โยคะ ( Yoga ) กับคุณประโยชน์ที่หลากหลาย

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( Yoga ) กับคุณประโยชน์ที่หลากหลาย



การฝึก โยคะ ( Yoga ) ถือว่า มันมีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเราอย่างมาก และ สำหรับ ใครที่ยังไม่รู้ถึงประโยชน์ ของการ ทำกิจกรรม โยคะ วันนี้เราจะมาแนะนำ ถึงประโยชน์ดี ๆ ของการเล่นโยคะ ไปดูกันเลย

 

            สำหรับ การฝึก โยคะ ( Yoga ) อย่างสม่ำเสมอ ให้ประโยชน์ทางด้านสุขภาพกาย และ รวมไปถึง ทางด้านจิตใจ และสำหรับ บางคนพบว่ามีความยืดหยุ่น และ ตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และ รวมไปภถึง มันยังทำให้จิตใจสงบ และผ่อนคลายความเครียด ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย และแถมมันยัง ทำให้ผู้ฝึกรู้สึกเป็นสุข สบาย และ การออกกำลังกาย และ ด้วย โยคะ ( Yoga )  มันสามารถ นับว่าเป็นการยืดเส้นยืดสาย หรือ

 

การที่เรา ทำการ บริหารส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ของเรา นั้น ที่ เราต้องอาศัยลมหายใจ และ รวมไปถึง การทำ สมาธิ และ รวม รวมไปถึง การ เข้ามามีส่วนประกอบ ต่าง ๆ ที่ เพื่อให้เกิดความสมดุลมากที่สุด ถ้าหากเราไม่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มเล่นอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ มาดูพร้อมดีกว่าว่าก่อนเล่น โยคะ ( Yoga ) ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

 

  • สำหรับการ ก่อน ที่เรา จะ เริ่ม ทำการ เล่น โยคะ ( Yoga ) โดยจะเป็น การ คำนวณให้ดีก่อนว่าเราในการ รับประทานอาหารผ่านมาเป็นเวลา ไปประมาณ ถึง 1 - 2 ชั่วโมงแล้ว หรือ อาจจะ ยัง และขึ้นอยู่กับอาหารที่เรา รับประทานด้วย นั่นเอง และมันถือ ว่าเป็นอาหารหนัก หรือ อาหารเบา ด้วยนั่นเอง และ นั้นก็ เพราะอาหารก็เปรียบได้กับยาพิษที่อาจทำให้เกิดโทษในภายหลังที่เริ่มเล่นได้
  • สำหรับ ช่วงเช้า มันถือ เป็นช่วง เวลาที่เหมาะ สมอย่างมาก และ สำหรับการเล่น โยคะ ( Yoga ) มากที่สุด หรือ ถ้าช่วงเช้าไม่สะดวกก็อาจเป็นช่วงบ่ายค่อนไปจนถึงช่วงเย็นเลยก็ได้
  • และ สำหรับ สถานที่ที่ เหมาะสำหรับการเล่น โยคะ ( Yoga ) ที่เรา  ต้องมีลมโกรก หรือ ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป
  • และ สำหรับ การแต่งกายให้ เกิดความ สะดวกกับการ เล่น โยคะ ( Yoga ) เพราะ นั้นก็ เครื่อง การแต่งกายขณะเล่นก็มีความสำคัญ เน้นให้มีการ เคลื่อนไหวร่างกาย ของเรา ในบริเวณ ส่วนต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก

 

   ประโยชน์ของ โยคะ ( Yoga )

 

  • สำหรับ ความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น ได้นั่นเอง สำหรับ การเคลื่อนไหว และ รวมไปถึง การยืดในแบบใหม่ ๆ จะทำให้ คุณมีความยืดหยุ่น ตัว มากขึ้น และมัน ยังสามารถ ไปทำให้เคลื่อนไหว ในบริเวณที่ติดได้มากขึ้น และ นั้นก็ เมื่อเวลาผ่านไปจะมีความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อโคนขาทางด้านหลัง ( hamstrings ) หลัง ไหล่ และ รวมไปถึง สะโพก เมื่อเราอายุมากขึ้นความยืดหยุ่นตัวของเราจะลดลง โดยเฉพาะเมื่อคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวด และอาการข้อติด ซึ่งโยคะจะช่วยลดกระบวนการเหล่านี้ได้
  • ทำให้เกิดความแข็งแรง  สำหรับ การเล่น โยคะ ( Yoga ) และใน หลาย ๆ ที่อาจะ มีท่าทำให้คุณต้องถ่ายเทน้ำหนัก ใน ร่างกาย ของเรา ในวิธีใหม่ ๆ และ รวมไป ถึงการทรงตัวบนขาข้างเดียว หรือ การค้ำยันตัวเองไว้ด้วยแขน การทำท่าเหล่านี้โดยหายใจเป็นระยะจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้
  • สำหรับ การเพิ่มความตึงตัวของกล้ามเนื้อ ของเรา และรวมไปถึง คุณจะมีความตึงตัวของกล้ามเนื้อ ( muscle tone ) และทำห้ มากขึ้น นั้น ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการที่แข็งแรงขึ้น โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้มีกล้ามเนื้อที่ยาว และพอเหมาะของขา แขน หลัง และท้อง 
  • สามารถไป ช่วยในเรื่องของการ ป้องกันอาการปวดหลัง   นั้นก็ เพราะ ความยืดหยุ่นตัว และ รวมไปถึง ความแข็งแรงที่ อาจจะ เพิ่ม มากขึ้น นั้นมัน สามารถป้องกัน สาเหตุบางอย่างของ อาการปวดหลังได้ เป็น อย่างดี และ ใน หลาย ๆ คนที่มีอาการปวดหลังใช้เวลามากไปกับการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือขับรถ ซึ่งทำให้เกิดความตึงของร่างกาย และกดกระดูกสันหลัง ซึ่ง โยคะ ( Yoga ) ช่วยต้านภาวะเหล่านั้นได้

 

คงพอจะเข้าใจ และ เห็นภาพขึ้นมาได้แล้วใช่ไหมว่า ทำไมการ เล่น โยคะ ถึงมีประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเราได้มากมายขนาดไหน แต่ถึง โยคะ จะสามารถช่วยให้ ระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะ ข้างใน หรือ ข้างนอก ให้ทำงานได้ ดียิ่งขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญ ที่สุด ก็คือการ พักผ่อน ให้เพียง ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะ จากที่การทำกิจกรรม ที่ดีและมีประโยชน์ ต่อร่างกาย อาจจะอันตราย แทนได้ นั่นเอง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( YOGA ) กิจกรรมของคนรักสุขภาพ

ก่อนเล่น โยคะ ควรทำท่าบริหารแบบไหนเหมาะสมที่สุด



บทความที่น่าสนใจ

โยคะเด็ก สร้างสมาธิให้ลูกน้อย
Piloxing ออกกำลังกายแนวใหม่ ง่ายๆ แต่เหนื่อยมาก