ความรู้เบื้อต้นก่อนการเริ่ม ฝึกโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ความรู้เบื้อต้นก่อนการเริ่ม ฝึกโยคะ



โยคะ ( Yoga ) ถือเป็นกิจกรรม ที่คนส่วนใหญ่ ให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ กลุ่มสาว ๆ คงจะชื่นชอบเป็นพิเศษเพราะกิจกรรม โยคะสามารถช่วยให้ร่างกายรวมไปถึงระบบต่างทำงานได้ดีขึ้นและวันนี้เราจะมาแนนำความรู้เบื้อต้นก่อนการเริ่ม ฝึกโยคะ

 

            การ ฝึกโยคะ ส่วนใหญ่ จะเน้นไปทางด้านการทำท่าทาง ต่าง ๆ ที่เป็นการ ยืดร่างกาย หรือ อาจเป็นการคิดท่าทาง ขยับร่างกาย ไปตามลักษณะต่าง ๆ และรู้หรือไม่ว่า โยคะ ถือเป็นกิจกรรมที่ส่งผล ให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเรา ทำงานได้ดียิ่งขึ้น และถ้าใครกำลังมองหากิจกรรม ทำและแถมด้วยการลดน้ำหนัก แต่ไม่อยาก ออกกำลังกายเหนื่อย ๆ หรือไม่อยากออกแรงมาก เราขอแนะนำ กิจกรรม โยคะ ( Yoga ) ที่บอกได้เลยว่า ตอบโจทย์ ให้กับใคร ๆ หลาย ๆ คนอย่างแน่นอน และวันนี้เราจะมาแนะนำ สำหรับ มือใหม่หรือ ใครที่สนใจ กับ ความรู้เบื้อต้นก่อนการเริ่ม ฝึกโยคะ ไปดูกันดีกว่าว่า ก่อนการเริ่มกิจกรรม โยคะ เราควรมีการฝึก หรือ เล่นไปแล้วเราได้ฝึก ร่างกายในเรื่องอะไรได้บ้าง ไปดูกันเลย

 

การ ฝึกทางกาย

 

            แน่นอนว่ากิจกรรม โยคะ คือการที่เรา ออกท่าทาง หรือ ขยับร่างกาย ในท่าทางต่าง ๆ โดย การ ฝึกโยคะ นั้นสิ่งแรก ๆ เลยที่เราต้องเตรียมก็คือการ ฝึกทางกาย โดยการฝึกทางกาย ส่วนใหญ่ ของการเริ่มกิจกรรม โยคะ ก็คือ อาสนะ ( Asana ) โดยมันก็ คือ ท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ทางกายบริหาร เพื่อ ที่จะสามารถไป สร้างความสมดุลให้กับร่างกาย ของเรา และยังสมชามารถไป ช่วยในเรื่องของการไป เพิ่มความยืดหยุ่น ให้กับ ร่างกายของเรา รวมไปถึง ยังช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และ แถมยังไป ทำให้ระบบ ต่าง ๆ โดยเฉพาะ ส่วนของ กระดูกสันหลังแข็งแรง รวมถึงทำให้จิตใจของเรา ได้ผ่อนคลาย โดย ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ นั้นก็ คือ เพื่อสมาธิ เพื่อสร้างสมดุล และ เพื่อการผ่อนคลาย  อาสนะเพื่อสมาธิ : เป็นอิริยาบถที่ทำให้ร่างกายตั้งตรง อยู่ได้อย่างมั่นคงเป็นเวลานาน ทั้งลำตัว คอ และ ศีรษะ โดยไม่ฝืน  อาสนะเพื่อสร้างสมดุล : เป็นการเหยียด ร่างกาย ของเรา แล้วนิ่ง นั้นก็จะสามารถ ช่วยให้เรา มีความยืดหยุ่น และ แถมยังไป ช่วยให้กล้ามเนื้อหลัง ต่าง ๆ ยืดหยุ่น  โดยท่า อาสนะเพื่อการผ่อนคลาย จะ เป็นอิริยาบถในท่านอน มีวัตถุประสงค์เพื่อการผ่อนคลายทั้งกาย และใจ โดย ท่าอาสนะ สามารถแบ่งออกเป็น 5 ท่า ได้แก่ ท่าอุ่นเครื่อง ( ท่าผ่อนคลาย ) ท่ายืน ท่านั่ง ท่าบนพื้น และ ท่าเอี้ยวตัว

