ข้อควรระวังในการเล่น “ โยคะ ” ที่ถูกต้อง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ข้อควรระวังในการเล่น “ โยคะ ” ที่ถูกต้อง



เชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้น่าจะรู้จักและเคยลองเล่นท่าโยคะต่างๆกันมาบ้างแล้ว แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าท่าต่างๆที่เล่น ที่เห็นนั้นมีขั้นตอนและวิธีการที่ถูกต้อง  หากไม่รู้ข้อผิดพลาดตรงนี้ต่อให้เล่นโยคะ มานานหรือชำนาญแค่ไหน ย่อมมีข้อผิดพลาดแผลเสียตามอย่างแน่นอน  วันนี้ทีมงาน eclipsestudiobkk เรามีบทความดีๆมาให้อ่าน ถึงข้อควรระวังในการเล่นโยคะ อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกัน ความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดหลังจากเล่นได้ ไปอ่านกันเลย

 

โยคะเป็นการฝึกสมาธิเพื่อพัฒนาระบบร่างกายต่างๆ ทั้งนี้รวมไปถึงการฝึกสมาธิกำหนดจิตให้สงบ ทั้งนี้ต้องมีการเตรียมตัวและเข้าใจถึงการข้อผิดพลาดในการเล่น โยคะ ( Yoga ) โดยมีวีธีดังนี้

 

การกลั้นหายใจ

     ในการเล่น โยคะ นั้นการกำหนดลมหายใจและวิธีการหายใจก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมหายใจทางปากนั้นเราอาจจะทำด้วยไม่รู้ตัวก็ได้ แต่หากมีการหายใจที่ผิดวิธี ในระหว่างเล่นโยคะท่ายากๆจะเกิดผลเสียตามมาแน่นอน เนื่องจากกายหายใจที่ไม่สม่ำเสมอ กล้ามเนื้อจะไม่ได้รับออกชิเจนเพียงพอที่จะเผาผลาญไขมัน นั้นก็จะส่งผลให้ น้ำหนักจะไม่ลดลง แขนขา เกร็งสั่น หายใจกระเพื่อมเบาๆ ซึ่งต่อให้ออกมาก ออกน้อยก็แทบจะไม่ช่วยอะไร ดังนั้นต้องปรับพฤติกรรมการหายใจ จะหายใจให้ทั่วท้อง เต็มปอดรู้สึกถึงอากาศเย็นๆ ที่ไหลผ่านลำคอและกระเพาะ แล้วหายใจออกช้าๆ ผ่านทางปากจนกว่าปอดจะโล่ง

 

ออกแรงเยอะเกินไป

     หลายคนในที่นี่อาจจะเคยคิดว่า ออกเยอะได้เยอะ ออกน้อยก็เห็นผลช้า นั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลยสำหรับการเล่น โยคะ ไม่ว่าจะเป็น การทำท่ายาก เหยียดขาตึง เกรงให้เส้นเลือดขึ้น บลาๆ นั่นนับว่าอันตรายมาก เนื่องจากจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับความบาดเจ็บ เคล็ดตึงจากการยึดเกร็งมากเกินไป  ควรหยุดพฤติกรรมเหล่านั้นก่อนที่คุณจะเป็นอะไรมากไปกว่านี้      โยคะคือการตระหนักรู้สติรู้จักฟังสัญญาณของร่างกายว่าจะบอกอะไรกับเราและถ้าร่างกายบอกว่าไม่ไหวเราจะสามารถรับรู้ได้เอง จงตั้งสติ ก่อน สตอง

 

เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น

ไม่ใช่เรื่องแปลกนะ ที่เราจะเข้าไปซักสถานที่หนึ่ง แล้วเจอกับเจ้าถิ่นหรือผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น เราก็สามารถเป็นแบบเขาได้ เพียงแต่เราแค่มาช้ากว่าเขา เขาเรียนรู้ก่อน เขาจึงรู้ก่อน เราเรียนรู้เหมือนกับเขา ไม่นานเราก็รู้เหมือนเขา ดังนั้นไม่ต้องกังวลใจไป ไม่มีความพยายามไหน ที่ทำร้ายซักคนที่ตั้งใจ ฟ้าหลังฝนย่อมดีกว่า เราเชื่อในตัวคุณ

 

อยู่ผิดที่ ถูกเวลา 

     ไหนๆก็ได้เข้าคลาส โยคะ แล้ว เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเราเอง การเลือกตำแหน่งในการฝึก ในคลาสเรียนก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เราได้อะไรมากกว่าที่คิด เชื่อว่าหลายคนคงคิดไปแล้วว่า การเป็นเด็กหน้าห้อง จะต้องได้อะไรมากกว่า เพราะใกล้ครู นั้นก็อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด ในขณะเดียวกันที่หลังสุดก็อาจะทำให้ การมองเห็นอาจจะไม่ดีนัก ฉะนั้นแถวที่ดีที่สุดคือแถวกลางๆ หรือ ก่อนแถวสุดท้าย จะทำให้เราได้อะไรหลายๆอย่างที่เหมาะสม และดีที่สุด

