ฝึกโยคะ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ฝึกโยคะ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง



เป็นหนึ่งกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยม คงหนีไม่พ้น โยคะ หลายคนคงเคยได้ดูได้เห็นวิธีการเล่นโยคะ ไม่ว่าจะเป็นดนตรีสงบๆ ทำสมาธิ การเคลื่อนร่างกายอย่างช้าๆ ผ่อนคลาย แต่สิ่งที่เราเคยเห็นมานั้น ต้องอาศัยการฝึกฝนมาระดับนึงเลยนะ วันนี้ eclipsestudiobkk เรามีบทความดีๆ มาแชร์กันกับ มือใหม่อย่างเราจะเตรียมตัวอย่างไร ในการเล่นอย่างถูกต้อง ตามมาเลย
 

     การเล่นโยคะ นั้นแฝงไปด้วย การฝึกสมาธิ ในการใช้ร่างกายส่วนต่างๆ  ส่งผลให้มีผู้นำโยคะไปใช้ในหลายๆ วัตถุประสงค์ อย่างเช่นใช้ช่วยยืดหยุ่นและผ่อนคลายกลามเนื้อสำหรับผู้ออกกำลังกาย ใช้ช่วยบำบัดอาการป่วย หรือใช้ในด้านความงาม ทำให้ผิวพรรณผ่องใส มีรูปร่างดี ทั้งนี้รวมไปถึงการกำหนดจิตให้สงบ มือใหม่ที่กำลังสนใจและต้องการที่จะเริ่มเล่น โยคะ ( Yoga ) สามารถมีการเตรียมตัว ดังนี้
 

เวลา ควรคำนึง ระยะเวลาก่อนที่จะเริ่ม ปฏิบัติควรที่จะ ทำให้ท้องว่างในขณะปฏิบัติ หรือก่อนรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง หรือปฏิบัติหลังรับประทานอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

 

สถานที่ เป็นสถานที่ เงียบ สงบ อากาศถ่ายเท สะดวก บรรยากาศธรรมชาติ เนื่องจากในการฝึก ต้องมีใช้สมาธิสูง ส่งผลให้การฝึก โยคะนั้น ราบรื่น เป็นไปได้ด้วยดี

 

อุปกรณ์ เสื่อสำหรับโยคะ ควรเหมาะสมกับสรีระร่างกาย และสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี เนื่องจากในขณะฝึกจะช่วยลดการเสียดสี อุบัติเหตุ หรือความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นขณะเคลื่อนไหวร่างกายขณะฝึกโยคะ

 

ทำร่างกายให้สดชื่น หรือว่าจะเป็นการชำระร่างกายให้สะอาดสดชื่นก่อนการฝึก เพื่อที่ร่างกายจะได้ผ่อนคลาย สบายตัวในขณะฝึก

 

สวมเสื้อผ้าให้กระชับร่างกาย เลือกชุดที่เนื้อผ้ามีความยืดหยุ่น เบาสบาย แห้งง่าย และระบายอากาศดี จะช่วยให้การฝึกโยคะให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ

 

หัวใจสำคัญของโยคะคือการผ่อนคลาย การฝึกโยคะเพื่อรูปร่าง บรรเทาอาการเจ็บป่วย หรือมุ่งหวังผลตอบรับที่มากเกิน จะโฟกัส หัวใจหลักในการเล่นโยคะ เลี่ยงการมุ่งหวังที่ผลเหล่านั้นมากจนเกินไป ในขณะเดียวกันควรปล่อยจิตใจให้สบาย สร้างสมาธิกับร่างกายให้ผ่อนคลายที่สุด แล้วผลจะตามมาเอง

     ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ ท่าต่างๆที่ใช้ในการฝึก ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติ โดยท่าทางต่างๆเราก็สามารถที่จะเข้าอินเทอร์เน็ตเส์ริชหาควรศึกษาอ่านข้อแนะนำก่อนเริ่มปฏิบัติทุกครั้ง ในท่าแต่ละท่า ควรปฏิบัติอย่างไร ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอาการบาดเจ็บได้

 

