โยคะเพื่อสุขภาพและความงาม

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะเพื่อสุขภาพและความงาม



     "โยคะ" มาจากภาษาสันสฤต แปลว่า การผูกมัด การรวมกัน โยคะยังแปลได้อีกว่า มาด้วยกัน ซึ่งเป็นความหมายทางกายภาพ ความหมายที่น่าตรงที่สุดนั่นคือ ‘การผูกจิตใจไว้ด้วยกัน หรือ การรวมจิตใจและร่างกายเอาไว้ด้วยกัน’ การเคลื่อนไหวร่างกายจะเป็นไปตามการใช้สติกำหนด อาจกล่าวได้ว่า โยคะทำให้เกิดสมาธินั่นเอง

 

     การบริหารร่างกาย แบบโยคะ หรือโยคะอาสนะ คือ การบริหารร่างกาย ด้วยท่าทางต่าง ๆ นั่นเอง เพราะคำว่าอาสนะ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่า ท่าทาง ( Posture ) หรือที่นั่ง ในปัจจุบันการบริหารร่างกาย โดยการเล่นโยคะอาสนะ ได้รับความนิยมจากสาว ๆ ออฟฟิศอย่างมาก เพราะเป็นการบริหารร่างกาย แบบเคลื่อนไหวร่างกายในรูปแบบ ของการเหยียด และยืดกล้ามเนื้อ ผสมผสาน ไปกับลมหายใจเข้า ลมหายใจออก และบางครั้งก็มีการหยุด หรือกักลมหายใจ ในบางท่วงท่า ใช้สติเป็นตัวกำหนดรู้ทุกขณะที่กำลังฝึก

 

ผู้ฝึกโยคะอาสนะ อย่างจริงจังจะได้รับประโยชน์ 2 ประการคือ

     1. ผลทางกาย - รูปร่างของคุณสมส่วนขึ้น อาการปวดของกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากการเกร็ง เวลาทำงานก็จะลดลง และคุณจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีขึ้น

     2. ผลทางใจ - ทำให้จิตสงบมีสมาธิ ลดความเครียด

 

     สำหรับสาว ๆ คนไหนที่เริ่มฝึก โยคะเป็นครั้งแรก ควรจะเรียนกับครู ที่มีความชำนาญ และให้ความใส่ใจผู้เรียน แต่ละคน เพราะครูผู้ฝึก จะได้ช่วยปรับท่าต่าง ๆ ให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคน แต่หลังจากจำท่าได้แม่นยำ แล้วจึงนำมาฝึกเอง ที่บ้านได้ค่ะ

 

 

ด้วยความห่วงใยจาก eclipse studio bkk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

โยคะสำหรับเด็ก ปลูกฝังสติและการรับรู้ของร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย
Piloxing ออกกำลังกายแนวใหม่ ง่ายๆ แต่เหนื่อยมาก