 

อิ่มจัง กำลังมาเล่นโยคะ

     การจัดเต็มมาก่อนเริ่มคลาสโยคะ แน่นอนคงไม่ดีแน่ๆ นอกจากจะอึดอัด แน่นท้องแล้ว ยังส่งผลไปถึงการไหลเวียนของเลือดในร่างกายเนื่องจาก เลือดจะไม่ไหลเวียนไปที่หน้าท้องในขณะที่ร่างกายดูดซึมสารอาหาร กล้ามเนื้อนั้นจึงไม่มีพลังงานสำหรับเล่นโยคะ ถ้าหากไม่รับประทานมาเลยก่อนหน้าที่จะเล่นโยคะ ก็จะยิ่งทำให้ไม่มีแรงไปใหญ่ ดังนั้นการทานอาหารก่อนเล่นโยคะที่ถูกต้องและถูกหลัก คือการลดปริมาณอาหารที่ทานลง และ เว้นระยะห่าง 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเริ่มคลาส เพื่อให้การไหลเวียนของเลือด ทำงานได้ดีรวมไปถึงกล้ามเนื้อด้วย

     อาหารเพิ่มพลังานที่แนะนำคือกล้วยเนยถั่วหรือถั่วสักหนึ่งกำมือ กินคู่กับขนมปังปิ้งเมนูเหล่านี้เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ให้พลังงาน ช่วยทำให้น้ำตาลในเลือดคงที่เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมา

 

คิดมาก ฟุ้งซ่าน

     การคิดเยอะเกินไป ฟุ้งซ่านจนไม่มีสมาธิ  ทำอะไรเลย โดยเฉพาะในผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น  “หลังจบคลาส ทำอะไรดี กินอะไรดี ดูอะไรดี ซื้ออะไรดี ฟังเพลงอะไรดี บลาๆ” โดยความคิดเหล่านี้แหละที่เป็นสาเหตุทำให้ กวนสมาธิในการทำโยคะอย่างมาก นอกจากจะไม่มีสมาธิ ความตั้งใจก็จะลดน้อยลงไป สิ่งเร้าต่างๆ ก็จะแทรกจนสิ่งที่อยู่ตรงหน้าหมดความสำคัญไป ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมกันใหม่

     มีงานวิจัยพบว่าสมองของคนเราไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานหลายๆแบบ ได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากจะสติหลุดแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพด้านการใช้ศักยภาพในตัวลดลงไปด้วย ดังนั้นจงตั้งสติให้ร่างกายและกำหนดลมให้นิ่ง แล้วจะผ่อนคลายไปเอง

 

หลังจบคลาส ไม่คลายเส้น

     สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยหลังจากการเล่นโยคะ หรือออกกำลังกาย คือการคลายกล้ามเนื้อ ในออกกำลังกายหรือเล่น โยคะ นั้นล้วนเป็นการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้เลือกนั้นมีการไหลเวียน ดังนั้นในการ คลายกล้ามเนื้อหลังจากเล่นโยคะ ก็เป็นการ ยึดกล้ามเนื้อเพื่อไม่ให้หดตัวหรือบาดเจ็บ คลายเส้นเอ็นต่างๆ ที่จะไม่ทำให้ร่างกายมีความตรึงจนเกินไปเราจะเห็นได้บ่อยๆ เหล่านักกีฬา มักจะมีการ วอร์มอัพ ทั้งก่อนและหลัง ก่อนเริ่มแข่ง

จะเห็นได้ว่า ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับเราทั้งหมด หากเพียงเรารู้ความเสี่ยง รู้ประโยชน์ ที่เกิดขึ้นเราก็มีทุนที่ดีกว่าใครหลายๆคนแล้ว ทั้งนี้ต้องใช้ความอดทน ตั้งใจเมื่อผ่านช่วงแรกไปได้แล้ว สิ่งดีๆจะตามมา หากมีคำถามข้อสงสัย ราคา คลาสเรียน หรือบทความดีๆ สามารถ คลิกที่เลย แล้วเจอกันที่ Eclipse Yoga BKK - Rachada นะ

 

ขอขอบคุรข้อมูลจาก sistacafe



บทความที่น่าสนใจ

อยากสุขภาพดี ต้องเริ่มด้วยการฝึก โยคะ
สายของโยคะ