คำแนะนำ ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คนท้อง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

คำแนะนำ ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คนท้อง



การเล่น โยคะ ( Yoga ) ถือเป็นการออกกำลังกาย ที่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่มีข้อจำกัด แม้กระทั่ง คนท้อง ก็สามารถเล่นโยคะได้ เช่นกัน แต่ในการเล่น โยคะนั้น จะต้องมีความระมัดระวัง ในระดับหนึ่งด้วย วันนี้เราจึงมี คำแนะนำ ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คนท้อง ดังต่อไปนี้

 

1. ปรึกษาแพทย์

 

หญิงตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ ก่อนเล่น โยคะ ( Yoga ) เสมอ เนื่องจาก ผู้ที่มีอายุครรภ์ใกล้คลอด หรือมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับหลังหรือโรคหัวใจ อาจไม่สามารถเล่น โยคะ ( Yoga ) คนท้องได้

 

2. ตั้งเป้าหมาย

 

ผู้ที่ตั้งครรภ์ ควรออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาที / วัน หรืออาจน้อยกว่านั้น ซึ่งล้วนแต่เป็นผลดีต่อสุขภาพตน และทารกในครรภ์ทั้งสิ้น เพราะอาจเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้ร่างกายก่อนคลอดได้ด้วย

 

3. เล่นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

ระหว่างการตั้งครรภ์ ว่าที่คุณแม่ทั้งหลาย ควรระมัดระวัง การเคลื่อนไหว ในท่าทางต่าง ๆ ให้มาก ไม่เฉพาะ การเล่น โยคะ ( Yoga ) โดยควรขยับเปลี่ยนท่าอย่างช้า ๆ ไม่เล่นท่าที่ อาจเกิดอันตรายขึ้นได้ และสังเกตสัญญาณที่ บ่งบอกว่า ร่างกายหักโหมจนเกินไป เช่น ไม่สามารถพูดคุยได้ตามปกติระหว่างเล่นโยคะคนท้อง

 

4. หลีกเลี่ยง ท่ายาก

 

สำหรับผู้ที่เคยเล่น โยคะ ( Yoga ) มาก่อน หรือทำการศึกษาด้วยตนเอง ควรหลีกเลียง ท่าโยคะยาก ๆ อย่างเช่น ท่าที่ต้องทรงตัว โดยใช้ศีรษะและหัวไหล่ การทรงตัวในแนวตั้งที่ใช้ศีรษะ และมือทั้งสองข้างดันพื้น รวถึง ท่าที่ต้องยืดกล้ามเนื้อหน้าท้องมาก ๆ เช่น การบิดตัว การโค้งตัวไปข้างหน้า และข้างหลัง ซึ่งท่าเหล่านี้ จะส่งผลต่อการรับน้ำหนัก หรือเจ็บกล้ามเนื้อ ทำให้อาจเกิดอันตรายต่อ หญิงที่ตั้งครรภ์ และทารกได้

 

5. รักษาอุณหภูมิ และสมดุลน้ำในร่างกายให้ดี

 

คนท้อง ต้องหลีกเลี่ยงการ ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงเกินไป ควรเล่น โยคะ ( Yoga ) คนท้องในบริเวณที่ อากาศถ่ายเทสะดวก โล่งปลอดโป่ง และไม่ร้อน รวมถึง ดื่มน้ำปริมาณมาก ทั้งก่อนเล่น ระหว่างเล่น และหลังการเล่น โยคะ ( Yoga )

 

6. เล่นไม่ไหว ให้หยุดทันที

 

ในขณะที่ คนท้อง เล่นโยคะ ( Yoga ) จะต้องสังเกตอาการของตนเองว่า เกิดความผิดปกติกับร่างกายหรือไม่ เช่น อาการเวียนศีรษะ หอบ หายใจแรง คลื่นไส้ หายใจขัด หายใจไม่อิ่ม เป็นต้น หากเกิดอาการเหล่านี้ ควรทำการหยุดเล่น โยคะ ( Yoga ) ในทันที หาน้ำดื่มให้มาก ๆ และนอนพักผ่อน จนกว่า อาการจะดีขึ้น แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์ โดยด่วน

 

การเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คนท้อง ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะช่วยในเรื่องของ การยืดหยุ่นร่างกาย และความแข็งแรงให้กับ คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ ซึ่งหากคุณแม่ตั้งครรภ์ ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างเคร่งครัว คุณก็สามารถเล่น โยคะ ( Yoga ) ได้อย่างปลอดภัย และได้ประโยชน์ อย่างแน่นอน

 

สำหรับ คนท้อง ที่ยังไม่เคยเล่น โยคะ ( Yoga ) มาก่อน ควรเริ่มเรียนรู้ การทำท่าทางต่าง ๆ ให้ถูกต้องภายใต้ การดูแลของ ครูสอนอย่างใกล้ชิด จากสถาบันสอน โยคะ ที่มีการสอน คลาสโยคะ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือคนท้อง โดยเฉพาะ เนื่องจาก คลาสเหล่านี้ จะมีการเรียนการสอน ท่าโยคะต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับ คนท้อง โดยเฉพาะ อยู่แล้ว โดยท่าโยคะต่าง ๆ จากคลาสเหล่านี้ จะถูกออกแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับ คนท้อง และช่วยส่งเสริมสภาพทางด้านร่างกาย และจิตใจ ให้กับคนท้อง ได้อย่างดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะ ( Yoga ) ช่วยควบคุมเบาหวาน

ขจัดความเครียดด้วย โยคะ



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายในรูปแบบการ ฝึกโยคะ มีข้อดี อย่างไรบ้าง
โยคะบำบัดคืออะไร