 

ความรู้เบื้อต้นก่อนการเริ่ม ฝึกโยคะ

 

การ ฝึกหายใจ

 

โดย ต่อไปจะเป็น การฝึกหายใจ และ สำหรับการ ฝึกโยคะ โดยมันจะ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างมากมาก นั้นก็  เพราะ การหายใจให้ถูกวิธีเป็นการ ที่จะสามารถไปช่วย ในเรื่องของการไป ยกระดับแห่งคุณค่าของ การฝึกใน ท่าอาสนะให้สูงขึ้น และแถมยัง เป็นการฝึกเพื่อ การควบคุมการหายใจ และแถมยัง ช่วยในเรื่องของ การ หายใจได้ลึกกว่าเดิม และ ยาวกว่าเดิม  วิธีการหายใจที่ใช้ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) ทำได้ วิธี คือ การหายใจเข้า - ออก สลับกับการเปลี่ยนท่า      มีลักษณะเหมือนการฝึกลมปราณขั้นต้น วิธีการหายใจจะเน้นให้หายใจเข้า แล้วปฏิบัติตามท่า จากนั้นก็หายใจออก ขณะที่หายใจออกก็คลายท่าไปด้วย ทำการฝึก ประมาณ 4 - 6 ลมหายใจ และ  ซึ่งใช้เวลาประมาณ10 วินาที นั่นเอง และแน่อนนว่า การหายใจเข้าก่อนเริ่มทำท่า โยคะ ( Yoga )โดยเรานั้น จะต้อง ก่อนเริ่มทำท่า ของกิจกรรม โยคะ ( Yoga ) โดยการ ที่ให้เรา กำหนด ลดหายใจเข้าให้เต็มที่แล้วกลั้นหายใจ และหลัง จากนั้นจึงทำท่า โยคะ ( Yoga ) เพื่อที่จะ ทำท่าฝึกเสร็จก็หายใจออก และ รวมไปถึง กำหนด หายใจปกตินานตามที่ต้องการ เมื่อจะเปลี่ยนท่าอีกครั้งให้หายใจเข้าให้เต็มที่กลั้นหายใจแล้วจึงคลายท่า วิธีนี้ฝึกง่าย และ เป็นที่นิยม และ วิธีสุด ท้ายของ การหายใจให้สอดคล้องกับท่า โยคะ ( Yoga ) โดยถ้า หากท่า โยคะ ( Yoga ) ไหน ที่ สามารที่จะ ทำให้ปอด รู้สึกขยายก็ให้ ทำการ หายใจเข้า ท่าไหน ที่ทำให้ปอดเล็กลง ก็ให้หายใจออก โดย มันจะ ท่าที่ต้องหายใจเข้า นั้นก็ คือ ท่ายกแขนขึ้น โดยการ การเงยตัว การยืดตัวขึ้น การแอ่นอก และสำหรับ ส่วนท่าที่ต้องหายใจออก คือ ท่าที่ยกแขนลง ท่าที่มีการบิดตัว การฝึกหายใจให้สอดคล้องกับท่าจะมีความยาก เพราะจะต้องจำท่าการฝึก และ ต้องจำได้ว่าจะหายใจเข้า – ออกตอนไหน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกฝน โยคะ ( Yoga ) บรรเทา อาการ ปวดหลัง สำหรับ ชาวออฟฟิศซินโดรม

ประโยชน์ จาก โยคะ ที่มนุษย์ออฟฟิศไม่ควรมองข้าม



บทความที่น่าสนใจ

คุณแม่มือใหม่เล่น โยคะเพื่อสุขภาพก่อนคลอด และ หลังคลอด
สเต็ป โยคะ ( Yoga ) สำหรับผู้เล่นโยคะเบื้องต้น