ทำใจให้สบาย อย่ากังวลจนรู้สึกไม่เป็นตัวเอง ในการหายใจปกติไปก่อนถ้ายังทำแบบโยคะไม่ได้ ฝึกท่าแต่ละท่าให้เชี่ยวชาญเสียก่อนแล้วค่อยมาดูเรื่องการหายใจ และแนะนำว่า การหายใจ ควรหายใจเข้าออกทางจมูก ไม่ต้องอ้าปากสูดหายใจ ถ้าคุณรู้สึกว่าต้องหายใจทางปากเพราะรู้สึกหายใจไม่ทัน แสดงว่าคุณฝืนมากเกินไปแล้ว ให้ค่อยๆ คลายจากท่าที่กำลังฝึกแล้วมาอยู่ในท่าพัก

    อย่าเกร็ง อย่ารีบร้อน หัวใจสำคัญในการฝึกโยคะคือการทำให้ร่างกายผ่อนคลายที่สุด ท่าแต่ละท่าที่ฝึกผู้ฝึกควรจะสามารถทำได้อย่างสบายๆ เมื่อไหร่ที่ปฏิบัติโยคะแล้วรู้สึกอึดอัด เจ็บปวด ให้ค่อยๆ คลายตัวมาอยู่ในท่าพัก ส่วนท่าไหนรู้สึกว่าต้องฝืน ไม่อย่างนั้นจะทำไม่ได้ก็ไม่ควรฝึก หรือหากอยากฝึกควรให้ครูฝึกแนะนำว่าจะปฏิบัติได้อย่างไร และที่สำคัญ แต่ละท่าควรปฏิบัติอย่างช้าๆ อย่ากระตุก รีบเร่ง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวได้เจ็บตัวแน่ๆ ค่ะ

 

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือผู้สูงอายุ

สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ควรได้รับคำปรึกษาแนะนำจากแพทย์ก่อนฝึก จริงๆที่โยคะถูกนำมาใช้ควบคู่กับบำบัดโรคหลายๆ แต่ในบางกรณี อย่างเช่น ท่าบางท่า ที่มีความเสี่ยงอันส่งผลไปถึงอันตรายกับโรคบางโรคได้ เช่น คนที่มีความดันโลหิตสูงและต่ำไม่ควรทำท่าก้มศีรษะ คนที่มีปัญหาที่คอจะไม่สามารถแหงนและบิดคอมากๆ ได้ มันค่อนข้างที่จะอันตรายและเสี่ยง จึงคนที่จะพบแพทย์ก่อนจะดีที่สุด

 

ข้อควรระวังในการเล่นโยคะ

     พื้นที่เลือกในการฝึกโยคะ จะต้องมีบริเวณที่ค่อยข้างกว้างพอสมควร อย่าใช้พื้นที่เล็กๆหรือแคบจนเกินไป ควรเลือกที่ที่สามารถหายใจได้สะดวก อากาศถ่ายเทไม่มีมลพิษ
 

     การฝึกเล่นโยคะ หลีกเลี่ยงการเล่นโยคะ หลังจากการรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ อย่างน้อยเว้นช่วงเวลา ซักประมาน 1 – 2  ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียดที่จะเกิดขึ้น
 

     ศึกษาท่าโยคะ ก่อนทีจะเล่นโยคะในท่าต่างๆควรฝึกหรือศึกษาให้ถูกวิธี และทำความเข้าใจกับท่านั้นเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดที่อาจบาดเจ็บได้ ควรเลือกที่เป็นพื้นฐานก่อน
 

    ไม่ไหวอย่าฝืน ข้อสุดท้ายนี้ถือเป็นกฎเหล็กในการที่จะเล่น โยคะ ห้ามฝืนร่างกายเพราะอันตรายและเสี่ยงต่อร่างกาย ในการเล่นโยคะ ควรที่จะผ่อนคลาย เพราะการเล่นโยคะคือการเล่นแบบเพื่อผ่อนคลายร่างกาย ไม่ใช่เล่นเพื่อเกร็งหรือฝืนอาจจะทำให้ร่างกายนั้นทรุดลงโดยไม่รู้ตัวได้
 

หากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก yogaaum



บทความที่น่าสนใจ

10 ท่าโยคะต่อต้านความแก่ชะลอวัย
เด็กควรเล่นโยคะเพื่อพัฒนาร่างกาย