โยคะ ( YOGA ) กิจกรรมของคนรักสุขภาพ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ ( YOGA ) กิจกรรมของคนรักสุขภาพ



สำหรับสาว ๆ ท่านใดที่กำลังมองหา กิจกรรมออกกำลังกาย ที่สามารถทำได้ที่บ้าน หรือ สถานที่ต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้พลังงานมากมายเราอยากจะแนะนำ กิจกรรมการเล่น โยคะ ( YOGA ) ที่เป็นกิจกรรมดี ๆ ของคนรักสุขภาพ

 

            เราต้อง ยอมรับ กันเลยว่า ในปัจจุบัน การฝึก โยคะ ( YOGA ) ถือว่า ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน และ โดยเฉพาะในกลุ่มสาว ๆ หรือ กลุ่มแม่บ้าน และ ซึ่งที่จริงแล้ว กิจกรรมการเล่น โยคะ มันจะ สามารถฝึกได้ทุกคน และทุกวัย แต่ก็ยังมีหลายคนยังมองไม่เห็นความสำคัญของการฝึก โยคะ คิดว่าก็ เป็นแค่ กิจกรรม การยืดเส้นยืดสายเพียงเท่านั้น ไม่ได้ ออกแรง และส่งผลอะไรต่อร่างกาย ของเราได้มากเท่าไร ซึ่งความคิดเหล่านั้น เป็นความคิด ที่ผิดอย่างมาก และ วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักประโยชน์จากการฝึก โยคะ กัน

 

            เรามาทำความรู้จัก กับกิจกรรมชนิดนนี้ กันพอให้เข้าใจกันก่อน โยคะ ( YOGA ) นั้นหมายถึง กิจกรรม การสร้างความสมดุลของ ร่างกาย ของเรา รวมไปถึง  จิตใจ และ สำหรับ จิตวิญญาณ ให้ ถือว่า เป็นหนึ่งเดียวและสำหรับ การฝึก โยคะ มันยังถือ เป็นกระบวนการสำหรับฝึก ร่างกาย ของเรา ให้ได้รู้จักการ ฝึกการหายใจ และ รวมไปถึง การ ฝึกจิตให้มีความจดจ่อกับเรื่อง ของ ลมหายใจเข้าออก  และมันจะ ไป ทำให้มีสมาธิที่ดีขึ้น

 

กิจกรรมการเล่น โยคะ ได้ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย เมื่อประมาณ 4 – 5 พันปีก่อน และ ซึงในสมัยนั้น กิจกรรมการ เล่น โยคะ ได้สงวนไว้แค่สำหรับพวกโยคี และ รวมไปถึง กลุ่มชนชั้นวรรณะพราหมณ์ แต่ต่อมาก็ได้มีการเปลี่ยนแปลง โยคะ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีการพัฒนาร่วมกับวัฒนธรรมและความเชื่อของแต่ละศาสนา จนกลายมาเป็นโยคะอย่างที่เรารู้จัก

 

หลักการสำคัญของการ ทำกิจกรรมการ ฝึก โยคะ ( YOGA )

 

  • เราควรฝึก หายใจแบบ โยคะ ให้ถูกต้อง : โดยการ ให้เราลอง หายใจเข้าออก – ท้องพอง , หายใจออก – ท้องแฟบ และ ให้ ลอง สอดคล้องเป็นจังหวะกับท่าโยคะ และ โดย ให้เรา ทำการ สูดอากาศเข้าให้พอดีกับท่าฝึก เพื่อ ไปทำให้ได้ออกซิเจนมากพอ และ ทำการ ปล่อยลมหายใจออกให้สุด เพื่อ ที่จะเป็นการ ขับอากาศเสียออกจากร่างกาย และลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ 
  • กิจกรรมการ ฝึกท่าแต่ละท่าอย่างช้า ๆ เป็นจังหวะ เพื่อที่จะไป เป็นการ ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ของเรา และ แต่อย่าฝืนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น การที่เราจะ ยืดตัวมากเกินไป มันอาจจะเกร็งเกินไป ตึงมากไป บิดมากเกินไป ผู้มีปัญหาด้านสุขภาพแต่ละประเภท ควรฝึกทีละขั้น โดยเริ่มจากท่าง่าย ๆ ก่อน ทำเท่าที่ไหว
  • วิธีการกำหนดจิต ให้มีสมาธิ ไม่วอกแวก โดยการ ให้เรา นั้น พยายามไม่คุยกันระหว่างการฝึก ปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ ควรฝึกเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง
  • เราควร หยุดพัก และ รวมไปถึงผ่อนคลาย หลังฝึกแต่ละท่า โดยให้หายใจเข้า – ออก ช้า ๆ ลึก ๆ โดยประมาณ 5 - 7 รอบ เพื่อคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และปรับร่างกายเข้าสู่สภาวะปกติก่อนที่จะฝึกท่าต่อไป

 

เรามาพูดถึงประโยชน์ กันบ้างดีกว่า สำหรับ การเล่น โยคะ ( YOGA )  นั้นถือว่ามันมีประโยชน์ต่อร่างกาย ของเราอย่างก มากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ จิตใจ รวมไปถึงร่างกาย และการที่เรา การเล่นโยคะ มันก็จะ สามารถไป ช่วยให้กล้ามเนื้อในส่วนของ แกนกลางมีความแข็งแรง และ ซึ่ง มันจะช่วย ไปในเรื่องของการ บรรเทาอาการตึง บริเวณคอ บ่า และไหล่ให้ดีขึ้น หลายคนมักมีอาการปวดหลังจากการที่นั่งผิดท่า จากการทำงาน หรือการขับรถ ซึ่งการกระทำเหล่านี้ทำให้เราอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ อาจทำให้เกิดความตึงของกล้ามเนื้อหลัง จนกระทั่งเกิดการกดทับกระดูกสันหลัง ซึ่งโยคะมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้ และ การทำกิจกรรมเล่น โยคะ สามารถช่วยให้เราดูสดใส กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น เนื่องจาก ท่าโยคะ ช่วยให้ร่างกายมีการผลิตโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) และฮอร์โมนดีเอชอีเอ (DHEA hormone) ออกมา ซึ่งฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้ช่วยให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ สดใส และทำให้รู้สึกสดชื่น

 

            เป็นยังไงกันบ้าง กับความรู้ดี ๆ ของวันนนี้ที่เราเอามาแนะนำ กัน คงจะพอเห็นภาพ และเข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่า การทำกิจกรรม โยคะ มันดี และส่งผล ต่อร่างกาย ของเราได้มากมายขนาดไหน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความสัมพันธ์ของ โยคะ ( Yoga ) กับเซ็กส์

เสริมบุคลิกภาพง่ายๆด้วย โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ยืดเส้น จัดกระดูก
รู้จักท่า โยคะ ลดพุง กระชับหน้าท้อง เพื่อ สุขภาพ