มารยาทในการเรียนโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

มารยาทในการเรียนโยคะ



     ‘โยคะ’ กิจกรรมออกกำลังกายสุดฮิตของสาวหุ่นดี แต่เมื่อมากคนก็เริ่มมากความ จึงต้องมีกฎกติกาและมารยาท เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย ไม่ถูกรบกวนบรรยากาศหรือมีพฤติกรรมที่รบกวนคนอื่นโดยไม่รู้ตัว มารู้จักมารยาทสำคัญๆ ที่ควรจะรู้ทั้งมือใหม่และมือเก่าเพื่อจะได้ไม่พลาด

 

1. อย่าใส่น้ำหอมจัดๆ ก่อนไปเข้าคลาส

          คลาสโยคะส่วนมาก จะเน้นเรื่องการฝึกกำหนดลมหายใจ จึงต้องมีการหายใจเข้าออกลึกๆ ซึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องการก็คือ ความสงบที่จะไม่ถูกครอบงำด้วยสัมผัสของกลิ่น ไมว่าจะเป็นน้ำหอม, โลชั่นทาผิว หรือบอดี้สเปรย์ก็ตาม

 

2. คิดก่อนจะปูเสื่อโยคะ

          ไม่ควรปูเสื่อใกล้กับคนอื่นมากเกินไป เพราะมันอาจมีความเสี่ยงของท่าบางท่า เช่น สุริยนมัสการที่แต่ละคนต้องใช้พื้นที่มากพอควร แต่ถ้าคลาสโยคะที่คุณเรียนคนแน่นมาก ก็ให้วางเสื่อของคุณในแนวเอียงๆ ของพื้นที่ว่างที่เหลืออยู่ ดูว่ามันไม่ไปทับกับเสื่อของคนอื่น สิ่งนี้จะช่วยคุณให้เลี่ยงการแกว่งแขนหรือสะโพกใส่หน้าคนอื่นเวลาที่คุณฝึกท่า

 

3. คุยก่อนเข้าคลาสให้น้อยที่สุด

          ถ้าหากคุณไปเรียนโยคะกับเพื่อนๆ พยายามส่งเสียงให้น้อยที่สุดขณะรอครูฝึกเริ่มการสอน สิ่งนี้สำคัญมาก ควรระลึกเสมอว่า การที่คนเข้ามาฝึกโยคะกัน ก็เพื่อปิดการติดต่อกับโลกภายนอกและหาความสงบ ซึ่งมันจะทำได้ยากหากแวดล้อมด้วยพวกช่างคุย

 

4. ถอดรองเท้าก่อนเดินเข้าคลาส

         สตูดิโอโยคะส่วนมาก จะมีที่ในล็อกเกอร์ไว้ให้ใส่รองเท้า ซึ่งคุณควรใช้มันมากกว่าจะถือมันเข้าไปในห้องฝึกด้วยนะ และควรเข้าไปในห้องด้วยสภาพเท้าเปล่าหรือสวมถุงเท้าเท่านั้น

 

5. ห้ามก้าวล่วงเสื่อของคนอื่นเป็นอันขาด

          จำไว้ว่า พื้นที่เสื่อโยคะคือบริเวณส่วนตัวของทุกคน มันจึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่คุณจะเอาเท้า มือ หรือใบหน้า หรืออวัยวะส่วนใดๆ ไปวางบนเสื่อของคนอื่น ไม่ว่าเขาจะอยู่หรือไม่ก็ตาม

 

6. ห้ามเซลฟี่เด็ดขาด

          ไม่มีอะไรน่ารำคาญเท่าเวลาที่ทุกคนฝึกอย่างตั้งใจ แล้วมีใครวุ่นวายกับการเซลฟี่หรือถ่ายรูปให้หน่อย ถ้าจะถ่ายให้ถ่ายรูปได้หลังจากคลาสจบแล้วเท่านั้น มันจะเป็นการฝึกโยคะที่ได้ผลดีมาก หากคุณเก็บโทรศัพท์ไว้ในล็อกเกอร์แล้วตั้งใจฝึกจริงๆ และก็ไม่เกิดโอกาสที่เสียงมือถือรบกวนคนอื่น โดยเฉพาะในท่าศวาสนะหรือท่าศพ ซึ่งเป็นท่าสุดท้ายของคลาสที่ทุกคนนอนพักผ่อนคลาย

 

7. อย่าเข้าคลาสสาย

          การเข้าคลาสช้าก็คือ การรบกวนความสงบของคนอื่น โดยเฉพาะหากคลาสนั้นเริ่มต้นด้วยการทำสมาธิหรือกำหนดลมหายใจ ยิ่งถ้าเป็นคลาสครั้งแรกของคุณ ก็ยิ่งสำคัญมากที่จะต้องมาก่อนเวลา เพราะสตูดิโอโยคะส่วนมากจะให้คุณกรอกข้อมูลในการเข้าเรียนครั้งแรก จึงควรมาก่อนเวลาและตรวจเช็คข้อมูลระเบียบต่างๆ ให้ครบถ้วน และทำตามอย่างเคร่งครัด

 

8. อย่าออกจากคลาสเร็วเกินไปเมื่อตอนจบ

          เมื่อจบคลาสและทุกคนยังนอนอยู่ในท่าศวาสนะ แล้วคุณลุกขึ้นเก็บข้าวของเสียงดังเพื่อจะออกไปจากห้อง คิดดูว่ามันรบกวนแค่ไหน ดังนั้นหากคุณรู้ตัวว่าจะต้องออกจากคลาสเร็วกว่าคนอื่น ก็ให้เลือกพื้นที่ใกล้ประตูที่สุดที่จะสามารถออกไปได้เงียบๆ

 

          เรื่องของมารยาทเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมีตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนกับใคร การมาออกกำลังกายก็เช่นกันเดียวกันเราต้องรู้จักกฎ กติกา มารยาท ไม่มีอะไรยากถ้าเรารู้จักนึกถึงใจเขาใจเรา รู้มารยาทในการเรียนโยคะกันอย่างนี้แล้ว อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันด้วยนะคะ

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก theeditorssociety



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) บำบัดโรคซึมเศร้า
รักษาโรคภูมิแพ้ ด้วย โยคะ