รู้หรือไม่ โยคะรักษาโรคซึมเศร้า ได้ด้วยนะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รู้หรือไม่ โยคะรักษาโรคซึมเศร้า ได้ด้วยนะ



ความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า เป็นความผิดปกติ ทางสุขภาพจิตทั่วไป ที่สามารถ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของบุคคลได้ แม้ว่าจะมีตัวเลือก การรักษาที่หลากหลาย แต่หลายคนก็หันไปใช้วิธีปฏิบัติเสริมเช่น โยคะรักษาโรคซึมเศร้า และ ปรับปรุงความเป็นอยู่ทางอารมณ์ โยคะ เป็นการผสมผสาน ท่าทาง ของร่างกาย การควบคุมลมหายใจ การทำสมาธิ และ การเจริญสติ เพื่อสร้างแนวทาง เพื่อสุขภาพกาย และใจ ที่ดีขึ้น

ภาวะซึมเศร้า คืออะไร ไปทำความรู้จักกัน

ภาวะซึมเศร้า มีลักษณะเฉพาะ คือ กังวลมากเกินไป กระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย และ รู้สึกถึงหายนะ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในทางกลับกัน อาการซึมเศร้า มักเกี่ยวข้อง กับ ความรู้สึกเศร้า สิ้นหวัง และ หมดความสนใจ ในกิจกรรม อย่างต่อเนื่อง ทั้งสองเงื่อนไข อาจมีผลกระทบ อย่างมาก ต่อ ความผาสุกทางอารมณ์ ความสัมพันธ์ ประสิทธิภาพการทำงาน และ คุณภาพชีวิตโดยรวม

ประโยชน์ ของ โยคะสำหรับ ลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

1. การลดความเครียด : โยคะ ผสมผสาน การเคลื่อนไหวร่างกาย การหายใจลึกๆ และ เทคนิคการเจริญสติ ที่ช่วยกระตุ้น การตอบสนอง การผ่อนคลาย ของ ร่างกาย ลดระดับ ความเครียด และ ความวิตกกังวล

2. การควบคุมอารมณ์ : โยคะส่งเสริม การตระหนักรู้ ในตนเอง และ การมีสติ ทำให้ บุคคล สามารถจดจำ และ จัดการ กับอารมณ์ ของตนได้ดีขึ้น นำไปสู่ ความรู้สึกมั่นคง ทางอารมณ์ และ ความสมดุลมากขึ้น

3. ปรับปรุง การนอนหลับ : หลายคน ที่มีความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า มีปัญหาการนอนหลับ การฝึกโยคะ เช่น การยืดเส้นเบาๆ และ เทคนิคการผ่อนคลาย สามารถ ส่งเสริม คุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น และ ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้

4. การรับรู้ ของ ร่างกายที่เพิ่มขึ้น : ด้วยโยคะ ผู้คนจะพัฒนา ความสัมพันธ์ระหว่าง ร่างกาย และ จิตใจ ให้แน่นแฟ้น ยิ่งขึ้น ทำให้พวกเขา สามารถ ปรับความรู้สึก ทางร่างกาย และ เข้าใจได้ดีขึ้น ว่าความเครียด และ อารมณ์ แสดงออกอย่างไรในร่างกาย

5. การเห็นอก เห็นใจตนเอง ที่เพิ่มขึ้น : โยคะสอนความเห็นอก เห็นใจตนเอง และ การยอมรับตนเอง ทำให้บุคคล สามารถปลูกฝัง ความสัมพันธ์เชิงบวก และ ทะนุถนอม กับ ตัวเองมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ อย่างยิ่ง สำหรับ ผู้ที่มีอาการซึมเศร้า

6. การสนับสนุนทางสังคม : การเข้าชั้นเรียนโยคะ หรือ การฝึกเป็นกลุ่ม สามารถ ให้ความรู้สึกถึงชุมชน และ การสนับสนุน ช่วยลด ความรู้สึกโดดเดี่ยว และ ความเหงา ที่มักเกี่ยวข้อง กับ ความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า

7. สติ และ ความยืดหยุ่นทางปัญญา : โยคะ ส่งเสริมการมีอยู่ ในช่วงเวลา และ ปลูกฝัง การรับรู้ที่ไม่ตัดสิน แนวทาง ปฏิบัตินี้ ช่วยให้บุคคล พัฒนาความยืดหยุ่น ทางความคิด ทำให้ พวกเขาเปลี่ยนมุมมอง และ ตอบสนอง ต่อสถานการณ์ ที่ตึงเครียดได้ดีขึ้น

เคล็ดลับ การปฏิบัติ สำหรับ การฝึกโยคะ สำหรับ ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

1. เริ่มอย่างช้าๆ : เริ่มต้น ด้วยการฝึกโยคะ แบบเบาๆ เช่น โยคะ เพื่อการฟื้นฟู หรือ หฐโยคะ และ  ค่อยๆ สร้างไปสู่ การฝึกที่เข้มข้นขึ้น หรือ ขั้นสูงขึ้น

2. เน้นที่การฝึกหายใจ : รวมการฝึกหายใจ เข้าลึกๆ เช่น การหายใจ ด้วยกะบังลม หรือ การหายใจ ทางรูจมูกแบบอื่น เพื่อทำให้ ระบบประสาท สงบลง และ ลดความวิตกกังวล

3. ฝึกสติ : มีส่วนร่วม ในการทำสมาธิ หรือ การฝึกสติ เพื่อปลูกฝัง การรับรู้ถึงปัจจุบัน และ ส่งเสริม ความรู้สึกสงบ และ ความชัดเจน

4. สำรวจสไตล์โยคะ : ทดลองโยคะ สไตล์ต่างๆ เพื่อค้นหา สิ่งที่เข้ากับคุณ 

5. ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ : ลองเข้าร่วมชั้นเรียนโยคะ ที่สอนโดยผู้สอน ที่ผ่านการรับรอง ซึ่งมีประสบการณ์ ในการทำงาน กับบุคคล ที่มีความวิตกกังวล และ ซึมเศร้า พวกเขา สามารถ ให้คำแนะนำ แก้ไข และ สนับสนุน ตลอดการปฏิบัติของคุณ

โยคะ สามารถ เป็นการฝึกที่มีประสิทธิภาพ ในการจัด การความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้า ซึ่งให้ ประโยชน์มากมาย สำหรับ ความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ การผสมผสานโยคะ เข้ากับกิจวัตรประจำวัน ของคุณ คุณจะสามารถ สร้างความสงบ ความสมดุล และ ความยืดหยุ่น ได้มากขึ้น ขอแนะนำคลาสโยคะ ที่ eclipsestudiobkk 


อ่านบทความเพิ่มเติม : 

การออกกำลังกายด้วยโยคะ จะช่วยให้มีชีวิตที่ดีได้อย่างไร

โยคะหลังตื่นนอน ปลุกร่างกาย สร้างความสดชื่น



บทความที่น่าสนใจ

ปวดหลังแก้ได้ด้วยโยคะ
โยคะไม่จำเป็นต้องเล่นที่บ้าน