การเลือก เสื่อโยคะ สำหรับผู้เล่น โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

การเลือก เสื่อโยคะ สำหรับผู้เล่น โยคะ



เพื่อนคนไหนที่กำลังฝึก โยคะ ( Yoga ) บ้างคะ แล้วมีอุปกรณ์พร้อมรึยังเอ่ย ทั้ง ชุด ที่คาดผม ผ้าเช็ดเหงื่อและที่สำคัญเลยนั่นก็คือ เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) นั่นเอง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ การเลือก เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) กันค่ะ

 

ในการฝึก โยคะ ( Yoga ) เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) เป็นอุปกรณ์ สำคัญ ที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น โยคะ ( Yoga ) แบบไหนก็ตาม เดี๋ยวนี้ เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) มีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบราคาแพง หรือ ถูกหน่อย ทั้ง เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) นำเข้า หรือ ผลิตในประเทศ วัสดุที่ใช้ก็หลากหลาย ส่วนใหญ่จะทำจาก

 

- ฝ้าย / คอทตอน ( Cotton ) เป็นพวก เส้นใยธรรมชาติ ที่ย่อยสลายได้เอง ตามธรรมชาดิ เช่น จำพวก ฝ้าย

- พอลิไวนิลคลอไรด์ ( PVC : Polyvinylchloride ) ทำจาก พลาสติก ( Plastic ) ใช้เวลาใน การย่อยสลาย นาน

- โฟม ( TPE : Thermoplastic Elastomer Foam ) ทำจาก โพลีเมอร์ ( Polymer ) ผสมกับ ยางพารา ( Pará Rubber Tree )  ไม่ใช่วัสดุ ทางธรรมชาติ 100% แต่ก็นำมา รีไซเคิล ( Recycle ) ได้

- ยาง ( Latex ) ทำมาจาก ยางพารา ( Pará Rubber Tree ) เป็นวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายเองได้

 

แล้วจะเลือก ยังไงดีละทีนี้ ง่ายนิดเดียว คือ อย่างแรก เราต้องเลือกวัสดุ ที่เราไม่แพ้ และ มีอายุการใช้งาน นานที่สุด ส่วนใหญ่ถ้าผลิตจาก วัสดุธรรมชาติ จะเป็นสิ่งที่ดี กับผู้เล่น โยคะ ( Yoga ) เพราะนอกจาก จะไม่แพ้แล้ว ยังเป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม อีกด้วย วัสดุที่ใช้ผลิต เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) เป็นส่วนหนึ่ง ที่บอกได้ถึง อายุการใช้งาน ของ เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) บางยี่ห้อ จะบอกอายุการใช้งาน ไว้ด้วยว่า ใช้งานได้กี่ครั้ง บางยี่ห้อก็ระบุว่า ใช้งานได้ตลอดกาล

 

 

วิธีเลือก เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) สำหรับผู้เล่น โยคะ ( Yoga )

 

1. ควรเลือก เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) ที่มีความหยาบ มีลายขรุขระ เพื่อช่วยกันป้องกันลื่น ให้นึกถึง ดอกยางรถยนต์ คล้าย ๆ กันเลย

 

2. ความหนาของ เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) ควรเลือก ให้เหมาะสมกับ การใช้งาน ถ้าบางไป อาจเจ็บหัวเข่า หรือ หนาไป อาจทำให้ ทรงตัว ไม่ค่อยดี ในบางท่า ของการฝึก โยคะ ( Yoga )

 

3. ขนาดของ เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) ก็ไม่ควรเล็ก หรือ ใหญ่ จนเกินไป ตามความเหมาะสม ของรูปร่าง และ ความสะดวก ในการพกพา ของผู้เล่น  โยคะ ( Yoga )

 

สิ่งสำคัญคือ เรื่องของราคา หากคุณมี งบประมาณ ไม่อั้น ก็เลือกเสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) ที่ดีที่สุด มีคุณสมบัติ ครบทุกข้อ ไปได้เลย แต่ถ้างบน้อย ก็เลือก เสื่อโยคะ ( Yoga Mats ) ที่ใช้งานได้กลาง ๆ และปลอดภัย ในราคา ที่เรารับได้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเน้นที่ ความปลอดภัย และ คุณภาพ ที่เหมาะสม กับตัวเราด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ประเภท โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) มีดีอย่างไร

โยคะ ( Yoga ) นั้นมี กี่ประเภท

 



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ แนวใหม่ YOGA HOOP กับท่วงท่า ที่ดู อ่อนช้อย สวยงาม
คลายเครียด ก่อนนอน ด้วย โยคะ ( Yoga )