โยคะ เด็ก กิจกรรมที่ควรให้ลูก ๆได้ลองเล่น

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะ เด็ก กิจกรรมที่ควรให้ลูก ๆได้ลองเล่น



โยคะ ( Yoga )  ถือว่าเป็น กิจกรรม ที่สาว ๆ หรือคนสายรักสุขภาพ ชอบอย่างมาก เพราะมัน ถือเป็นกิจกรรม ที่ขยับร่างกายไม่มากไม่หนัก แต่ได้อะไรมากมาย แถม โยคะ ( Yoga ) ยังมี โยคะ เด็ก กิจกรรมที่ควรให้ลูก ๆได้ลองเล่น ถือว่าเหมาะยากมาก กับคนทุกวัย

               

                โยคะ ( Yoga )  จัดให้เป็น กีฬา ที่ไม่ว่าจะเป็น คนอายุเท่าไร ผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก ก็สามารถทำกิจกรรม ได้ แถมยังได้ประโยยชน์ ต่อร่างกายของเรา มากมาย และยิ่งไปกว่านั้น สำหรับ คุณแม่ท่านใด ที่ทำกิจกรรม โยคะ ( Yoga )  เป็นประจำ ก็สามารถ พาลูก ๆ มาทำกิจกรรม ด้วยได้เช่นกัน เพราะเรา ต้องบอกเลยว่า มันมีประโยชน์ อย่างมาก และ โยคะเด็ก ( Yoga ) ยังสามารถไปช่วย สร้างสมาธิให้ลูกน้อย ได้เป็นอย่างดี อีกด้วยนั่นเอง

 

โยคะ สามารถ ช่วยผ่อนคลาย ในเด็ก 

 

                สำหรับ กิจกรรม โยคะ มันจะ สามารถ ไปช่วย ในเรื่องของการ ลดอาการ็อบบิน บาเร็ทส์ และสำหรับ ผู้จัดการสถาบันโปรแกรม โยคะเด็ก Pretzel Kids อธิบายว่า “ โยคะ ( Yoga ) ช่วยให้เด็ก ๆ ผ่อนคลาย ด้วยหลัก การเคลื่อนไหวร่างกาย ของเรา และ สำหรับ เทคนิคการหายใจที่ ผสมผสานกันทำให้เด็ก ๆ ช้าลง และ มันยัง มีสมาธิอยู่กับตัวเองมากขึ้น” และ รวมไปถึง การจะให้เด็ก ๆ ร่วมมือครูผู้สอนก็ต้องมีเทคนิคให้เด็ก ๆ ได้เห็นภาพ “เราจะวางตุ๊กตามาวางไว้ที่หน้าท้องของเด็ก ๆ จะได้เห็นท้องของตัวเองขึ้น-ลง เมื่อหายใจ เข้า-ออก และก็บอกเด็ก ๆ ว่าเขากำลังขับรถพาตุ๊กตาไปเที่ยว ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ เพลินและจดจ่อกับการหายใจและเคลื่อนไหวร่างกายวีน

               

 

โยคะ สามารถ ช่วยลดอาการวีน

เฮเลนน์ ลอเรนติ เขาคือ นักจิตวิทยาขยายความว่า “ การที่เราทำ ท่าโยคะ ( Yoga )  ต้องใช้สมาธิอย่างมาก และยิ่ง สำหรับ เด็ก ๆ จะต้องเพ่งความ สนใจไปที่ ร่างกาย และ รวมไปถึง ในส่วน ของ ลมหายใจ ซึ่งนี่ แหละ เป็นกระบวนการที่ทำให้เด็ก ๆ สามารถ ที่จะ อยู่นิ่งได้มากขึ้น และ สามารถ พอจะบรรเทาอาการโกรธเกรี้ยวตามประสาเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ได้บ้าง” อย่างเช่น พอเล่าเรื่องเต่าที่หดตัวเข้าไปในกระดองเวลาโกรธ เด็ก ๆ ก็จะได้ม้วนตัวเก็บมือไว้ที่หน้าอกทำท่าแบบเจ้าเต่า เมื่อถึงเวลาที่โกรธจริงบ้าง แทนที่จะตะโกนหรือขว้างปาของ พวกเขาก็อาจจะเปลี่ยนมาทำตัวเต่าเพื่อสงบสติบ้าง

 

ความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ โยคะ ยังไม่หมด เพียง เท่านี้ สำหรับ ประโยชน์ ดี ๆ สำหรับ โยคะเด็กนั้น ยังมีอีกมากมาย เราจะ ยกตัวอย่าง ให้ฟัง กันง่าย ๆ ได้แก่

 

ประโยชน์ เมื่อเด็กเล่น โยคะ ( Yoga )

 

  • ใน ส่วน ของ กล้ามเนื้อแข็งแรง มันจะสามารถ ทำให้กล้ามเนื้อแขน ขา มือ เท้า รวมไปถึง ลำตัว มีประสิทธิภาพขึ้น แถมช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆสัมพันธ์กัน ทรงตัวดี
  • ไม่ ทำให้เรา รู้สึก ป่วยง่าย เพราะ เราต้องบอกเลยว่า อวัยวะภายในของ เด็ก ๆ นั้นจะ มีการ ทำงานแข็งแรง เลือดไหลเวียนดี ขับถ่ายสะดวก
  • ฝึกสมาธิ เพราะ เด็ก ๆ ต้อง การ ฝึกใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้สัมพันธ์กัน เด็กๆจึงต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าโยคะที่เล่นอยู่
  • ส่งเสริมจินตนาการ ท่าโยคะจะมีชื่อเรียกและการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับท่านั้น เช่น ท่าภูเขา ท่าต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งช่วยส่งเสริม เด็ก ๆ ให้เกิดจินตนาการได้ดี มากยิ่งขึ้น
  • อารมณ์ดี ร่าเริง เพราะ การเล่น โยคะ ช่วย ในเรื่องของการ สร้าง ความผ่อนคลาย ทำให้กับ เด็ก ๆ ได้รู้สึก สนุกสนาน แถม มัน ยัง สามารถไป ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพ ภายใน ยิ้มแย้ม แจ่มใส ร่าเริง มั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย นั่นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทัศนคติ ที่ผิดเกี่ยวกับ โยคะ

5 ประโยชน์ที่ได้จากการฝึก โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

เพิ่มออกซิเจนในร่างกายด้วย โยคะ ( Yoga )
5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ปรับสมดุลร่างกาย