆ ยกสะโพกขึ้น จนขาเหยียดตรง เมื่อค้างในท่าดังกล่าว ครบ 1 นาทีแล้ว จึงค่อย ๆ เปลี่ยนกลับสู่ท่าเดิม โยคะ ท่านี้ จะช่วยในเรื่อง ลดการอักเสบ ในส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย ช่วยกระตุ้น ระบบไหลเวียนเลือด จึงส่งผลให้ สุขภาพหัวใจแข็งแรง มากขึ้น จึงช่วย ลดความเสี่ยง ในการเป็น โรคความดันโลหิต และโรคหัวใจ ได้เป็นอย่างดี

 

4. โยคะ ( Yoga ) ท่ายกขาขึ้นกำแพง ช่วยเรื่อง การนอนหลับ

โยคะ ( Yoga ) ท่ายกขาขึ้นกำแพง ( Legs Up Wall Pose ) โยคะ ท่านี้ให้เริ่มจาก การนอนหงาย แล้วยกขาทั้งสองข้าง พาดกำแพง โดยที่ต้องเหยียดขา ให้ตรงพร้อมทั้ง ผ่อนคลาย ในระหว่างนี้ หลังของเรา จะต้องอยู่บนพื้น ในขณะที่ก้น ต้องยกขึ้นพิงกำแพง ซึ่งพยายามทำสมาธิ โดยการหายใจเข้า - ออก และอยู่ในท่านี้ ประมาณ 3 - 5 นาที โยคะ ท่านี้จะช่วยให้ ร่างกาย ของเรา รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด ได้ดี ซึ่งมีผลงานวิจัยที่ระบุไว้ว่า การฝึกโยคะ ก่อนนอนเป็นประจำ จะช่วยให้เรา นอนหลับสบาย มากยิ่งขึ้น

 

หากใคร ที่กำลังเผชิญกับ ความเครียด หรือว่า มีปัญหาเกี่ยวกับ อาการนอนไม่หลับ เราแนะนำ ให้ลองฝึก โยคะ ( Yoga ) ด้วยท่าต่าง ๆ ที่เราแนะนำข้างต้นกัน เชื่อว่าจะสามารถ ช่วยแก้ปัญหา ในเรื่องต่าง ๆ ได้ดี เลยทีเดียว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ

เลือกคลาส โยคะ ( Yoga ) ยังไง ให้เหมาะกับคุณ



บทความที่น่าสนใจ

5 ท่าโยคะ คลายเครียด
รักษาโรคภูมิแพ้ ด้วย โยคะ